Thursday, May 2, 2024

Phát hiện khối áp xe lớn trong phổi ở bệnh nhân COVID-19 tự điều trị tại nhà



Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đằ Nẵng vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một bệnh nhân bị áp xe lớn tại phổi khi đang tự điều trị COVID-19 tại nhà.

Phát hiện khối áp xe lớn trong phổi ở bệnh nhân COVID-19 tự điều trị  tại nhà

 

Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân N.N.Đ (nam, 43 tuổi, trú tại Quảng Ngãi), tiền sử đái tháo đường type 2 không điều trị, chưa tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 lần nào. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốt, khó thở, đau ngực trái kèm ho.

Cách 10 ngày trước nhập viện, bệnh nhân mắc COVID-19, tự điều trị tại nhà.

Các kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có một khối áp xe kích thước rất lớn 9×10 cm ở phổi trái trong tình trạng nhiễm trùng nặng.

Các bác sĩ Khoa Nội tổng hợp đã tiến hành hội chẩn liên khoa, sử dụng ngay các phác đồ điều trị tích cực, thực hiện các thủ thuật chuyên khoa liên quan phối hợp vật lý trị liệu tại chỗ, dẫn lưu tư thế mà chưa cần can thiệp ngoại khoa.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hết sốt, tự dẫn lưu mủ ra ngoài bằng đường thở, hết khó thở, hết đau ngực, các chỉ số nhiễm trùng cải thiện đáng kể. Dự kiến, bệnh nhân sẽ sớm được xuất viện và tiếp tục điều trị tại địa phương.

Theo ThS.BS Thái Thị Thanh Thúy – bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân, bản thân COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các biến chứng tổn thương tại phổi là rất rặng nề và gây nguy cơ tử vong. Nguy cơ sẽ tăng cao khi xảy ra trên bệnh nhân có các bệnh nền như đái tháo đường, bệnh hô hấp mạn tính, bệnh tim mạch, suy giảm miễn dịch, người chưa tiêm vaccine COVID-19…

Vì vậy, người bệnh cần tiêm phòng đầy đủ các mũi vaccine phòng COVID-19 theo khuyến cáo, tuân thủ 5K, theo dõi các dấu hiệu cảnh báo khi tự điều trị COVID-19 tại nhà để phát hiện sớm và được tư vấn, điều trị chuyên khoa kịp thời, nhất là các trường hợp có sẵn bệnh lý nền.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img