Màn hình tự động hóa: Loại hình quảng cáo thú vị mới

Channel Factory và Bee Communication ký kết đối tác chiến lược

Nền tảng công nghệ và dữ liệu toàn cầu Channel Factory và công ty truyền thông Bee Communication (Bee Comm) vừa ký kết đối tác chiến lược tại thị trường Việt Nam nhằm mang đến các giải pháp quảng cáo số mới nhất cho các khách hàng trực tiếp (tức nhãn hàng triển khai quảng cáo bằng đội ngũ nội bộ) và nhóm khách hàng vừa và nhỏ (SME).

Trong đó, Channel Factory sẽ triển khai một số công nghệ quảng cáo tiên tiến như Quảng cáo hợp ngữ cảnh (Contextual Targeting), Quảng cáo phù hợp với nhãn hàng (Brand Suitability), hay Quảng cáo tự động hoá (Programmatic Buying) vào thị trường Việt Nam.

Trong đó, Quảng cáo tự động hoá (Programmatic Buying) là một loại hình quảng cáo khá thú vị và bắt đầu được chú ý nhiều trên thế giới.

Hiện nay, các nhãn hàng nếu muốn mua quảng cáo ngoài trời (Out of Home – OOH) thì thường cần phải xác định không gian và lên lịch thời gian trước. Nhà quảng cáo sẽ phải mất rất nhiều thời gian để treo panel OOH hoặc tải hình ảnh/video quảng cáo của nhãn hàng lên các màn hình quảng cáo.

Nhưng hãy thử tưởng tượng một nhãn hàng quảng cáo thức uống đông lạnh mát rượi nhưng biển quảng cáo lại sừng sững trong ngày đông giá rét? Điều đó thường xuyên xảy ra ở những nơi thời tiết thất thường như miền Bắc Việt Nam, nơi mà sáng nắng nóng chiều rét.

Các nhãn hàng không muốn thế, các chủ biển quảng cáo cũng không muốn nhưng cũng không thể thay đổi biển một cách tức thời.

PDOOH (programmatic digital out of home) quảng cáo ngoài trời có lập trình, phiên bản nâng cấp của DOOH, có thể khắc phục được những hạn chế mà các loại hình quảng cáo ngoài trời trước đây không làm được.

Về tổng quan, pDOOH là một hệ thống các màn hình tích hợp máy tính và kết nối mạng tới một hệ thống điều khiển trung tâm. Nhờ vậy mà nội dung màn hình có thể được thay đổi ngay lập tức theo các điều kiện được nhà quảng cáo quy định trước. Ví dụ như khi ở một khu vực có mưa, thì các biển quảng cáo ở đó có thể ngay lập tức hiển thị các quảng cáo của một thương hiệu ô hoặc áo mưa.

Để thấy sự thú vị của pDOOH, hãy xem cách mà Google tận dụng dữ liệu thời tiết mùa hè ở Anh để tạo chiến dịch quảng cáo pDOOH có tên “Tận dụng tối đa mùa hè”. Chiến dịch này với mục đích quảng cáo tính năng tìm kiếm ưu việt của Google.

Các màn hình sử dụng các yếu tố kích hoạt theo vị trí, thời tiết, thời gian, ngày và nhiệt độ cụ thể.

Chẳng hạn, nếu nhiệt độ ở London đang nóng, Google có thể hiển thị quảng cáo câu tìm kiếm “quán kem ngon nhất ở quanh tôi”.

Hoặc nếu trời đang mưa, Google có thể hiển thị quảng cáo tìm kiếm về các hoạt động trong nhà hoặc các sự kiện văn hóa. Nếu nhiệt độ đang tăng cao, Google có thể hiển thị quảng cáo tìm kiếm về các hoạt động giải nhiệt. Ngoài ra, chiến dịch cũng sử dụng các yếu tố kích hoạt sự kiện văn hóa. Ví dụ: nếu đang diễn ra loạt trận cricket The Ashes, Google có thể hiển thị quảng cáo tìm kiếm về các địa điểm xem trận đấu. Chiến dịch này đã thu hút công chúng trên khắp các thành phố lớn nhất của Vương quốc Anh.

Trong cuộc khảo sát toàn cầu vào tháng 9 năm 2023 của Statista, gần 2/3 số nhà tiếp thị cho biết họ đã thực hiện các chiến dịch quảng cáo pDOOH.

Tuy nhiên, một trở ngại lớn của loại hình quảng cáo này chính là chi phí hạ tầng quá cao. Đơn cử như là chi phí cước viễn thông. Theo chia sẻ của một nhân viên của công ty truyền thông màn hình thang máy Chicilon, thì mỗi màn hình là một sim và một gói cước 4G. Chicilon có hơn 30.000 màn hình, riêng tổng cước viễn thông đã là một con số khổng lồ.

Như vậy có thể thấy, loại hình quảng cáo ngoài trời lập trình được có thể sẽ sớm xuất hiện ở những vị trí “vàng” ở Việt Nam, nhưng khó có thể trở nên đại trà trong thời gian tới.