Tuesday, April 30, 2024

Thất bại của U.23 Indonesia cảnh báo U.23 Việt Nam điều gì?

U.23 Indonesia chơi không kém trước U.23 Qatar, nhưng bởi không giữ được bình tĩnh, mà các học trò HLV Shin Tae-yong đã trả giá.

Có VAR, cẩn thận ‘cánh tay thừa’

U.23 Indonesia đã trở thành đội đầu tiên phải nhận thất bại ở vòng chung kết U.23 châu Á 2024. Trong cuộc so tài với chủ nhà U.23 Qatar tối qua (15.4), thầy trò ông Shin Tae-yong để thua với tỷ số 0-2, qua đó đứng cuối bảng A sau lượt đầu tiên.

Đây là thất bại có phần nghiệt ngã với U.23 Indonesia, bởi đại diện Đông Nam Á đã chơi không kém. Thậm chí cho đến trước khi thủng lưới bàn đầu tiên, U.23 Indonesia còn là đội thi đấu nhỉnh hơn.

Thất bại của U.23 Indonesia cảnh báo U.23 Việt Nam điều gì?

U.23 Indonesia (áo trắng) thua đau trong trận ra quân

PSSI

Các học trò của ông Shin Tae-yong đã chơi phòng ngự phản công rất chặt chẽ, có những pha phản đòn ấn tượng nhờ tốc độ, kỹ thuật của Ivar Jenner, Rafael Struick hay Marselino Ferdinan. Quãng thời gian giữa hiệp 1 là lúc U.23 Indonesia chơi hay nhất, gây áp lực lớn lên cầu môn của U.23 Qatar, với điểm nhấn là cú sút dội cột dọc của Struick.

Tuy nhiên, bước ngoặt trận đấu xảy ra ở phút 41, khi trung vệ đội trưởng Rizky Ridho của U.23 Indonesia vung cánh tay vào mặt tiền đạo U.23 Qatar trong vòng cấm. Đó là pha bóng mà Ridho phán đoán sai điểm rơi, để lọt đối thủ thoát xuống. Trong pha lùi về, tay của Ridho đã văng trúng mặt đối thủ.

Đây không phải tình huống Ridho cố tình chơi xấu cầu thủ Qatar. Bởi khi bóng đã lọt vào khu cấm địa, hiếm cầu thủ nào lại chủ đích truy cản đối thủ bằng một cú vung tay. Theo dư luận Indonesia, đây là tư thế vung tay tự nhiên khi lùi về phòng ngự, trong tình huống Ridho không quan sát thấy đối thủ đã lố đà, ngã xuống đúng tầm vung tay của mình.

Higlight U.23 Qatar 2-0 U.23 Inndonesia: Trận đấu của VAR và những chiếc thẻ | VCK U.23 châu Á

Ban đầu, trọng tài Nasrullo Kabirov (người Tajikistan) cũng không cho rằng Ridho phạm lỗi. Ông thổi quả phạt lên cho U.23 Indonesia. Dù vậy khi nghe tham vấn từ VAR và xem lại pha quay chậm, ông Kabirov đã đổi ý. Quyết định thổi phạt đền là chính xác.

Những “cánh tay thừa” từ lâu đã được cầu thủ từ những nền bóng đá vùng trũng, trong đó có Indonesia và cả Việt Nam, sử dụng như một tiểu xảo phòng ngự. Bóng đá không tránh khỏi tiểu xảo hay những pha phạm lỗi kín.

Nhưng trong thời đại VAR đã trở thành một phần tất yếu của các giải đấu quan trọng, mọi tiểu xảo đều được phân tích rất kỹ dưới góc máy của hàng chục máy quay đặt xung quanh sân. Có VAR, những pha phạm lỗi dù kín đến đâu, cũng đổi lấy cái giá đắt.

Thất bại của U.23 Indonesia cảnh báo U.23 Việt Nam điều gì?

U.23 Việt Nam cần rút ra bài học từ chính sai lầm của đối thủ

PSSI

U.23 Indonesia đã chơi đầy nỗ lực, kỷ luật, nhưng rồi sụp đổ bởi một “cánh tay thừa”, vốn là di chứng của nền bóng đá còn yếu về kỹ chiến thuật so với mặt bằng các đội mạnh châu Á, để rồi phải lạm dụng tiểu xảo để che đi khiếm khuyết ấy. Ngay cả với một tuyển thủ đã khoác áo đội tuyển Indonesia tham dự Asian Cup, vòng loại World Cup như Rizky Rizho, cũng không tránh khỏi sai lầm!

Tuy nhiên, cười người lại nhớ đến ta. Bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển quốc gia từng chẳng ít lần vỡ vụn bởi những “cánh tay thừa” như thế. Khi VAR đưa vào áp dụng ở vòng loại 3 World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam trở thành một trong những đội bị… thổi phạt đền nhiều nhất. Nên học từ đối thủ chẳng bao giờ là thừa.

Giữ cái đầu lạnh

U.23 Indonesia để trận đấu trôi tuột khỏi tầm tay sau bàn thua trên chấm phạt đền. Để rồi trong hiệp 2, đại diện Đông Nam Á hoàn toàn mất kiểm soát. 22 pha phạm lỗi, 3 thẻ vàng, 2 thẻ đỏ, là con số nói lên sự mất kiểm soát của U.23 Indonesia.

HLV Shin Tae-yong chỉ trích trọng tài và VAR bênh vực U.23 Qatar, nhưng rõ ràng, U.23 Indonesia đã không giữ được “cái đầu lạnh”. Đây là giải đấu trẻ, song nên nhớ: U.23 là độ tuổi tiệm cận gần nhất với đội tuyển quốc gia. Thực ra ở độ này, cầu thủ cũng không còn trẻ nữa.

Khó tránh khỏi toan tính, chiêu trò ở cấp độ trẻ, như cái cách U.23 Qatar dường như đã nằm sân có chủ đích trong nửa cuối hiệp 2. Đó cũng là một loại tiểu xảo. Nhưng khác với “cánh tay thừa” của Rizky Ridho khiến đội nhà trả giá, những gì U.23 Qatar làm là để khiêu khích bầu máu nóng đã sục sôi của U.23 Indonesia. Là tiểu xảo mang về lợi thế tối đa, với rủi ro tối thiểu.

U.23 Việt Nam có nguy cơ phải đối mặt với những tiểu xảo kiểu như vậy. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ làm gì để không rơi vào bẫy tâm lý?

Đó là sự chuẩn bị mà U.23 Việt Nam rất cần có khi học từ những trận đấu đã qua.

Xem Trực tiếp Thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img