Tuesday, April 30, 2024

El Nino kết thúc, từ tháng 6 sẽ chuyển sang La Nina

Ngày 11.4, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), cho biết: El Nino gần như đã kết thúc. Từ tháng 4 – 6 là giai đoạn trung tính và từ tháng 6 – 8 có khả năng chuyển sang La Nina.

NOAA cho biết, trong tháng 3 nhiệt độ bề mặt nước biển tiếp tục suy yếu trên hầu hết vùng xích đạo ở Thái Bình Dương. Trong tuần cuối tháng 3, nhiệt độ mực nước biển đã âm 0,1 độ C. Bên cạnh đó, các hệ thống gió cũng thay đổi và trở về trạng thái trung tính ở khu vực quanh xích đạo. “Hệ thống khí quyển – đại dương kết hợp phản ánh sự suy yếu liên tục của El Nino“, các chuyên gia của NOAA kết luận.

El Nino kết thúc, từ tháng 6 sẽ chuyển sang La Nina- Ảnh 1.

El Nino gần như đã kết thúc, tuy nhiên Nam bộ vẫn đang trong mùa nắng nóng gay gắt

CHÍ NHÂN

Hiện tượng El Nino năm 2023/24 là một trong những đợt mạnh nhất được ghi nhận. Đối ngược với EL Nino là hiện tượng La Nina – mưa nhiều, có xu hướng diễn ra sau các sự kiện El Nino mạnh. “Tóm lại, từ tháng 4 – 6 là quá trình chuyển đổi từ El Nino sang trạng thái trung tính. Từ tháng 6 – 8, khả năng sẽ chuyển sang hiện tượng La Nina với khả năng xảy ra là 60%”, NOAA dự báo.

Trong giai đoạn xảy ra hiện tượng El Nino năm 2023/24, tình trạng nắng nóng kỷ lục ghi nhận được ở khắp nam bán cầu. Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) cho biết, từ các quốc gia Đông Nam Á như: Việt Nam, Indonesia, Myanmar, Philippines và Thái Lan ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 2. Điều tương tự cũng xảy ra ở Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, nước Úc mới là “chảo lửa” thật sự ở nam bán cầu. Trong tháng 2, tại thành phố Perth 7 lần ghi nhận mức nhiệt đạt tới 40°C. Đáng kể hơn tại thị trấn Carnarvon có nhiệt độ lên tới 49,9 °C vào ngày 18.2, mức kỷ lục của trạm đo này.

Tại Việt Nam, số liệu thực đo do Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cung cấp cũng cho thấy nhiều cột mốc nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 2 và 3.

Theo WMO, từ tháng 6.2023 đến tháng 2.2024, nhiệt độ trung bình tháng trên phạm vi toàn cầu luôn cao hơn mức trung bình nhiều năm và ở mức cao kỷ lục từng được ghi nhận. El Niño là một phần nguyên nhân làm tăng nhiệt độ ở nhiều nơi trên thế giới. Nguyên nhân chính của tình trạng nắng nóng gay gắt khắp nơi là do biến đổi khí hậu mà con người chính là tác nhân.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img