Monday, May 20, 2024

Làm sao thu hút trí thức Việt ở nước ngoài đến TP.HCM?

Đây là vấn đề được đặt ra tại tọa đàm quốc tế về vai trò cộng đồng doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài với sự phát triển TP.HCM, do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức ngày 8.5.

Tại tọa đàm, bà Nguyễn Thúy Hồng, Phó đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cho biết, đội ngũ doanh nhân, trí thức người Việt ở Mỹ hiện tại đang phát triển rất mạnh cả về chất và lượng.

“Theo thống kê, cộng đồng trí thức người Việt ở Mỹ chiếm hơn 200.000 người so với tổng 400.000 trí thức người Việt Nam ở nước ngoài và đây cũng là cộng đồng có nhiều trí thức nổi tiếng trên các lĩnh vực khoa học nghiên cứu cơ bản, y tế, hàng không, vũ trụ, vật lý hạt nhân… Đại sứ quán luôn nhận thức được ‘hiền tài là nguyên khí quốc gia’ nên chúng tôi luôn coi việc thu hút và phát huy nguồn lực kiều bào là ưu tiên quan trọng trong triển khai công tác của đại sứ quán”, bà Hồng thông tin.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM nhận định, doanh nhân, trí thức người Việt ở nước ngoài phải là chủ thể đề xuất các chương trình, đề án lớn về phát triển đất nước

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM nhận định, doanh nhân, trí thức người Việt ở nước ngoài phải là chủ thể đề xuất các chương trình, đề án lớn về phát triển đất nước

THÚY LIỄU

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với đội ngũ trí thức người Việt tại Mỹ, đại diện đại sứ quán nhận thấy xuất hiện một số điểm nghẽn về việc quy tụ nguồn lực của người Việt tại Mỹ như quy mô hoạt động vẫn còn riêng lẻ, chưa có tổ chức quản lý, việc thu hút nguồn lực trí thức doanh nhân chưa hoạt động nhất quán, điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ trong nước chưa đủ hấp dẫn và lôi cuốn, chưa có nhiều cơ hội để các trí thức này phát triển ở đa dạng lĩnh vực…

Ông Nghiêm Xuân Hòa, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Úc nhận định, việc thu hút nội lực của người Việt Nam ở nước ngoài luôn là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan ngoại giao. 

“Vì thế, chúng tôi đề xuất các cơ quan đại diện cần tập trung vào phát triển và nâng cao kinh tế, tiềm lực người cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy sự đoàn kết, gắn bó của cộng đồng người Việt ở nước ngoài hướng về đất nước. Các cơ quan hữu quan cần phối hợp chặt chẽ trong việc tìm kiếm, xây dựng và tranh thủ nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể mà TP.HCM đã nêu ra”, ông Hòa nói.

Còn bà Đỗ Thị Bích Ngọc, Trưởng văn phòng Khoa học công nghệ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, hiện có khoảng 80.000 du học sinh đang theo học tại Hàn Quốc trong các trường đại học, chương trình sau đại học, tiến sĩ, sau tiến sĩ tại các lĩnh vực. Bà Ngọc nhận xét đây là nguồn nhân lực chất lượng cao mà Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng cần có cơ chế thu hút để khai thác tối đa.

Làm sao thu hút trí thức Việt ở nước ngoài đến TP.HCM?- Ảnh 2.

Quang cảnh tọa đàm

THÚY LIỄU

“TP.HCM cần có những chương trình cụ thể nhằm thu hút đội ngũ nhà khoa học, du học sinh tại Hàn Quốc về làm việc sau khi họ hoàn thành chương trình đào tạo hoặc làm việc tại Hàn Quốc. Chúng tôi có trao đổi với một số nhà khoa học đã từng về TP.HCM làm việc, họ cho biết ban đầu rất hào hứng về Việt Nam cống hiến, tuy nhiên, khi các dự án vào quá trình duy trì vận hành thì lại thiếu sự chăm lo cũng như môi trường thuận lợi để nhà khoa học an tâm cống hiến. Tiếp theo, thành phố cần xây dựng những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp nhận công nghệ chuyển giao từ địa bàn Hàn Quốc. Đồng thời, phát triển các dự án nghiên cứu chung dành cho các trường đại học, viện nghiên cứu tại Việt Nam và Hàn Quốc cùng thực hiện”, bà Ngọc kiến nghị.

Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM đưa ý kiến: “Để Việt Nam phát triển cao và nhanh trong chuỗi giá trị về đổi mới sáng tạo, tận dụng thời cơ của cách mạng công nghiệp 4.0, hình thành những ngành kinh tế mới thì lực lượng trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài có vai trò rất quan trọng. Vì họ nắm bắt được các mối quan hệ, công nghệ mới để hỗ trợ Việt Nam phát triển. Tôi nghĩ, chính các doanh nhân, trí thức người Việt ở nước ngoài phải là chủ thể và là người đề xuất các chương trình, đề án lớn, cụ thể để họ về Việt Nam là chủ động làm việc được”.

Ông Thi đưa ra một số hướng phát triển cần sự hỗ trợ của đội ngũ trí thức người Việt ở nước ngoài như nghiên cứu sản phẩm công nghệ cao, sản xuất chip điện tử… 

TP.HCM đang xây dựng đề án hình thành trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0, tham gia vào mạng lưới trung tâm của Diễn đàn Kinh tế thế giới, ông Thi hy vọng đây là cơ hội để đội ngũ doanh nhân trí thức người Việt ở nước ngoài có thể đóng góp nguồn lực một cách hiệu quả để phục vụ sự phát triển của đất nước.



Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img