Saturday, April 27, 2024

Bất chấp sức ép lớn, đàm phán Israel – Hamas về ngừng bắn cho Gaza vẫn bế tắc

Cuộc đàm phán ngừng bắn cho Gaza và trao đổi con tin gián tiếp giữa Israel và lực lượng Hamas, đang diễn ra ở Qatar, vẫn chưa thể đạt tiến triển, bất chấp sức ép lớn từ quốc tế được tạo ra cho 2 bên. 

Tình hình Gaza được cảnh báo sẽ thảm khốc hơn khi Israel tuyên bố vẫn tấn công khu vực Rafah đông dân cư còn lại cuối cùng ở Gaza, dù có hay không sự hỗ trợ của Mỹ. Thế giới vẫn chỉ biết đẩy mạnh viện trợ nhân đạo cho người dân Gaza ở thời điểm khó khăn này. 

“Trong tháng Ramadan này, tôi đến ngã tư Rafah để nêu bật những khó khăn và nỗi đau của người Palestine ở Gaza cũng như những trở ngại trong nỗ lực giảm bớt sự khó khăn cho họ. Tôi nhắc lại, không có gì biện minh cho các cuộc tấn công kinh hoàng của Hamas vào ngày 7/10. Và không có gì có thể biện minh cho sự trừng phạt tập thể đối với người dân Palestine. Hơn bao giờ hết, đã đến lúc phải ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.”

Đó là lời kêu gọi ngừng bắn mới nhất đến từ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc khi ông đến cửa khẩu Rafah của Ai Cập nối với dải Gaza. Tuy nhiên, trên thực tế, ngừng bắn ở Gaza đang là điều gì đó khá xa vời.

Hôm qua, cuộc đàm phán ngừng bắn gián tiếp giữa Israel và Hamas ở Qatar tập trung thảo luận “đề xuất bắc cầu” của Mỹ về việc trả tự do cho một lượng lớn tù nhân Palestines bị Israel bỏ tù, để đổi lấy toàn bộ con tin bị Hamas bắt giữ. Theo giới chức Israel, trong quá trình đàm phán, tỷ lệ trao đổi tù nhân và con tin là điều quan trọng. Đề xuất của Mỹ đã được Israel phản hồi tích cực và các bên đang chờ câu trả lời của Hamas.

Tuy nhiên, phía Hamas chỉ nhấn mạnh về đề xuất khác được đưa ra bởi nhóm này, rằng Israel phải thả tự do cho 700 đến 1.000 tù nhân Palestine để đổi lấy những con tin là phụ nữ, trẻ em, người già ốm yếu. Israel cho rằng đề xuất này là “phi thực tế”.

Đàm phán càng bế tắc khi mục tiêu cuối cùng của ngừng bắn từ hai bên vẫn khác biệt rõ ràng. Theo quan chức cấp cao Hamas Abu Zuhri, điều Mỹ và Israel muốn ngừng bắn chỉ là cứu con tin và họ vẫn nhất quyết tiêu diệt Hamas đến cùng. Đây là điều mà Hamas “không thể chấp nhận”. Họ muốn cuộc xung đột phải kết thúc vĩnh viễn và Israel phải rút quân.

Đàm phán ngừng bắn Gaza “không tiến triển”, hàng nghìn người dân Israel hôm qua tiếp tục xuống đường biểu tình, kêu gọi chính phủ giải cứu con tin hoặc từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra cùng ngày Hamas tuyên bố, một con tin Israel đã chết vì “thiếu thuốc và thực phẩm”.

“Chúng tôi cần một thủ tướng, một chính phủ mà chúng tôi có thể tin tưởng sẽ kết thúc cuộc chiến này. Trước hết, những con tin cần được trở về – đó là nghĩa vụ đạo đức. Chúng tôi cảm thấy thủ tướng đương nhiệm sẽ không làm điều đó vì lời ích cá nhân có được từ sự hỗn loạn.”

“Tôi ở đây tối nay cũng như mọi tối thứ 7 khác, để nói lớn nhất có thể cho anh trai tôi, người đã làm con tin 169 ngày ở Gaza, kêu gọi chính phủ nhanh chóng đạt được thỏa thuận. Các nhà đàm phán đang ở Qatar. Đã đến lúc kết thúc với một thỏa thuận.”

Trước diễn biến đàm phán ngừng bắn khó khăn, thế giới nỗ lực đưa hàng viện trợ vào Gaza, đặc biệt trong tình huống lo ngại Israel có thể mở một cuộc tấn công quân sự lớn vào Rafah – khu vực đông dân cư con lại cuối cùng ở Gaza mà Israel chưa kiểm soát. 

Sau cuộc gặp mới nhất với Ngoại trưởng Mỹ, Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố: “Tôi đã nói với Ngoại trưởng Mỹ rằng chúng tôi không có cách nào đánh bại Hamas nếu không tiến vào Rafah và tiêu diệt các tiểu đoàn còn lại của Hamas ở đó. Tôi cũng đã nói rằng, tôi hy vọng chúng tôi sẽ làm điều đó với sự hỗ trợ của Mỹ, nhưng nếu không được như vậy, chúng tôi sẽ hành động một mình.”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img