Tuesday, April 30, 2024

Đỗ vé vớt, gương mặt ‘lạ’ cao gần 1,9 m của U.23 Việt Nam là ai?

Trong danh sách 27 cầu thủ U.23 Việt Nam chuẩn bị cho giải U.23 châu Á 2024, Nguyễn Thành Khải là gương mặt lạ lẫm.

 

Trung vệ ‘khổng lồ’

Các cấp độ đội tuyển Việt Nam từng có những cầu thủ cao trên 1,85 m, như trường hợp của Đặng Văn Lâm (1,88 m), Nguyễn Văn Toản (1,87 m). Tuy nhiên, cầu thủ có chiều cao tốt, mà lại đá trung vệ như Nguyễn Thành Khải (1,87 m) là trường hợp khá hiếm.

Trong số 5 cầu thủ đỗ “vé vớt” lên U.23 Việt Nam (ban đầu không được HLV Philippe Troussier lựa chọn, nhưng sau đó HLV Hoàng Anh Tuấn điền tên), Thành Khải là gương mặt lạ nhất. Bởi mới 1 năm trước, trung vệ sinh năm 2002 còn chơi ở giải hạng nhì trong màu áo CLB Trẻ Đà Nẵng. Khi ông Troussier còn nắm quyền, Thành Khải cũng không được trao cơ hội thể hiện.

Đỗ vé vớt, gương mặt

Thành Khải trong màu áo U.23 Việt Nam

TRỌNG HIẾU

Tuy nhiên, với HLV Hoàng Anh Tuấn thì khác. Chiến lược gia 56 tuổi thường xuyên theo dõi các giải đấu trẻ, để rồi sau đó ấn tượng với màn thể hiện của Thành Khải trong màu áo U.15, U.17, rồi sau đó là đội Trẻ Đà Nẵng.

Với chiều cao 1,87 m, Thành Khải không chỉ mạnh ở những pha không chiến, mà còn phán đoán, đọc tình huống tốt. Sự chững chạc của Thành Khải còn được thể hiện ở tấm băng đội trưởng trong màu áo Trẻ Đà Nẵng. Khi tiếp quản U.23 Việt Nam thay ông Troussier, HLV Hoàng Anh Tuấn lập tức bổ sung học trò vào danh sách sơ bộ gửi lên Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, thực ra bản danh sách ban đầu HLV Troussier vạch ra đã có những gương mặt mà ông đánh giá cao, nhưng vẫn cần bổ sung một số nhân tố quan trọng. Thành Khải chính là một trong số đó.

Năng lực của Thành Khải được khẳng định khi trung vệ này lọt vào nhóm 27 cầu thủ sang Qatar, rồi tiếp tục trụ vững trong danh sách 23 cầu thủ theo đăng ký trên AFC. Đến trận giao hữu gặp U.23 Jordan, Thành Khải tiếp tục có cơ hội thể hiện.

Cầu thủ 21 tuổi chứng minh năng lực khi giúp U.23 Việt Nam giữ sạch lưới. Anh chơi chững chạc bên cạnh những đồng đội giàu kinh nghiệm như Lương Duy Cương, Nguyễn Ngọc Thắng. Dù còn nhiều điều phải sửa, nhưng với Thành Khải, mỗi trận đấu là một cơ hội để học hỏi và tiến bộ.

Đỗ vé vớt, gương mặt

Những trung vệ to cao luôn giúp hàng thủ chống bóng bổng hiệu quả hơn

VFF

“Bản thân tôi là tân binh nên việc hòa nhập gặp một chút khó khăn và áp lực. Mặc dù vậy, tới thời điểm này, mọi việc đang tiến triển tốt do có sự hỗ trợ của các thầy và đồng đội. Tôi sẽ nỗ lực để hoàn thiện và thích nghi”, Thành Khải chia sẻ.

Không phải cứ cao to là giải quyết vấn đề, nhưng…

HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định, không phải cứ có cầu thủ to cao là giải quyết trận đấu. “Chúng ta còn phải phân tích xem những bàn thua thời gian qua của đội tuyển Việt Nam đến từ đâu, do lỗi từ vị trí nào, nguyên nhân ra sao”, ông Tuấn khẳng định.

Tuy nhiên trong bóng đá hiện đại, việc có những trung vệ nổi trội về thể hình là ưu thế không thể phủ nhận. Không phải cứ cao to là chơi tốt, nhưng để phòng ngự chắc chắn, cầu thủ cần có nền tảng tương đối ổn về thể hình.

Đặc biệt trong những trận đấu chặt chẽ, toan tính, khi cục diện thường chỉ được định đoạt bằng một vài khoảnh khắc, rõ ràng việc hơn thua một vài phân chiều cao đã là khác biệt rất lớn.

U.23 Việt Nam hiện chỉ có 2 trung vệ cao trên 1,8 m, đó là Thành Khải (1,87 m) và Duy Cương (1,82 m). Những trung vệ còn lại như Ngọc Thắng, Nguyễn Mạnh Hưng (cùng 1,75 m), Lê Nguyên Hoàng (1,77 m), Trần Quang Thịnh (1,79 m) đều có thể hình chỉ ở mức tạm chấp nhận.

Dù 2 trong 3 đối thủ cùng bảng có chiều cao trung bình còn thấp hơn U.23 Việt Nam, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ không chủ quan.

Đỗ vé vớt, gương mặt

HLV Hoàng Anh Tuấn luôn ưu tiên xây chắc hàng phòng ngự

VFF

Với sơ đồ 3 trung vệ, nhiều khả năng chiến lược gia 56 tuổi sẽ lồng ghép khéo léo những cầu thủ cao lớn (Thành Khải, Duy Cương) với những hậu vệ dù không cao, nhưng sở hữu óc phán đoán, kỹ năng phòng ngự và triển khai bóng tốt như Ngọc Thắng, Quang Thịnh.

Những “cây sào” như Thành Khải không chỉ đảm bảo không chiến hiệu quả hơn trong các tình huống phòng ngự, mà sẽ còn là vũ khí trên mặt trận tấn công. Không phải ngẫu nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn đã bổ sung những cầu thủ rất cao như Thành Khải hay Võ Nguyên Hoàng vào danh sách.

Khác với ông Troussier có xu hướng huấn luyện bằng triết lý, HLV Hoàng Anh Tuấn là người mềm dẻo và thực dụng hơn. Với những quân bài mới lạ, U.23 Việt Nam đang có đầy đủ vũ khí định đoạt trận đấu.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img