Saturday, April 27, 2024

Shark Thủy bị bắt, cổ phiếu còn chưa mua được ly trà đá

Trong hệ sinh thái doanh nghiệp của Shark Thủy – tức doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy đã bị bắt giam ngày 26.3 – có một công ty đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Giáo dục Egroup, là doanh nhân nổi tiếng và cũng là Tổng giám đốc Công ty CP Anh ngữ Apax (Apax Leaders), Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Đầu tư Apax Holdings. Hiện hệ sinh thái của Shark Thủy có Công ty CP Đầu tư Apax Holdings đang niêm yết trên sàn chứng khoán với mã IBC.

Shark Thủy bị bắt, cổ phiếu còn chưa mua được ly trà đá- Ảnh 1.

Shark Thủy trong một lần trao đổi với phụ huynh về lộ trình hoàn trả học phí tại TP.HCM vào tháng 4.2023

NGUYỄN ANH

Cổ phiếu IBC của Shark Thủy bắt đầu giao dịch trên sàn UPCoM từ cuối tháng 5.2016 và sau đó chuyển sang niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Cổ phiếu IBC có đợt bị giảm sàn liên tiếp trong 21 phiên vào tháng 12.2022 sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến việc các công ty thuộc sở hữu và liên quan đến ông Nguyễn Ngọc Thủy xuất hiện trong danh sách nợ bảo hiểm xã hội tại Hà Nội với số tiền từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng. Từ cuối năm 2022 đến năm 2023, cổ phiếu IBC liên tục đi xuống. Đặc biệt, nhiều công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu này khiến giá càng lao dốc.

Tình hình kinh doanh khó khăn khiến Apax Holdings không công bố kịp thời báo cáo tài chính. Kết quả HOSE đã thông báo hủy niêm yết toàn bộ 83,1 triệu cổ phiếu IBC từ ngày 6.12.2023 do vi phạm công bố thông tin sau khi đã đưa vào tình trạng kiểm soát. Cụ thể, công ty chưa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán 2022; Báo cáo tài chính quý 1, quý 2 và soát xét bán niên 2023; Báo cáo quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2023 và chưa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2023. Sau khi bị hủy niêm yết trên HOSE, cổ phiếu IBC được chấp thuận giao dịch trên UPCoM từ ngày 15.12.2023. Tuy nhiên, cổ phiếu này cũng bị đình chỉ giao dịch ngay từ ngày 15.12.2023 vì thuộc diện bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin, đồng nghĩa thuộc trường hợp cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch theo quy định.

‘Shark’ Thủy bị bắt, tiền học phí nợ phụ huynh ở Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders sẽ giải quyết thế nào?

Trước ngày bị HOSE hủy niêm yết bắt buộc, cổ phiếu IBC đã bị đình chỉ giao dịch từ giữa tháng 9.2023. Khi đó, giá cổ phiếu IBC chỉ còn 1.700 đồng. Nếu so với mức đỉnh trên 52.000 đồng đạt được trong đầu năm 2017 thì đến nay cổ phiếu của Shark Thủy đã bốc hơi gần 97%. Bên cạnh việc giá cổ phiểu còn chưa bằng ly trà đá thì những nhà đầu tư đang còn sở hữu cổ phiếu IBC có thể sẽ phải mất toàn bộ số tiền đã bỏ ra khi nguy cơ cổ phiếu này được giao dịch trở lại là rất khó, nhất là sau khi Shark Thủy bị bắt giam.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img