Tuesday, April 30, 2024

Ngoại hạng Anh: Cuộc đua tránh ‘sẩy chân’

Chức vô địch Ngoại hạng Anh thường không được quyết định bởi câu hỏi đâu là đội bóng mạnh nhất. Trong bối cảnh chung là các “đại gia” đều rất mạnh thì đội nào sẩy chân ít nhất từ nay đến cuối mùa bóng sẽ là đội thành công.

 

Trước 7 vòng đấu cuối cùng, Man.City chỉ thua đúng 1 điểm so với cả hai đội đang đứng trên họ trong bảng xếp hạng là Arsenal và Liverpool. Đây hẳn nhiên là mùa bóng có cuộc đua giành ngôi vô địch căng thẳng và hấp dẫn nhất kể từ khi giải Ngoại hạng Anh được thành lập. Theo thống kê, tuy đang xếp chót trong cuộc đua “tam mã”, nhưng Man.City mới là đội có lịch thi đấu thuận lợi hơn cả trong 7 vòng đấu cuối cùng. Các đối thủ còn lại của Man.City có điểm số trung bình là 39,8. Trong khi đó, đội đầu bảng Arsenal chính là đội có lịch thi đấu nặng nhất, với 7 đối thủ còn lại có điểm số trung bình là 45,8. Trước mắt, vòng đấu cuối tuần này phản ánh khá chuẩn thống kê vừa nêu. Arsenal phải gặp đội bóng số 5 Aston Villa, trong khi Liverpool và Man.City đều gặp đối thủ “nhẹ” hơn về mặt lý thuyết – Crystal Palace và Luton Town.

Ngoại hạng Anh: Cuộc đua tránh 'sẩy chân'

Aston Villa (phải) đang theo đuổi mục tiêu giành suất dự Champions League mùa tới

REUTERS

Vấn đề không chỉ là Villa đang đứng hạng khá cao, mà họ còn có mục tiêu rõ ràng là quyết tranh chấp vị trí số 4, đồng nghĩa với suất dự Champions League mùa tới, cùng Tottenham. Thực lực và tinh thần quyết đấu của Villa coi như miễn bàn. Mặt khác, đây còn là đại diện Anh duy nhất giành được chiến thắng trong loạt trận giữa tuần ở 3 cúp châu Âu (thắng Lille 2-1 tại Conference League). Nhìn chung, đấy là đợt trận không mấy thành công của bóng đá Anh, khi Arsenal và Man.City đều hòa tại Champions League, còn West Ham và Liverpool đồng loạt thảm bại ở Europa League. Kết quả thi đấu ở 3 cúp châu Âu ảnh hưởng thế nào khi các đội bóng trở lại với giải VĐQG của họ? Thông lệ cho thấy: dự đoán của giới quan sát rất hay bị đảo lộn trong hoàn cảnh như vậy. Mặt khác, cả Man.City lẫn Arsenal đều phải thi đấu vào cuối tuần này với tâm trí hướng về các trận đấu lớn của họ ngay giữa tuần sau ở Champions League (Man.City sẽ gặp Real Madrid trong khi Arsenal đụng độ Bayern Munich). Không dễ tập trung toàn bộ tinh thần vào giải Ngoại hạng Anh trong thời điểm này.

Có vẻ như Arsenal là đội đang có phong độ tốt nhất trong thời điểm này. Họ chỉ mất điểm đúng 1 lần trong 11 trận đấu gần đây ở giải Ngoại hạng, và trận đấu duy nhất mất điểm ấy thật ra cũng là trận đấu thành công (thủ hòa trên sân Man.City). Liverpool và Man.City đều mất điểm nhiều hơn, đặc biệt là Liverpool vừa để mất điểm ngay vòng đấu trước, “giúp” Arsenal chiếm ngôi đầu bảng. Tình trạng sút mãi mà vẫn không thắng M.U khiến Liverpool rơi vào trạng thái ngờ vực về khả năng ghi bàn trong giai đoạn này. Hơn nữa, Liverpool vừa bất ngờ thua Atalanta đến 0-3 ngay trên sân nhà tại Europa League. Cần nhớ: đây là mùa bóng chia tay của HLV Juergen Klopp. Tuy mục tiêu “ăn 4” đã sụp đổ, nhưng ai cũng thấy rõ quyết tâm tranh ngôi vô địch của thầy trò Klopp tại Europa League. Đấy không hề là trận đấu mà Liverpool “buông bỏ”.

Với thất bại đầy bất ngờ của Liverpool ở Europa League và khả năng mất điểm của Arsenal trước đối thủ đáng gờm Aston Villa, đội số 3 Man.City hóa ra lại có vẻ thuận lợi nhất trước vòng đấu cuối tuần này. Sẽ lại có thay đổi về trật tự trong tốp 3? Không dễ nói trước điều gì, bởi đây là vòng đấu có quá nhiều chi tiết dễ gây ảnh hưởng đến sự ổn định của cuộc đua “tam mã”. 

Kịch tính đến nghẹt thở cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh: Arsenal, Liverpool, Manchester City – ai sẽ vô địch?

KỊCH BẢN TRẬN PLAY-OFF CUỐI MÙA

Một trận play-off kinh điển định đoạt chức vô địch Ngoại hạng Anh vào cuối mùa có thể xảy ra nếu hai đội kết thúc giải với thành tích giống hệt nhau. Hiện tại, Arsenal (đang có 71 điểm) dẫn đầu nhờ hiệu số bàn thắng và còn nắm lợi thế ở nhiều chỉ số phụ khác, nếu bằng điểm Liverpool (71 điểm) hoặc Man.City (70 điểm) vào cuối mùa. Nhưng nếu Liverpool và Man.City cùng vượt mặt Arsenal và kết thúc bằng điểm, đồng thời có mọi chỉ số khác giống nhau, thì hai đội này sẽ đá thêm một trận play-off để xác định nhà vô địch. Theo quy định của Ngoại hạng Anh, nếu hai đội bằng điểm, các chỉ số tiếp theo được xét đến lần lượt là hiệu số bàn thắng, số bàn ghi được, thành tích đối đầu và số bàn thắng sân khách trong những trận đối đầu trực tiếp. Liverpool và Man.City hòa 1-1 ở cả hai lượt tại Ngoại hạng Anh mùa này. Vì vậy, nếu bằng điểm và có mọi chỉ số khác giống nhau, hai đội này sẽ phải đá play-off ở sân trung lập.

Trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh chưa từng đấu play-off để phân định ngôi vô địch, nhưng đã có ít nhất 3 mùa từng chuẩn bị sẵn cho kịch bản này là mùa 1995-1996 trong cuộc đua rất kịch tính giữa M.U và Newcastle. Khi đó, vé trận play-off đã được in và thời điểm thi đấu trên sân Wembley cũng được ấn định. Nhưng cuối cùng M.U vô địch khi hơn Newcastle 4 điểm. Tương tự là mùa 2011-2012, cũng đã tính đến khả năng đấu play-off rất cao, nhưng cuối cùng Man.City vô địch nhờ hơn M.U hiệu số (+64 so với +56) dù bằng 89 điểm. Ở mùa 2018-2019, Man.City và Liverpool bám đuổi sít sao cho đến vòng cuối cùng, khoảng cách giữa họ chỉ là 1 điểm. Cuối cùng khoảng cách đó vẫn không thay đổi khi Man.City và Liverpool cùng thắng ở lượt cuối. 

 Lĩnh Nam

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img