Tuesday, April 30, 2024

Vụ Trường quốc tế AISVN: Sở GD-ĐT nêu quan điểm việc lập tài khoản, trả lương giáo viên

Ngày 14.4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã gửi thư đến giáo viên Trường quốc tế AISVN để nói về việc chi trả lương cho giáo viên nước ngoài và Việt Nam.

Không thay thế chủ đầu tư điều hành nhà trường

Trong thư gửi đến Hội đồng trường Trường quốc tế AISVN, giáo viên, nhân viên, Sở GD-ĐT gửi lời cám ơn đội ngũ giáo viên, nhân viên Trường quốc tế AISVN “đã lắng nghe và cùng hợp tác thực hiện kế hoạch đưa học sinh quay lại trường học tập từ ngày 3.4”.

Đồng thời trong thư, Sở GD-ĐT TP.HCM đã đưa ra quan điểm muốn làm rõ một số thông tin về kế hoạch mà sở này đã cùng những phụ huynh tham gia nhằm đảm bảo hoạt động dạy và học.

Thư gửi của Sở GD-ĐT TP.HCM có đoạn: “Qua tìm hiểu việc học sinh Trường quốc tế AISVN dừng việc học, chúng tôi biết được việc giáo viên bị nợ lương (10% tháng 1, tháng 2, tháng 3) và nhiều lần bị chủ trường không thực hiện lời hứa trả lương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin và đến cuộc sống do đó giáo viên quyết định dừng đến trường làm việc. 

Từ đó chúng tôi đã tổ chức buổi họp đầu tiên với thầy cô, để khẳng định rằng chúng tôi đến để hỗ trợ quý thầy cô, đảm bảo điều tốt nhất giúp học sinh quay lại học tập tại trường. Một tài khoản đã thiết lập để vận động phụ huynh đóng góp và Sở GD-ĐT chỉ giám sát việc chi trả các khoản cần thiết để giáo viên, nhân viên trường AISVN có thể hoạt động đến hết năm học”.

Sở GD-ĐT khẳng định: “Chúng tôi giám sát, không phải là chủ tài khoản. Nhiệm vụ của chúng tôi là giám sát việc chi trả lương của nhà trường đúng đối tượng và đúng số tiền”.

Bên cạnh đó Sở GD-ĐT muốn làm rõ: “Ở đây, chúng tôi tìm một giải pháp giúp nhà trường có thể trở lại hoạt động bình thường để kết thúc năm học, không ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em, chứ chúng tôi không thay thế chủ đầu tư điều hành nhà trường. Chúng tôi giám sát và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện những việc đảm bảo điều kiện cho giáo viên và nhân viên”. 

Chính vì lẽ đó, Sở GD-ĐT khẳng định tài khoản do phụ huynh đóng góp là để giúp duy trì việc học của học sinh đến hết năm học, tài khoản này không dùng để trả nợ thay cho chủ trường AISVN. Mục đích là để giáo viên yên tâm đến trường dạy học sẽ được chi trả đầy đủ từ tài khoản này. Tức là tài khoản này được dự tính chi từ tháng 3 cho giáo viên khi tiếp tục đến trường làm việc.

Vụ Trường quốc tế AISVN: Sở GD-ĐT nêu quan điểm việc lập tài khoản, trả lương giáo viên

Các cơ quan chức năng cùng Trường quốc tế AISVN họp phụ huynh học sinh thống nhất đóng góp hỗ trợ để học sinh học hết năm học

CHIÊU NGÔ

Chúng tôi tìm một giải pháp giúp nhà trường có thể trở lại hoạt động bình thường để kết thúc năm học, không ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em, chứ chúng tôi không thay thế chủ đầu tư điều hành nhà trường.

Thư của Sở GD-ĐT TP.HCM gửi giáo viên Trường quốc tế AISVN

Việc trả lương phụ thuộc vào số dư trong tài khoản do phụ huynh đóng góp 

Tuy nhiên, theo Sở GD-ĐT TP.HCM, nhận được thông tin giáo viên chỉ quay lại làm việc khi nhận được các khoản nợ lương, sở đã cân nhắc, xem xét và đã yêu cầu trường thực hiện chuyển 10% lương tháng 1, lương và tiền nhà tháng 2 để “chứng minh rằng sở thật sự có thiện chí để giáo viên tin tưởng khi có sự giám sát và tiếp tục đến trường giảng dạy cho học sinh”.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục khẳng định: “Việc tiếp tục chi trả lương là điều chúng tôi luôn quan tâm và ưu tiên nhưng điều đó không do chúng tôi quyết định mà phụ thuộc vào số dư trong tài khoản do phụ huynh đóng góp. Với số dư còn lại, trong tuần nhà trường chỉ có thể tạm ứng một phần lương tháng 3 và tiền nhà cho giáo viên. Đó là khả năng tốt nhất mà nhà trường có thể thực hiện vì vẫn phải tính việc trả lương cho giáo viên, nhân viên người Việt Nam, họ cũng là những người đang đi làm và chưa được trả lương”.

 Kêu gọi giáo viên dạy đến hết năm học 

Từ những nội dung nói trên, Sở GD-ĐT muốn giải thích cho giáo viên hiểu rõ những gì đã và đang diễn ra. “Việc thầy cô đến trường dạy học là điều cực kỳ quan trọng, giúp phụ huynh tin tưởng và tiếp tục đóng góp vào tài khoản, để tiếp tục chi trả lương. Chúng tôi có lẽ không làm được điều hoàn hảo nhất, nhưng ít nhất chúng tôi đã cố gắng hết sức trong khả năng để giúp giáo viên và học sinh”, nội dung trong thư nêu.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, Hiệu trưởng Trường quốc tế AISVN thông tin năm học sẽ kết thúc vào ngày 26.4, riêng học sinh khối 12 chương trình Tú tài quốc tế IB sẽ học đến ngày 17.5. Thế nên trong thư gửi giáo viên Trường quốc tế AISVN, Sở GD-ĐT nêu rõ: “ Như vậy chỉ còn 10 ngày làm việc cùng học sinh để giúp các em hoàn thành chương trình học tập của năm nay. Chúng tôi chỉ mong muốn với những gì chúng tôi và quý thầy cô đang làm, quý thầy cô có thể tiếp tục đến trường cho đến ngày cuối cùng của năm học này. Và số dư tài khoản tăng lên thì chúng tôi sẽ yêu cầu nhà trường tiếp tục chuyển đến quý thầy cô. Chúng tôi sẽ luôn cập nhật thông tin để quý thầy cô hiểu rõ tình hình”.

Động thái trên của Sở GD-ĐT TP.HCM được cho rằng xuất phát từ việc một số phụ huynh học sinh phản ánh nhận mail của giáo viên thông báo: “Tôi sẽ không có mặt tại AISVN vào thứ hai vì tôi sẽ nộp báo cáo/khiếu nại chính thức lên Sở LĐ-TB-XH. Tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào gây ra cho bạn”.

Cũng theo email, giáo viên cho rằng: “Chúng ta đã có 2 tuần trở lại trường tuyệt vời, nhưng tiếc là tình hình vẫn chưa được cải thiện và có vẻ như không ổn do một số khoản thanh toán không đủ tiền”.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Hồ Quang Trung, thành viên Hội đồng trường Trường quốc tế AISVN, cho biết nhà trường đã nắm được thông tin trên và đây là trường hợp giáo viên gửi email mang tính cá nhân, không phải là quan điểm của tập thể giáo viên, nhân viên Trường quốc tế AISVN. Nhà trường sẽ có thư gửi giáo viên cũng như phụ huynh học sinh để thông tin cụ thể về tình huống này. Đại diện của Trường AISVN cho hay, nhà trường đang cùng các cơ quan chức năng, tổ liên ngành của TP.HCM nỗ lực để ưu tiên cho giải pháp học sinh được đến trường học tập.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img