Tuesday, April 30, 2024

Sân bay Long Thành lại lo trượt tiến độ vì mặt bằng ‘xôi đỗ’

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi UBND Đồng Nai về việc bàn giao mặt bằng của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đường băng cất hạ cánh và công trình nhà ga hành khách đang được xây dựng

Đường băng cất hạ cánh và công trình nhà ga hành khách đang được xây dựng

LÊ LÂM

Theo ACV, tiến độ dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công một số hạng mục.

Cụ thể, hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 dù đã nhận bàn giao mặt bằng đạt 99% nhưng vẫn còn vướng vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 1 với dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và mặt bằng đoạn cầu Bưng Môn. Vị trí vướng mắc này dẫn đến chưa triển khai được hạng mục đắp đất gia tải nên có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục xử lý đất yếu nền đường (do thời gian thi công hạng mục đắp gia tải phải chờ lún khoảng 438 ngày).

Bên cạnh đó, mặt bằng tuyến số 2 đã bàn giao mặt bằng đạt hơn 89%, song, qua kiểm tra thực tế, mặt bằng có thể thi công được chiếm khoảng 80% và vẫn còn tình trạng “xôi đỗ” nên khó triển khai thi công. Đơn cử, vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 2 với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục cầu vượt đoạn qua cao tốc từ trụ T12-T22.

Ngoài ra, một số công trình điện cao thế vẫn chưa được di dời, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn và tiến độ thi công công trình. Đối với mặt bằng của tuyến thoát nước từ hồ điều hòa số 2 và hồ điều hòa số 3 ra ngoài khu vực sân bay, ACV cho biết đến nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng.

Với tuyến tường rào ranh giới bảo vệ diện tích 5.000 hecta dài khoảng 30 km, hiện nay, ACV đã thi công tuyến tường rào trong phạm vi ranh giới 1.810 hecta với chiều dài gần 9 km. Tuy nhiên, còn khoảng 21 km chưa được bàn giao nên nhà thầu chưa thể tổ chức thi công khép kín hàng rào phạm vi 5.000 hecta nhằm đảm bảo an ninh an toàn công trường và tránh tái lấn chiếm mặt bằng.

Để bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục công trình của toàn bộ dự án xây dựng sân bay Long Thành theo chỉ đạo của Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, ACV đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm thực hiện các thủ tục về giải phóng mặt bằng và bàn giao các phần mặt bằng còn tồn tại nêu trên làm cơ sở triển khai thi công các hạng mục công trình.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,3 tỉ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 (dự kiến khai thác vào năm 2026) sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành toàn bộ, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img