Ngủ như… trong phim: Chiêu tiếp thị thú vị của Airbnb

Airbnb vừa tung ra một chương trình có tên “Icons”

Trên một ngọn đồi ở Westchester County, New York, có một căn biệt thự khiến người ta rất ấn tượng vì ngay lối vào, cách cửa chính chỉ vài mét là một vật cực lớn với hình thù y chang đầu của Sentinel, một nhân vật phản diện nổi tiếng trong loạt phim X-Men.

Cách đây mấy tháng, căn nhà này vẫn là nhà dân. Thế nhưng gần đây Airbnb đã tiếp quản và biến nó thành một nơi lưu trú với chủ đề Viện Đào tạo Đại học Xavier, một chi tiết quá quen thuộc với những fan của bộ phim X-Men.

Phía bên trong, căn nhà cũng được trang trí tỉ mỉ với các bức vẽ bằng tay tạo cảm giác hai chiều, với các căn phòng như phòng ngủ, phòng của Giáo Sư X, phòng thí nghiệm của Beast và thậm chí “phòng nguy hiểm” dành cho những khách hàng muốn thử sức.

Ngôi biệt thự X-Men này là một phần trong chương trình mang tên “Icons” của Airbnb. Với chương trình, Airbnb mong muốn đưa các biểu tượng văn hóa đại chúng vào những nơi lưu trú cho khách hàng, giúp khách hàng được nghỉ ngơi trong những căn nhà, căn phòng y như phim, trải nghiệm những thứ tưởng như chỉ có trong tiểu thuyết hoặc phim ảnh.

Phát biểu về chương trình “Icons”, CEO Brian Chesky chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ muốn kinh doanh chỗ ở, mà còn muốn đem đến trải nghiệm và hơn thế. Vậy nên đây là công cụ để chúng tôi cung cấp nhiều loại hình dịch vụ và nhiều ưu đãi hơn, cũng như thực sự làm được một thứ gì đó kỳ diệu để gắn kết mọi người với những biểu tượng vĩ đại nhất trong lịch sử”.

Trong dự án này, Airbnb không làm qua loa một vài thứ để nơi ở mang hơi hướng phim ảnh, mà họ thực sự đầu tư vào chi tiết. Chẳng hạn họ có một chỗ ở được dựng theo căn nhà của Carl trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Up (hãng Pixar), với căn phòng thực sự lơ lửng trên không trung (dĩ nhiên được treo bằng cần cẩu).

Theo chia sẻ từ Chesky, Airbnb sẽ tiếp tục thực hiện những nơi ở độc đáo khác trong dự án “Icons” này, chẳng hạn ngôi nhà Barbie Dreamhouse, hoặc các căn nhà trong chuỗi phim Ở nhà một mình.

Tại những địa điểm lưu trú này, Airbnb sẽ đưa đến nhiều trải nghiệm độc đáo. Chẳng hạn ai đặt phòng ở căn nhà Purple Rain của Prince sẽ được nghe các bản nhạc hiếm và đặc biệt của ngôi sao này. Hoặc khách lưu trú tại Bảo tàng Ferrari ở Maranello, Ý sẽ được một tay đua chuyên nghiệp đưa đi dạo quanh một vòng trường đua. Hoặc có những nơi cho phép người ở dùng bữa với Kevin Hart tại Coramino Live Lounge, hay thưởng thức các màn biểu diễn của Doja Cat ở một căn phòng khách riêng tư.

Hay như trong biệt thự X-Men ở Westchester, khách lưu trú sẽ được trải nghiệm một chuyến tham quan kéo dài vài tiếng cùng với một diễn viên đóng trong phim X-Men, tham gia pha chế một số loại cocktail độc đáo trong phòng thí nghiệm của Beast hoặc huấn luyện chiến đấu từ các diễn viên đóng thế trong “phòng nguy hiểm”. Trong biệt thự, mỗi căn phòng đều được trang trí theo một chủ đề khác nhau về X-Men, với những chi tiết nhỏ trùng khớp với từng nhân vật, ví dụ đồng hồ báo thức của Người Sói sẽ có dấu móng cào trên đó.

Ngoài ra, không thể không kể các dự án sắp hoàn thành như căn nhà từ Up (tại New Mexico) hoặc căn phòng giống Phòng Điều Khiển của bộ phim hoạt hình Inside Out.

Ngủ như… trong phim: Chiêu tiếp thị thú vị của Airbnb

Căn nhà từ phim “Up”

Tổng cộng, giai đoạn đầu Airbnb sẽ thực hiện khoảng 11 địa điểm trong dự án Icons. Đồng thời họ hứa hẹn sẽ làm mới các lựa chọn này trong suốt năm. Đa số sẽ theo hình thức miễn phí, ai đến trước sử dụng trước. Nếu có phí thì giá cũng chưa đến 100 USD mỗi người mỗi đêm. Ví dụ để ở tại biệt thự X-Men, mỗi khách hàng sẽ trả 97 USD, bao gồm tiền phòng ở, chương trình trải nghiệm huấn luyện X-Men, bữa tối và bữa sáng.

Chương trình Icon của Airbnb là một trong những dự án thể hiện chương châm không chỉ tập trung vào cung cấp phòng ở, mà còn đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm khách hàng.

Trên thực tế, đây cũng là phương pháp tiếp cận của rất nhiều đơn vị kinh doanh lưu trú.

Chẳng hạn thời điểm cuối năm 2021, Disney đã cố gắng kéo du khách quay trở lại bằng việc mở một khách sạn ăn theo bộ phim Star Wars tại Disney World Resort ở Orlando. Gói dịch vụ này còn bao gồm vé vào công viên Hollywood Studios, bữa ăn hằng ngày và các lớp dạy sử dụng thanh kiếm ánh sáng – biểu tượng của Star Wars.

Hoặc ở Việt Nam, thương hiệu cho thuê dịch vụ căn hộ Langmandi cũng làm theo hướng cung cấp các không gian nghệ thuật, ấm áp, gần gũi với tinh thần “Hãy lãng mạn đi”.

Dĩ nhiên, với các công ty kinh doanh dịch vụ lưu trú, mô hình chính và quan trọng nhất vẫn là bán phòng ở. Còn các ý tưởng nhà ở đẹp, lãng mạn, độc đáo, như phim, v.v. không thể là mô hình lâu bền. Tuy nhiên chúng vẫn là các phương pháp marketing rất hữu hiệu, vừa thu hút sự tò mò của khách hàng, vừa kéo thương hiệu lại gần hơn khách hàng nhờ dịch vụ “đúng tần số”, vừa thể hiện được sự quan tâm của thương hiệu đến trải nghiệm khách hàng.

Do đó, sẽ không ngạc nhiên nếu trong tương lai, các dự án như Icon của Airbnb sẽ ngày càng phát triển và phổ biến hơn nữa.