Tuesday, April 30, 2024

Tin vào HLV Hoàng Anh Tuấn

Hôm qua, đội U.23 VN đã sang Qatar, mang theo nhiều tình yêu, hy vọng của khán giả quê nhà. Vòng chung kết giải U.23 châu Á là đấu trường khắc nghiệt, nhưng chúng ta có cơ sở để đặt niềm tin lớn vào HLV Hoàng Anh Tuấn và các chiến binh trẻ tuổi, giàu khát vọng.

 

Chiến thuật của HLV Hoàng Anh Tuấn có điểm khác biệt với ông Troussier 

Với một HLV, dù nắm đội tuyển quốc gia hay đội U.23 thì quan điểm chiến thuật vẫn là yếu tố quan trọng bậc nhất để dẫn dắt lối chơi của đội bóng. Dưới thời HLV Philippe Troussier, U.23 VN thường sử dụng lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp ngắn, nhỏ, cố gắng vượt trội đối phương về thời gian kiểm soát bóng. Nhưng đáng tiếc, cái cuối cùng là hiệu quả thì lại thiếu trầm trọng.

Tin vào HLV Hoàng Anh Tuấn

Nhờ am hiểu bóng đá trẻ, HLV Hoàng Anh Tuấn (giữa) có khả năng truyền sức mạnh cho U.23 VN

Khi tiếp quản U.23 VN, HLV Hoàng Anh Tuấn không chủ trương “xóa sạch” quan điểm chiến thuật của ông Troussier, nhưng tất nhiên đã có sự thay đổi một cách linh hoạt, vì không muốn đi vào “vết xe đổ” của người tiền nhiệm.

Cái thay đổi đầu tiên, quan trọng nhất với U.23 VN, là lối chơi chuyển đổi trạng thái giữa tấn công và phòng ngự và phải chuyển đổi nhanh. Đó chính là “chìa khóa” để mở ra cánh cửa quyết định trong trận đấu, một là phòng ngự, hai là ghi bàn. Chuyển đổi trạng thái càng nhanh, khả năng ghi bàn càng cao. Điều này, tôi nghĩ cầu thủ U.23 VN có thể làm được. Nhìn vào nhân sự mà HLV Hoàng Anh Tuấn hiện có, chúng ta tin tưởng U.23 VN sẽ thực thi được lối đá giàu tốc độ, chuyển đổi trạng thái kịp thời và hiệu quả. Những Thái Sơn, Văn Khang, Đình Bắc, Quốc Việt… phần lớn từng khoác áo đội tuyển VN, từng chinh chiến qua nhiều giải đấu quốc tế ở cấp độ đội trẻ và đội tuyển, cộng với tố chất nhanh nhẹn, có khả năng cầm bóng luồn lách của cầu thủ VN, việc chuyển đổi trạng thái nhanh hoàn toàn có thể thực hiện tốt.

Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vừa qua, một trong những nguyên nhân thất bại của đội tuyển VN là nhiều vị trí chưa phối hợp với nhau thật tốt. Bài toán chiến thuật chưa có lời giải. HLV Hoàng Anh Tuấn nên nhìn vào thất bại ấy để đưa ra những bài tập phù hợp, giúp từng cá nhân của U.23 VN phải là từng mắt xích trơn tru, tạo thành một cỗ máy nhuần nhuyễn, không trục trặc lúc vận hành.

Cờ đã đến tay…

Ai cũng biết, U.23 VN là lứa cầu thủ dự bị của đội tuyển quốc gia, nên quan điểm chiến thuật của HLV nếu phù hợp với cầu thủ sẽ khiến họ hăng say tập luyện, đồng thời chính cầu thủ tìm được những miếng đánh sáng tạo và phù hợp. Khi HLV nhìn rõ được tố chất nổi bật của cầu thủ, cách bố trí đội hình sẽ tránh được lối chọn lựa tùy tiện, mà theo ông bà ta nói, là “lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia”, tự mình gây rối loạn cho đội tuyển của mình. Đó là sai lầm mà ông Troussier đã mắc phải ở đội tuyển VN.

Tin vào HLV Hoàng Anh Tuấn

Đội U.23 được đón tiếp nồng hậu tại Qatar

Khi HLV tránh được những sai lầm của người tiền nhiệm, thì trong bóng đá đã có được 1/3 thành công rồi. 2/3 còn lại phụ thuộc vào tài năng của HLV đương nhiệm. Với bóng đá VN, còn cần thêm một tố chất nữa của HLV: phải biết thương yêu, thông cảm và sống với cầu thủ như trong một gia đình, làm sao để cầu thủ có được niềm tin và tình thương yêu với HLV của mình. Khi ấy, những phê bình hay uốn nắn đúng chỗ đúng lúc của HLV sẽ khiến cầu thủ tâm phục khẩu phục và tự nguyện khắc phục.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã có nhiều năm kinh nghiệm khi tham gia nắm các đội trẻ, tâm lý cầu thủ trẻ được ông am hiểu khá sâu sắc, đó cũng là một lợi thế giúp ông không hề bỡ ngỡ khi cầm U.23 VN. Lâu nay, chúng ta hơi ngại khi sử dụng HLV nội, nhưng với HLV Hoàng Anh Tuấn, chúng ta tin ông sẽ được người hâm mộ ủng hộ. Không phải là chuyện “ta về ta tắm ao ta” một cách đầy may rủi, mà đây là HLV nội có quan điểm, có tố chất, có thái độ khiêm nhường nhưng không hề tự ti. Ông gần gũi với cầu thủ của mình, điều mà với HLV ngoại, tôi chỉ thấy ông Park Hang-seo là thể hiện được rất rõ điều đó.

Người ta nói, với bóng đá thì không thể nói trước cái gì được. Phải vào trận đấu mới biết. Có khi thậm chí phải hết trận đấu mới biết. Nhưng trong bóng đá cũng không thể thiếu niềm tin. Khi người hâm mộ có niềm tin vào đội bóng của mình, có niềm tin vào HLV của mình, đó là một động lực to lớn giúp cho đội thành công và giúp cho HLV có được vị trí đáng tin yêu trong lòng người hâm mộ.

Cờ đã đến tay… Xin chúc HLV Hoàng Anh Tuấn và đội U.23 VN thành công!

Nhận định đối thủ của U.23 Việt Nam tại VCK U.23 châu Á 2024: Uzbekistan, Kuwait, Malaysia

Sẵn sàng cho thử thách lớn

Sau 8 tiếng bay, đội U.23 VN đã có mặt tại Doha (Qatar) vào 16 giờ chiều qua (theo giờ VN) và sức khỏe của các thành viên đều tốt. Ngày 10.4, đội sẽ đá giao hữu với U.23 Jordan. Mục tiêu của U.23 VN tại giải U.23 châu Á 2024 là giành vé đi Olympic Paris vào tháng 7. Theo điều lệ giải, 3 đội xuất sắc nhất sẽ giành vé trực tiếp dự Thế vận hội. Đội hạng 4 sẽ đá trận play-off với đại diện của khu vực châu Phi giành tấm vé thứ 4.

HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U.23 VN luôn đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm thi đấu đạt kết quả tốt nhất, mang đến niềm vui cho đông đảo người hâm mộ nước nhà.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img