Saturday, April 27, 2024

Hơn 2.100 ha cây trồng ở Lâm Đồng bị ảnh hưởng do hạn hán, thiếu nước tưới

Trong 3 tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương trong tỉnh Lâm Đồng không có mưa khiến hơn 2.100 ha cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán, hàng trăm hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt.

Ngày 28.3, theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, tình hình hạn hán khiến mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh, dẫn đến thiếu nước tưới cho cây trồng. 

Cụ thể, các công trình hồ chứa thủy lợi có quy mô lớn, vừa có mực nước giảm trung bình từ 0,5 đến 3,5 m, đối với các hồ chứa nhỏ mực nước giảm trung bình từ 1 đến 4,5 m, dung tích tích trữ còn lại so với tổng dung tích hồ đạt trung bình khoảng 45%.

Hơn 2.100 ha cây trồng ở Lâm Đồng bị ảnh hưởng do hạn hán, thiếu nước tưới- Ảnh 1.

Người dân xã Lộc Bảo, H.Bảo Lâm căng mình tìm nguồn nước tưới giữa mùa khô hạn

KP

Tại H.Lâm Hà hiện nay có 9 hồ chứa có dung tích giảm mạnh, 12 hồ chứa không còn khả năng cấp nước như hồ Buôn Chuối 1, Thanh Sơn, Thuỷ Khải, Thanh Trì 1, Tử Thập, Bãi Công Thượng…

Đối với các hồ chứa thủy điện có dung tích trữ còn lại đạt trung bình khoảng 75%, mực nước hồ thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 0,5 – 5 m, cơ bản đảm bảo nhiệm vụ phát điện, cấp nước sinh hoạt, nông nghiệp khi có yêu cầu.

Hơn 2.100 ha cây trồng ở Lâm Đồng bị ảnh hưởng do hạn hán, thiếu nước tưới- Ảnh 2.

Các hồ chứa nhỏ mực nước giảm trung bình từ 1,0 đến 4,5m

KP

Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng tình trạng giảm nguồn cấp nước cục bộ làm ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng bình thường của khoảng 2.110 ha cây trồng. Trong đó riêng H.Lâm Hà có 1.580 ha; H.Đạ Tẻh 380 ha; H.Cát Tiên 95 ha; H.Bảo Lâm 35 ha; H.Di Linh 20 ha… phần lớn tại các khu vực này không có công trình thủy lợi, xa sông suối tự nhiên, khan hiếm nguồn nước ngầm.

Đối với cấp nước sinh hoạt nông thôn cả tỉnh có 166 hộ bị thiếu nước. Để bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho TP.Đà Lạt và H.Lạc Dương, hồ Đan Kia – Suối Vàng đã dừng phát điện và các nhiệm vụ cấp nước khác chỉ ưu tiên cho cấp nước sinh hoạt. 

Ngoài ra tại các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn khác cũng có mực nước xuống thấp gây nguy cơ ảnh hưởng đến cấp nước nếu tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài.

Hơn 2.100 ha cây trồng ở Lâm Đồng bị ảnh hưởng do hạn hán, thiếu nước tưới- Ảnh 3.

Thiếu nước tưới, vườn cà phê ở H.Bảo Lâm héo dần

KP

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Lâm Đồng cho biết từ nay đến hết tháng 4.2024 trên địa bàn tỉnh ít có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, mùa mưa có khả năng bắt đầu muộn hơn so với quy luật nhiều năm từ 10 – 15 ngày (bắt đầu từ nửa cuối tháng 5). 

Nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1 độ C dự kiến ảnh hưởng của nắng nóng, hạn hán vẫn tiếp tục kéo dài. Theo đó, dự báo diện tích sản xuất bị ảnh hưởng sẽ tăng thêm khoảng 2.153 ha gồm Di Linh 200 ha, Đạ Huoai 353 ha, Lâm Hà 1.600 ha… gồm các loại cây trồng như sầu riêng, chè, hồ tiêu, cà phê và cao su…

Sở NN-PTNT đang đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cân đối bố trí kinh phí từ ngân sách dự kiến 63 tỉ đồng nhằm để thực hiện các giải pháp chống hạn năm 2024.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img