Tuesday, April 30, 2024

Đoàn ĐBQH Quảng Trị: Phân luồng giao thông cao tốc đẩy ‘rủi ro’ cho người dân ?

Đoàn ĐBQH vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị có những sửa đổi trong việc phân luồng cao tốc Cam Lộ – La Sơn và ý kiến rằng việc phân luồng giao thông ở tuyến đường này không khác gì đẩy ‘rủi ro’ cho người dân và địa phương.

Người dân lo xe tải lớn ‘né’ trạm thu phí sau khi phân luồng trên cao tốc

Sau 5 ngày thực hiện quyết định về điều tiết, phân luồng giao thông cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, ngày 8.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT để nêu các ý kiến về vấn đề trên.

Đoàn ĐBQH Quảng Trị: Phân luồng giao thông cao tốc đẩy ‘rủi ro’ cho người dân ?

Một vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị

Qua khảo sát và tiếp nhận ý kiến từ người dân và chính quyền địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị thấy rằng việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam phát sinh những bất cập sau:

QL1 đoạn qua TP.Đông Hà (Quảng Trị) là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh (công trình đang thi công chưa hoàn thành – PV), các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp, người đi bộ… cùng mức với làn xe cơ giới.

Đoàn ĐBQH Quảng Trị: Phân luồng giao thông cao tốc đẩy ‘rủi ro’ cho người dân ?

Các biển báo cấm các phương tiện đi vào cao tốc Cam Lộ – La Sơn

Mặt khác, QL1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm, chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế. Việc phân luồng giao thông trên cao tốc sẽ xảy ra tình trạng các xe tải lớn “né tránh” trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương hiện đang xuống cấp và sẽ làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, văn bản còn nêu ra các đặc điểm riêng trên tuyến QL1 đi dọc 4 huyện, thị, thành phố… và các khu công nghiệp, trường học. Nhu cầu đi lại của người dân, công nhân rất lớn.

Đoàn ĐBQH Quảng Trị: Phân luồng giao thông cao tốc đẩy ‘rủi ro’ cho người dân ?

Vì không có đường tránh, tuyến QL1 đi qua TP.Đông Hà thường xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người

Vì vậy, theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, việc phân luồng giao thông như đã nói trên là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh đúng đắn, hiệu quả. Chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng không khác gì đẩy “rủi ro” về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị.

Đề nghị không tiếp tục phân luồng một số loại xe 

Từ những vấn đề trên, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị kính đề nghị Bộ GTVT và Cục đường bộ không tiếp tục phân luồng giao thông cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn.

Để khắc phục và hạn chế xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, Đoàn ĐBQH Quảng Trị cũng đề xuất nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động, tổ chức các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp lái xe, các phương tiện cố tình vi phạm an toàn giao thông.

Đoàn ĐBQH Quảng Trị: Phân luồng giao thông cao tốc đẩy ‘rủi ro’ cho người dân ?

Lực lượng CSGT túc trực trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn

Bố trí hệ thống điện chiếu sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ… Đồng thời, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình trật tự an toàn giao thông trên cao tốc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tổ chức giao thông phù hợp với quá trình khai thác góp phần đảm bảo tốt công tác trật tự an toàn giao thông qua địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng như toàn tuyến.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img