Saturday, April 27, 2024

Bầu cử tổng thống Slovakia giằng co giữa phe thân Nga và phe thân Ukraine

Cuộc bầu cử tổng thống Slovakia hôm 23/3 được đánh giá là sự giằng co quyết liệt giữa phe cầm quyền thân Nga và phe đối lập thân Ukraine, đến mức có thể sẽ phải tiến hành bầu cử lần 2.

Cử tri ở Slovakia  hôm qua (23/3) đã đi bỏ phiếu để bầu ra người kế nhiệm cựu Tổng thống Zuzana Čaputová.

Ông Peter Pellegrini, một đồng minh thân cận của Thủ tướng theo chủ nghĩa dân túy Robert Fico, được coi là ứng cử viên được nhiều sự ủng hộ nhất trong cuộc đua giành chức tổng thống. Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu như dự kiến (trên 50%), hai người có số phiếu cao nhất sẽ tiếp tục tham gia vòng hai vào ngày 6 tháng 4.

Ông Pellegrini, 48 tuổi, người ủng hộ vai trò mạnh mẽ của chính phủ, đứng đầu đảng Hlas. Đảng của ông đã tham gia liên minh cầm quyền với đảng cánh tả Smer (Direction) của thủ tướng Fico và Đảng Quốc gia Slovakia theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Trong ngày 23/3, tại thủ đô Bratislava, ông Pellegrini cho biết tư cách thành viên của Slovakia trong Liên minh châu Âu và NATO là rõ ràng, ông và các cộng sự sẽ có tiếng nói có chủ quyền của nước này về các chính sách đối ngoại phù hợp với chủ quyền quốc gia.

Về phía mình, cựu Ngoại trưởng Ivan Korčok, 59 tuổi, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp thân phương Tây hiện đang là đối thủ chính của ông Pellegrini cho biết việc lựa chọn một nguyên thủ quốc gia cho tương lai tùy thuộc vào người dân. Ông cũng ủng hộ mạnh mẽ tư cách thành viên của Slovakia trong EU và NATO.

Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận trong ngày 23/3 đều ghi nhận ông Pellegrini sẽ chiến thắng ở vòng đầu tiên, tiếp đó là cựu ngoại trưởng Ivan Korčok và cựu bộ trưởng tư pháp, Štefan Harabin, 66 tuổi, người đã công khai đứng về phía Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

Kết quả bầu cử dự kiến sẽ được công bố trong 24/3, tuy nhiên nhiều khả năng sẽ chưa tìm được người đạt được đa số phiếu theo quy định và có thể phải tiếp tục bỏ phiếu trong vòng 2 diễn ra vào ngày 6/4 tới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img