Tuesday, April 30, 2024

Trước giờ chốt danh sách U.23 Việt Nam: Không ai ở trong ‘vùng an toàn’

U.23 Việt Nam chỉ còn 2 ngày tập luyện, trước khi HLV Hoàng Anh Tuấn chốt danh sách 23 cái tên dự vòng chung kết U.23 châu Á 2024.

 

Áp lực hoàn thiện

Khác với nhiều đội tuyển đã chốt xong quân số 23 thành viên cho giải U.23 châu Á, U.23 Việt Nam vẫn duy trì số lượng 27 cầu thủ. HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ chỉ chốt loại 4 cầu thủ vào ngày mai (15.4), tức là 1 ngày trước buổi họp kỹ thuật, theo đúng điều lệ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

Việc đợi đến sát khai mạc giải đấu mới chốt danh sách của HLV Hoàng Anh Tuấn nhằm 2 lý do: dự phòng trường hợp chấn thương, đồng thời tạo ra nguồn động lực, cũng là áp lực cạnh tranh cho các cầu thủ.

Trước giờ chốt danh sách U.23 Việt Nam: Không ai ở trong

U.23 Việt Nam tập luyện miệt mài trước giờ chốt danh sách

VFF

Cũng giống người tiền nhiệm Philippe Troussier, HLV Hoàng Anh Tuấn đề cao lối chơi tập thể. Dù khác biệt về thước đo đánh giá cầu thủ hay triết lý, nhưng nhìn chung, cả hai chiến lược gia đều coi chìa khóa thành công của đội bóng nằm ở cách vận hành chiến thuật tổng thể, hơn là phẩm chất ngôi sao.

Do đó ở U.23 Việt Nam, bất kỳ ai cũng có thể bị thay thế, nhưng bất kỳ ai cũng có thể được trao cơ hội. HLV Hoàng Anh Tuấn ban đầu không điền tên Nguyễn Văn Tùng, dù chân sút sinh năm 2001 là cái tên rất quan trọng ở U.23 Việt Nam trước đây. Ở chiều ngược lại, ông Tuấn trao cơ hội cho những cầu thủ rất trẻ và non kinh nghiệm như Nguyễn Thành Khải (2002) và Nguyễn Mạnh Hưng (2005), với tiêu chí: giỏi là chưa đủ, mà còn phải phù hợp.

Trước giờ chốt danh sách U.23 Việt Nam, mọi thông tin vẫn đang được ban huấn luyện bảo mật. Bên cạnh màn thể hiện ở trận giao hữu với U.23 Jordan, HLV Hoàng Anh Tuấn còn căn cứ dựa trên hiệu suất của các buổi tập, trong các bài tập thể lực, di chuyển đội hình, phối hợp phòng ngự, luân chuyển bóng, dứt điểm để đánh giá toàn diện năng lực học trò.

Trước giờ chốt danh sách U.23 Việt Nam: Không ai ở trong

 

 

Trước giờ chốt danh sách U.23 Việt Nam: Không ai ở trong

Không cầu thủ nào là không thể đụng đến ở U.23 Việt Nam

VFF

Chiến lược gia quê Khánh Hòa đã định hình xong bộ khung đội hình và lựa chọn nhân sự. Tuy nhiên, ông vẫn đợi đến ngày chót để chờ “cú ngược dòng” của những cầu thủ đang yếu thế trong cuộc đua giành suất dự vòng chung kết.

Danh tính 4 cái tên bị loại vẫn là bí ẩn. Sẽ không ai chắc chắn trụ lại, dù là những tuyển thủ quốc gia như Nguyễn Văn Tùng hay Nguyễn Đình Bắc, có khi lại không được ưu ái bằng cầu thủ đang chơi ở hạng nhất như Nguyễn Minh Quang hay Thành Khải.

Vá lỗi

U.23 Việt Nam đã bất bại trong 3 trận giao hữu gần nhất trước U.23 Tajikistan (thắng 1-0, hòa 0-0) và U.23 Jordan (hòa 0-0). Tuy nhiên, vẫn có những điểm yếu phải khỏa lấp. Một trong số đó là hiệu suất ghi bàn của hàng công, với vỏn vẹn 1 bàn sau 3 trận.

Ở cuộc so tài với U.23 Jordan, học trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có cơ hội khi Bùi Vĩ Hào hay Võ Nguyên Hoàng đều áp sát cầu môn, nhưng bỏ lỡ rất đáng tiếc.

Không chỉ bỏ lỡ nhiều cơ hội, mà U.23 Việt Nam còn gặp vấn đề ở phương án tiếp cận cầu môn. Các cầu thủ thiếu sự quyết đoán, không mạnh dạn đột phá, mà chơi bóng ở nhịp độ đều đều tương đối an toàn và đơn điệu.

Trước giờ chốt danh sách U.23 Việt Nam: Không ai ở trong

HLV Hoàng Anh Tuấn luôn thúc đẩy học trò

VFF

U.23 Việt Nam hiện tại đề cao kỷ luật đội hình, ban huấn luyện cũng rất chú trọng các bài tập để phục vụ cả 4 “pha”, bao gồm phòng ngự, tấn công, chuyển đổi từ công sang thủ và từ thủ sang công. Dù vậy, U.23 Việt Nam vẫn cần nét chấm phá từ cá nhân. Đó là những tình huống đột phá, rê dắt hay sút xa, thay vì chỉ phối hợp một chạm kiểu “đều đều”, nhưng lại thiếu mạch lạc.

Bàn thắng duy nhất U.23 Việt Nam ghi trong 3 trận đã qua là cú sút phạt rất táo bạo của Lê Quốc Nhật Nam vào lưới U.23 Tajikistan ở trận lượt đi. Dù điểm đặt bóng cách xa cầu môn gần 40 m, nhưng tiền vệ của CLB Huế vẫn duỗi chân uy lực, khiến thủ môn không kịp trở tay.

Đó là những kiểu tình huống U.23 Việt Nam cần nhiều hơn. Bởi trong trận đấu giữa những đội ngang cơ, đôi khi khác biệt sẽ nằm ở khoảnh khắc. U.23 Việt Nam cần một hệ thống để tiến gần đến những khoảnh khắc ấy và nắm bắt được thời cơ.

Hãy tin rằng U.23 Việt Nam đang tiến bộ từng ngày. Đến sân chơi U.23 châu Á, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phô diễn những gì tốt nhất.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img