Tuesday, April 30, 2024

Chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM sau khi lãnh đạo Apax Leaders bị bắt

UBND TP.HCM đã có chỉ đạo đến các sở ban ngành về việc xử lý tình hình của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

Theo đó, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo đến các sở GD-ĐT, Công an, Lao động- Thương binh & Xã hội, Chi cục thuế… về việc xử lý tình hình của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

Cụ thể, theo văn bản do ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM ký, UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành có liên quan tăng cường phối hợp giải quyết các sự việc liên quan đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders. Trường hợp cần thiết báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM xem xét, giải quyết.

Chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM sau khi  lãnh đạo Apax Leaders bị bắt

Công an Q.10 làm việc với Shark Thủy tại cuộc họp cuối cùng ở TP.HCM trước khi bị bắt tạm giam

VŨ ĐOAN

UBND TP.HCM có động thái này sau khi ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Anh ngữ Apax – nhà đầu tư của các trung tâm Anh ngữ Apax Leaders trên địa bàn thành phố, bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hồi cuối tháng 3.

Trước đó, ngay sau khi ông Thủy bị bắt, Sở GD-ĐT đã có báo cáo với UBND TP.HCM về tình hình giải quyết đối với các trung tâm Anh ngữ Apax Leaders trên địa bàn.

Theo báo cáo, Sở GD-ĐT đã ban hành quyết định giải thể 20 trung tâm Apax Leaders. Đối với 19 trung tâm còn lại, Sở GD-ĐT đang tiếp tục phối hợp với cơ quan quản lý địa phương rà soát, đánh giá tình trạng thực tế nhằm tiến hành phương án xử lý theo hướng đánh giá mức độ “vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý, tổ chức, hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học” theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 52 Nghị định số 46 năm 2017 của Chính phủ.

Riêng đối với trung tâm 5 và 15, Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax báo cáo sẽ “di dời mặt bằng và mở lại vào tháng 6.2024”. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT cũng đang xem xét về việc đình chỉ hoạt động giáo dục đối với 2 trung tâm này theo hướng “vì lý do khách quan không bảo đảm hoạt động bình thường của trung tâm” theo Nghị định số 46.

Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của học viên, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ vận động các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn hỗ trợ tiếp nhận học viên của Apax Leaders với học phí ưu đãi. Sở GD-ĐT cũng hướng dẫn phụ huynh học sinh liên hệ cơ quan chức năng có liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

Chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM sau khi  lãnh đạo Apax Leaders bị bắt

Phụ huynh TP.HCM kéo đến Apax Phan Xích Long để đòi quyền lợi vào tháng 2.2023

NGỌC LONG

Vụ việc Apax Leaders diễn biến nhanh

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TP.HCM, sự việc diễn biến nhanh, Apax Leaders đóng cửa hàng loạt trung tâm trong thời gian ngắn. 

Các trung tâm trong hệ thống có quy mô lớn (41 trung tâm), phạm vi rộng (16 quận, huyện và TP.Thủ Đức) và số lượng học viên đông (11.295 người). 

Bên cạnh đó, số tiền trung tâm còn nợ rất lớn: Học phí 93,8 tỉ đồng; lương giáo viên và nhân viên đến tháng 2.2023 là 11,6 tỉ đồng; thuê mặt bằng 9 tỉ đồng. 

Sở GD-ĐT đã làm việc trực tiếp với Công an TP.HCM (PA03), thường xuyên cập nhật tình hình nhằm đảm bảo thông tin được liên tục, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố và chuyển giao toàn bộ hồ sơ liên quan đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders sang cơ quan điều tra (PC03).

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cho biết Sở luôn đồng hành, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục trên địa bàn, tạo điều kiện để các trung tâm ngoại ngữ hoạt động trở lại sau dịch (trong đó có Apax Leaders). Vấn đề của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders là nguồn lực tài chính và việc chấp hành các quy định đảm bảo chất lượng giáo dục chưa được tuân thủ nghiêm túc, chưa thực hiện đầy đủ lương và chế độ bảo hiểm xã hội cho giáo viên. 

Apax Leaders đóng cửa, tạm ngưng hoạt động không báo cáo về Sở GD-ĐT, gây hoang mang cho phụ huynh học sinh; sử dụng giáo viên người nước ngoài không đúng quy định (khác với hồ sơ xin phép hoạt động trở lại).

Hồi giữa tháng 3.2024, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin Apax Leaders phải hoàn học phí tổng cộng khoảng 108 tỉ đồng cho phụ huynh TP.HCM. Trong đó, đơn vị này đã trả 14,2 tỉ đồng, còn nợ 93,8 tỉ đồng. Với khoản nợ trên, Apax Leaders đề xuất sẽ trả trong năm 2025, mỗi quý trả 4 tỉ đồng, chia đều định mức cho phụ huynh đến khi hoàn thành, phần nợ còn lại chuyển tiếp sang năm sau. Đây cũng là lời hứa cuối cùng ông Thủy trước khi bị bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img