Saturday, April 27, 2024

Tăng cường kết nối và giữ gìn bản sắc văn hóa ASEAN

Hôm nay (24/03), tại Luangprabang, Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 31.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá – Xã hội 10 nước thành viên ASEAN; Tổng Thư ký ASEAN cùng Đoàn đại biểu đến từ Đông Timo tham gia Hội nghị với tư cách quan sát viên. Đoàn Việt Nam do ông Lưu Quang Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội được cử làm Trưởng đoàn Việt Nam.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng, Trưởng đoàn đã đánh giá năm 2024 là thời điểm quan trọng trong tiến trình xây dựng Cộng đồng với việc ASEAN cơ bản hoàn tất Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 để chuyển tiếp sang Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045.

Hội nghị cũng đã thảo luận về việc hiện thực hóa các ưu tiên của Trụ cột Văn hóa-Xã hội trong năm 2024; ghi nhận tầm quan trọng của việc tăng cường hơn nữa bản sắc ASEAN, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường đối thoại về các giá trị văn minh chung cũng như giữa các nền văn hóa và tôn giáo đa dạng trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam đánh giá cao các ưu tiên của Cộng đồng Văn hoá-Xã hội ASEAN do Lào đưa ra trong năm 2024; tin tưởng các kết quả trong năm 2024, dưới sự dẫn dắt của nước Chủ tịch Lào, sẽ đóng góp quan trọng cho hợp tác khu vực, khẳng định uy tín, vị thế và vai trò của ASEAN trong khu vực và trên trường quốc tế.

Nhất trí với các định hướng tập trung cho phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa-nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em; Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Lào trong triển khai các sáng kiến, ưu tiên thuộc lĩnh vực chuyên ngành như quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em…

Hội nghị cũng chia sẻ quan điểm, một số sáng kiến và hoạt động cấp quốc gia hưởng ứng chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy kết nối và Tự cường” cũng như các ưu tiên Cộng đồng Văn hóa-xã hội 2024, nhất là trong bối cảnh có nhiều xu hướng và cơ hội văn hóa-xã hội mới nổi, bên cạnh các mục tiêu phát triển kinh tế, các nước đều coi các mục tiêu về văn hóa-xã hội, an sinh xã hội là nhân tố quan trọng cho việc đảm bảo an ninh quốc gia.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng,Trưởng đoàn đã ra Tuyên bố chung và thống nhất thông qua về nguyên tắc đối với danh mục các văn kiện, tuyên bố của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN, dự kiến sẽ trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45 vào cuối năm 2024.

Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN lần thứ 31.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img