Tuesday, April 30, 2024

Nguy cơ dịch bệnh bùng phát vì tiêm phòng quá thấp

Nhiều địa phương chậm, chưa phê duyệt, chưa bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh, chưa bố trí kinh phí mua vaccine và tổ chức tiêm phòng.

Tỷ lệ tiêm phòng dịch bệnh trên gia súc gia cầm hiện nay quá thấp gây nguy cơ bùng phát dịch trên cả nước

Tỷ lệ tiêm phòng dịch bệnh trên gia súc gia cầm hiện nay quá thấp gây nguy cơ bùng phát dịch trên cả nước

CTV

Bộ NN-PTNT vừa có công văn số 2560/BNN-TY gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung tổ chức tiêm phòng vaccine phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Theo Bộ NN-PTNT, kết quả kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, tỷ lệ tiêm phòng đạt rất thấp, nhiều nơi chỉ đạt dưới 10%, nhiều đàn gia súc, gia cầm và chó mèo không được tiêm vaccine phòng bệnh hoặc đã được tiêm vaccine nhưng đã hết hoặc sắp hết thời gian miễn dịch. Nhiều địa phương chậm, chưa phê duyệt, chưa bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh, chưa bố trí kinh phí mua vaccine và tổ chức tiêm phòng.

Một số địa phương gặp khó khăn trong việc phê duyệt đấu thầu mua vaccine hoặc giao địa phương cấp huyện phê duyệt kế hoạch mua vaccine, tiêm vaccine tại nhiều thời điểm khác nhau, dẫn đến không đồng bộ, không bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Bộ NN-PTNT đã có nhiều văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh, tiêm phòng vaccine, đặc biệt chỉ đạo về sử dụng vaccine phòng bệnh cúm gia cầm, dại, dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, viêm da nổi cục, tuy nhiên việc tổ chức triển khai tại nhiều địa phương (nhất là cấp huyện, cấp xã, thôn/bản/ấp) chưa hiệu quả, dẫn đến dịch bệnh phát sinh, lây lan diện rộng.

Để ngăn chặn các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra ở diện rộng, không truyền lây sang người, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền các cấp của địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định của luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật Thú y, các chương trình và kế hoạch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các công điện và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; trong đó chú trọng những nội dung sau:

Khẩn trương phê duyệt, bố trí các nguồn lực, kinh phí để triển khai kịp thời, có hiệu quả; tổ chức thống kê chính xác tổng đàn vật nuôi, số lượng vật nuôi thuộc diện tiêm phòng đối với từng bệnh của địa phương; thông tin, tuyên truyền về về tính chất nguy hiểm của các dịch bệnh, lợi ích của việc tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn vật nuôi, các quy định về xử phạt đối với các trường hợp vi phạm.

Bộ NN-PTNT yêu cầu UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở NN-PTNT, UBND các cấp thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và tổ chức tiêm phòng của địa phương; khẩn trương tổ chức triển khai tiêm phòng đại trà đợt 1/2024 (trong tháng 4 – 5.2024) đối với các bệnh cúm gia cầm, dại, nhiệt thán, dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, viêm da nổi cục và các bệnh khác; rà soát tiêm phòng nhắc lại, tiêm phòng bổ sung, bảo đảm tối thiểu 80% đàn vật nuôi được tiêm đủ, đúng loại vaccine.  

Cũng cần nhắc lại, vào năm 2023, Bộ NN-PTNT cũng phát đi cảnh báo tương tự, ngay sau đó dịch bệnh trên gia súc bùng phát gây thiệt hại rất nặng nề cho các các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi. 


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img