Tuesday, April 30, 2024

Trang trại bò sữa Nutifood đã làm thay đổi Mang Yang và lan tỏa các địa phương

Trang trại bò sữa Nutifood tại Mang Yang – Gia Lai đã làm thay đổi đời sống người dân địa phương và con lan tỏa rộng sang các địa bàn lân cận.

Tham gia tọa đàm “Xây dựng Mang Yang – Gia Lai thành thiên đường bò sữa” do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay (16.4), ông Lê Trọng, Phó bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện Mang Yang – cho biết Mang Yang có diện tích lớn, khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm. Tuy nhiên, dân số ít với khoảng 80.000 người, mật độ thấp. Địa phương này có nhiều điều kiện phát triển lâm nông nghiệp, từ quy hoạch đến thuận lợi khi nằm trên các tuyến giao thông trọng yếu của tỉnh và các địa phương lân cận. Tương tự, tuyến đường cao tốc sắp được thực hiện từ Gia Lai xuống cảng Quy Nhơn cũng đi ngang qua các vùng chăn nuôi của Mang Yang, thuận lợi cho các nhà đầu tư trên địa bàn. Dù Mang Yang rất có tiềm năng phát triển về nông nghiệp, đặc biệt chăn nuôi cũng như bò sữa nhưng chưa được khai thác hết.

Ông Lê Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mang Yang - phát biểu sáng 16.4

Ông Lê Trọng – Chủ tịch UBND huyện Mang Yang – phát biểu sáng 16.4

ĐỘC LẬP

Theo ông, trong những nhà đầu tư đi tiên phong để khai thác chăn nuôi, phát triển quy mô lớn là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai theo hướng phát triển bò thịt. Sau đó là Nutifood phát triển hình thành nên trang trại bò sữa với quy mô hơn 12.000 con. Đây là hướng đi phù hợp theo những lợi thế của địa phương. Đặc biệt, trang trại bò sữa của Nutifood đã thật sự làm thay đổi, làm điểm nhấn cho ngành chăn nuôi Mang Yang và tạo nên sự lan tỏa ra các địa phương lân cận. Người dân có thu nhập cao hơn, ổn định hơn khi chuyển sang trồng cỏ, trồng ngô để cung cấp nguyên liệu cho trang trại, thay vì những cây trồng có giá trị không cao như trước đó. 

Ngoài ra, nhiều người dân cũng được giải quyết công ăn việc làm và được hưởng rất nhiều lợi ích từ trang trại bò sữa Nutifood. Hiện nay, nguyên liệu cho đàn bò sữa đã đáp ứng được khoảng 50%, phấn đấu năm nay sẽ đáp ứng được 70% và sẽ tiếp tục tăng lên cao hơn. Lãnh đạo địa phương cũng tiếp tục khuyến khích người dân gia tăng trồng cỏ, ngô… và cũng cần doanh nghiệp phối hợp để khuyến khích người dân, gia tăng nguồn nguyên liệu cho bò sữa.

Bên cạnh lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu còn có lợi thế về hạ tầng giao thông, điện để phục vụ cho các dự án sản xuất, tỉnh Gia Lai còn có những chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, chăn nuôi. Chủ tịch UBND huyện Mang Yang mong các nhà đầu tư tận dụng chính sách ưu đãi để về Gia Lai nói chung và Mang Yang nói riêng nhằm phát triển ngành nông nghiệp, chăn nuôi, lâm nghiệp, sản xuất chế biến…

“Cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Gia Lai với định hướng phát triển ngành nông nghiệp, trong đó có huyện Mang Yang. Hiện địa phương đang triển khai quy hoạch chi tiết, cụ thể hóa để phát triển theo chiến lược trên và đó là tiền đề thuận lợi cho các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư có thể vào sớm thì tham gia vào quy hoạch với chính quyền địa phương cũng sẽ có những thuận lợi trong quá trình phát triển. Mục tiêu xây dựng Mang Yang – Gia Lai thành thiên đường bò sữa và đây là cơ hội, nhiệm vụ lớn và địa phương tiếp nhận ngay. Nhưng yêu cầu với các nhà đầu tư cũng khắt khe hơn, cần chú ý ngoài vấn đề chất lượng, năng suất cao hơn thì giá sản phẩm cũng phải cạnh tranh để lan tỏa ra cộng đồng, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Các trang trại bò sữa phải đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước, đối với sinh hoạt của người dân… Hiện trang trại bò sữa của Nutifood đã có áp dụng các công nghệ mới và đã đáp ứng các tiêu chuẩn trong xử lý chất thải. Huyện rất mong được đón các nhà đầu tư không chỉ về chăn nuôi sản xuất sữa mà còn ở nhiều lĩnh vực khác”, ông Lê Trọng chia sẻ thêm.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img