Tuesday, April 30, 2024

Đà Nẵng không để thiếu nước dịp lễ 30.4 – 1.5 và hè 2024

Chiều 15.4, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết trước tình hình nắng nóng đến sớm, TP.Đà Nẵng đã chuẩn bị các giải pháp đối phó nạn xâm nhập mặn, hạn hán; không để thiếu nước trong dịp lễ 30.4 – 1.5 và cao điểm hè 2024.

Theo dự báo, mùa khô 2024 có thể xảy ra thiếu nước ngọt cục bộ, xâm nhập mặn vào sâu các cửa sông, khu vực miền Trung – Tây nguyên có thể hạn hán, thiếu nước ngọt cục bộ, ảnh hưởng sản xuất, sinh hoạt của người dân trong mùa khô.

Do đó, để đảm bảo nguồn nước cấp an toàn cho vùng hạ du, ứng phó hạn hán, nhất là đảm bảo nguồn nước thô cho các nhà máy nước, UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ban, ngành chủ động nhiều giải pháp.

Đoàn công tác Bộ TN - MT và TP.Đà Nẵng kiểm tra hiện trạng nguồn nước tại đập dâng An Trạch

Đoàn công tác Bộ TN-MT và TP.Đà Nẵng kiểm tra hiện trạng nguồn nước tại đập dâng An Trạch

NGUYỄN TÚ

Trong đó, chú trọng vận hành hiệu quả Trạm bơm phòng mặn An Trạch (đã được đầu tư nâng cấp năm 2023) để đưa nguồn nước thô từ đập An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ và Nhà máy nước Sân bay trong trường hợp bị nhiễm mặn.

Các nhà máy nước khác, nơi nguồn nước thô không bị xâm nhập mặn, cần tổ chức vận hành hiệu quả, khai thác tối đa công suất, như Nhà máy nước Hòa Liên sử dụng nước sông Cu Đê, nguồn nước hồ Hòa Trung, suối trên đèo Hải Vân, hồ Xanh khu vực bán đảo Sơn Trà cùng nguồn nước từ các khe suối khác.

UBND TP.Đà Nẵng cũng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam để sớm triển khai cho các đơn vị thi công gia cố, đắp đập tạm trên sông Quảng Huế nhằm điều tiết tăng lượng nước về hạ du sông Vu Gia.

UBND TP.Đà Nẵng cùng UBND tỉnh Quảng Nam tính giải pháp đắp đập tạm trên sông Quảng Huế

UBND TP.Đà Nẵng cùng UBND tỉnh Quảng Nam tính giải pháp đắp đập tạm trên sông Quảng Huế

NGUYỄN TÚ

Đối với các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, hai địa phương thường xuyên theo dõi, yêu cầu vận hành hồ với lưu lượng, thời gian xả theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa, huy động các hồ thủy điện xả nước về hạ du đẩy mặn khi không thể bơm nước thô từ đập An Trạch và thực hiện thu nước tại cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ.

TP.Đà Nẵng cũng đã chủ động 8 kịch bản tương ứng với từng mốc nhiễm mặn, các tình huống sự cố ảnh hưởng đến an toàn cấp nước. Trong đó, tính đến phương án đắp đập tạm trên sông Cẩm Lệ tại hạ lưu Nhà máy nước Cầu Đỏ để lấy nguồn nước thô của toàn bộ lưu vực sông Túy Loan, trong trường hợp đã áp dụng tất cả các biện pháp nhưng vẫn không đủ cấp nước.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img