Wednesday, May 8, 2024

Thượng đỉnh EU – cơ hội tìm tiếng nói chung giải quyết các vấn đề cấp bách

Trong hai ngày 23 và 24/3, lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp thượng đỉnh tại Brussels, Bỉ nhằm tìm kiếm giải pháp cho hàng loạt những thách thức mà khối này đang phải đối mặt.

Cuộc xung đột tại Ukraine cùng những chủ đề nóng như an ninh năng lượng, vấn đề người di cư và năng lực cạnh tranh trong dài hạn của Liên minh châu Âu (EU) là những chủ đề trọng tâm của chương trình nghị sự.

Liên quan tới xung đột Ukraine, mối quan tâm hàng đầu và sát sườn của EU, lãnh đạo các nước châu Âu cam kết sẽ tiếp tục gây sức ép với Nga, trong đó đặc biệt xem xét hoạt động thương mại với Nga thông qua một số nước thứ ba. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo: “Chúng tôi từng đưa ra khả năng trong gói trừng phạt thứ 10 về việc liệt kê các cá nhân, tổ chức mà chúng tôi thấy, kể cả ở các nước thứ ba, rằng họ lách lệnh trừng phạt mà EU áp đặt với Nga. Một loạt các biện pháp đã được thực hiện song điều này là chưa đủ . Do đó, gói trừng phạt thứ 11 chủ yếu giải quyết vấn đề gian lận và cách thức EU có thể ngăn chặn điều đó.”

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo EU đã chính thức thông qua thỏa thuận cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo trong 12 tháng tới. Ngoài ra, khối này cũng nhất trí chi 1 tỷ euro cho việc mua chung đạn dược. Việc đặt hàng sẽ được triển khai từ tháng 5 tới. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết: “Cuộc họp này rất quan trọng. Về cơ bản, nó củng cố quyết định quan trọng, đó là bước đi thực chất hướng tới lĩnh vực phòng thủ của châu Âu. Quyết định liên quan đến đạn dược. Chúng tôi muốn trở thành bên tham gia cam kết đầy đủ khi cung cấp sự hỗ trợ. Chúng tôi muốn hành động như cách của người châu Âu khi sản xuất, chế tạo đạn dược và vận chuyển đạn dược cho Ukraine.”

Các nhà lãnh đạo châu Âu đang hướng tới các biện pháp tức thì giúp cải thiện năng lực cạnh tranh của khối, thúc đẩy thị trường chung gắn kết chặt chẽ hơn sau 30 năm hình thành cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh. Những tác động về kinh tế do đại dịch Covid-19 và sau đó là xung đột ở Ukraine đang buộc EU phải đánh giá lại năng lực cạnh tranh kinh tế trong ngắn và dài hạn.

Đề cập vấn đề năng lượng, các lãnh đạo EU tập trung cho nỗ lực đảm bảo an ninh nguồn cung, với mức giá phù hợp. Vấn đề gây căng thẳng nhất vẫn là cách thức giảm dần tiến tới loại bỏ phụ thuộc năng lượng vào Nga và phi carbon hóa toàn bộ hệ thống năng lượng EU.

Một chủ đề không kém phần quan trọng là vấn đề người di cư. Các nước thành viên EU nhiều năm qua vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc nước nào chịu trách nhiệm tiếp nhận người di cư bất hợp pháp, cũng như nghĩa vụ hỗ trợ người di cư của các nước láng giềng và đối tác. Hội nghị sẽ tạo cơ hội để lãnh đạo EU đánh giá những sáng kiến được Ủy ban châu Âu đưa ra liên quan tới quản lý đường biên giới hỗn hợp và các biện pháp phối hợp trong tiếp nhận hay đưa người di cư hồi hương. 

Với hàng loạt mục tiêu đề ra như củng cố khối đoàn kết, tăng cường khả năng ứng phó trước khủng hoảng, mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu, các nhà lãnh đạo EU muốn thông qua hội nghị lần này, nắm bắt cơ hội hướng tới cách tiếp cận đồng lòng hơn trong việc tìm lời giải cho các vấn đề cấp bách./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Nghịch thiên kỳ án 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img