Tuesday, April 30, 2024

Bộ Công thương bảo lưu quan điểm điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu

Dự thảo Nghị định điện mặt trời mái nhà do Bộ Công thương soạn thảo vẫn bảo lưu quan điểm sản lượng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu nếu phát vào hệ thống điện quốc gia có giá 0 đồng và không được thanh toán; cấm các hành vi lợi dụng nghị định để kinh doanh hoặc bán điện này.

Vẫn không được mua – bán điện mặt trời mái

Ngày 15.4, Bộ Công thương công bố dự thảo Nghị định điện mặt trời mái nhà để lấy ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân… Theo Bộ Công thương, nghị định này quy định về phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt trên mái các công trình xây dựng nhằm mục đích tự sản, tự tiêu, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

Điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được khuyến khích phát triển để tiêu dùng nhưng không được kinh doanh, mua bán

Điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được khuyến khích phát triển để tiêu dùng nhưng không được kinh doanh, mua bán

T.N

Nghị định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân chủ động phát triển nguồn năng lượng sạch, thân thiện môi trường góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia. 

Theo đó, điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có 2 hình thức: có đấu nối hoặc không đấu nối vào hệ thống điện quốc gia.

Cụ thể đối với điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có đấu nối với hệ thống điện quốc gia phải đảm bảo yêu cầu tổng công suất không gây quá tải cho lưới điện khu vực. Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có công suất đặt từ 500 kW trở lên phải có hệ thống điều khiển từ xa và kết nối với đơn vị điều độ khu vực.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền phát hoặc không phát sản lượng điện dư (nếu có) vào hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, đơn vị điện lực chỉ ghi nhận sản lượng điện dư phát vào hệ thống điện với giá 0 đồng và không được thanh toán.

Dự thảo nghị định quy định, tổng công suất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có đấu nối với hệ thống điện quốc gia tại mỗi địa phương không vượt quá công suất được phân bổ trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8.

Dự thảo nghị định cấm các hành vi đầu tư, lắp đặt, vận hành công suất vượt quá công suất đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đối với điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có đấu nối với hệ thống điện quốc gia; lợi dụng quy định về phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để kinh doanh hoặc bán điện cho các tổ chức, cá nhân khác.

Nhiều chính sách ưu đãi phát triển điện mái nhà tự sản, tự tiêu

Đối với điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không đấu nối với hệ thống điện quốc gia, dự thảo nghị định khẳng định loại hình này được ưu tiên phát triển không giới hạn công suất và được hưởng nhiều chính sách ưu đãi.

Cụ thể, điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực. Công trình xây dựng có lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không phải thực hiện điều chỉnh, bổ sung đất năng lượng và công năng theo quy định của pháp luật.

Các tổ chức, cá nhân phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được giải quyết các hồ sơ, thủ tục theo cơ chế một cửa liên thông theo quy định tại nghị định này; khuyến khích các tổ chức, cá nhân kết hợp điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu với đầu tư, lắp đặt, vận hành hệ thống lưu trữ điện để chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng điện.

Ngoài ra, Chính phủ cũng có ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu lắp đặt tại các trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công, trụ sở của các cơ quan, đơn vị được xác định là tài sản công.

Dự thảo nghị định cũng quy định, các địa phương phải công khai quy mô công suất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu đấu nối với hệ thống điện quốc gia được phát triển theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển điện lực quốc gia; tổng công suất đã được chấp thuận phát triển; tổng công suất còn lại.

Các địa phương xem xét, ưu tiên công suất phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu có đấu nối với hệ thống điện quốc gia cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu; tổ chức tuyên truyền cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu; tổ chức thu hồi việc chấp thuận phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành việc lắp đặt quá thời hạn 6 tháng, kể từ ngày chấp thuận.

Hàng năm, các địa phương báo cáo Bộ Công thương về tình hình phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu trên địa bàn trước ngày 25.6 và 25.12. 


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img