Món quà ẩn ý của Coolmate

Món quà ẩn ý của Coolmate

Cụ thể, trong hộp sản phẩm quần nam, thay vì tặng khách hàng những món quà thông thường, nhãn hàng thời trang nam Coolmate lại tặng khách hàng một chiếc thước kẻ với độ dài tối đa 16cm. Thoạt nhìn đó cũng chỉ là một chiếc thước kẻ bình thường. Nhưng mọi thứ không còn bình thường với dòng chữ được in trên đó: “Đây chỉ là cây thước thôi, đừng nghĩ ngợi gì nhiều” kèm theo số 9 được in đỏ, nổi bật hơn các con số khác trong vạch phân chia của thước kẻ.

Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, những hình ảnh về chiến dịch “mua 1 tặng 1” độc đáo này đã nhận được rất nhiều sự thích thú và phản ứng tích cực từ phía khán giả. Đa số đều khen ngợi ý tưởng táo bạo lần này của Coolmate. Những bài đăng lại từ các trang chuyên phân tích các hiện tượng mạng xã hội cũng rất tấp nập dưới phần bình luận.

Câu chuyện của Coolmate là một thực tế cho thấy yếu tố hài hước, thú vị cũng có thể trở thành điểm mấu chốt quyết định thành công của các chiến dịch tiếp thị. Rất nhiều bên đã và đang áp dụng “sự hài hước” vào quảng cáo của họ, bởi vì người xem sẽ có ấn tượng sâu với các quảng cáo kiểu này.

Ví dụ điển hình là Super Bowl. Bên cạnh việc thi đấu thể thao, Super Bowl cũng là sân chơi siêu lớn của các nhà quảng cáo. Họ thường tận dụng những màn mở màn đầy hài hước để thu hút sự chú ý của khán giả. Thậm chí có nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 43% khán giả chỉ toàn xem các quảng cáo hài hước.

Sự hài hước khiến thương hiệu và quảng cáo của thương hiệu thu hút sự chú ý từ khán giả, từ đó giúp khán giả “nhớ mặt đặt tên” hơn. Tuy nhiên có chưa phải là lợi ích duy nhất. Sự hài hước đan xen trong quảng cáo sẽ giúp nhân hóa thương hiệu, khiến thương hiệu gắn kết hơn, gần gũi hơn với người dùng, từ đó thôi thúc người dùng tương tác với thương hiệu. Đừng quên kết nối cảm xúc là yếu tố ảnh hưởng nhất đến kết quả tiếp thị, và “hài hước” cũng là một cảm xúc khiến con người cảm thấy dễ chịu và thích thú.

Nói đến “ông tổ” của mảng tiếp thị hài hước và ẩn ý thì không thể không kể đến thương hiệu bao cao su Durex. Dù kinh doanh một mặt hàng tế nhị và nhạy cảm, thế nhưng họ không hề gặp khó khăn trong việc quảng bá. Thay vào đó, đội ngũ sáng tạo của Durex lại cho ra đời rất nhiều sản phẩm hay ho.

Chẳng hạn năm 2004, khi Hy Lạp bất ngờ đăng quang Euro, Durex đã ngay lập tức cho lên một hình ảnh với tên của các cầu thủ Hy Lạp với thông điệp gửi đến phụ huynh của họ là “Cảm ơn vì không dùng sản phẩm của chúng tôi”. Đây vừa là một cách hay để vinh danh đội Hy Lạp, vừa là cách vui để khoe khéo công dụng của Durex. Bởi nếu phụ huynh dùng Durex, thì các cầu thủ có lẽ sẽ không thể ra đời để giúp Hy Lạp lên ngôi.

Hoặc ngày 21/12/2012, ngày mà nhiều đồn đoán cho rằng đó là ngày tận thế, Durex cũng hưởng ứng nhiệt tình với dòng thông điệp “Tận thế chỉ đến một lần trong đời, hãy khiến nó trở nên thật đặc biệt” kèm theo hộp sản phẩm Durex bên dưới.

Hoặc chẳng cần những ngày đặc biệt nào, Durex cũng có thể tung ra các quảng cáo thú vị. Với thông điệp là “cỡ nào cũng có”, họ khắc họa hình ảnh bồn tiểu trong nhà vệ sinh nam, trong đó chỗ đặt chân theo hướng dẫn có sự chênh lệch xa gần, ám chỉ kích thước khác nhau, và khẳng định rằng kích cỡ nào thì Durex cũng có hàng.

Những quảng cáo kiểu này của Durex không chỉ dừng lại ở sự hài hước, ẩn ý hoặc khiến người ta ồ lên thích thú. Bởi vì đằng sau ấn tượng ban đầu ấy, công dụng, hiệu quả của sản phẩm của họ vẫn được khắc họa và truyền tải khá tốt. Đó mới là điểm mấu chốt giúp các quảng cáo của Durex thành công như vậy.

Xét trong trường hợp Coolmate, món quà thước kẻ của họ phần nào cũng thể hiện được tính năng của sản phẩm, với thông điệp là “lựa những món đồ đúng với kích cỡ”. Ý tưởng nghịch ngợm kiểu này tuy không mới trên thế giới, nhưng cũng xem như lạ đối với một thương hiệu “thuần Việt” như Coolmate. Cho đến nay, chiến dịch này vẫn đang đạt được những hiệu quả tích cực và khá ấn tượng.