Saturday, April 27, 2024

Dự án kè làm xấu Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị

Những ngày này, cảnh nhếch nhác đang hiện diện tại khu vực kè bao quanh Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị. Lý do, dự án trùng tu kè ở đây đang lâm cảnh “đứt gánh giữa đường”, để lại hiện trường xấu xí và nỗi bức xúc của người dân.

 

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, hệ thống kè hào Thành cổ Quảng Trị có tổng chiều dài 4.432 m, được đầu tư xây dựng từ giai đoạn 1993 – 1995 với kết cấu thô sơ, hệ kè bằng đá hộc kết hợp trụ móng đơn, giằng kè bê tông cốt thép. Trải qua thời gian, công trình đã được cải tạo, sửa chữa nhiều lần, kè đã xuống cấp nặng, nhiều vị trí bị lún, nghiêng, không đảm bảo khả năng chịu lực của công trình. Để đảm bảo an toàn và mỹ quan của di tích, ngày 13.8.2021, tỉnh Quảng Trị phê duyệt dự án trùng tu khu vực kè này với tổng mức 25 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2021 – 2022. Dự án sử dụng nguồn vốn trung ương hỗ trợ đầu tư các công trình khẩn cấp nhằm tu bổ, gia cố toàn bộ kè hồ bên trong Thành cổ và kè bờ hồ bên ngoài giáp đường Lý Thái Tổ (cửa Nam), đường Hai Bà Trưng (cửa Đông) thuộc TX.Quảng Trị với tổng chiều dài 3.138,65 m.

Dự án kè làm xấu Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị

 

Dự án kè làm xấu Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị

Dự án kè thi công dang dở để lại cảnh khó nhìn ở quanh Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị

Đơn vị thi công gồm liên danh Công ty TNHH MTV Minh Thành, Công ty TNHH MTV Tuấn Đạt Thành và Công ty TNHH MTV 673. Tuy nhiên, quá trình thi công dự án chậm, mới chỉ giải ngân hơn 12,7 tỉ đồng, số vốn còn lại đã bị thu hồi dẫn đến công trình dở dang.

Ghi nhận thực tế cho thấy quá trình thi công kéo dài ảnh hưởng đến sinh thái dưới lòng hồ bao quanh Thành cổ, gây mất mỹ quan. Nhiều vị trí bờ kè cũ bị phá để cho xe chở vật liệu xuống nhưng giờ ngừng thi công cũng không được trả về nguyên trạng, chỉ được rào lại một cách thô sơ bằng một số cọc tre, không có biển báo nguy hiểm. Dưới hồ nước bao quanh bờ kè ngay trước cổng chính của Thành cổ, vật liệu xây dựng vương vãi…

CHƯA “HẸN” NGÀY HOÀN THIỆN

Bà Cáp Thị Thiên Trang, Trưởng ban quản lý (BQL) Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, cho biết dự kiến trong dịp 30.4 và 1.5 tới đây lượng khách tới tham quan di tích sẽ rất đông. Bà Trang mong đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình, để đảm bảo mỹ quan di tích, phục vụ công tác đón tiếp du khách được tốt hơn… hoặc ít nhất cũng khẩn trương chỉnh trang, dọn dẹp những hạng mục đã thi công.

Trong khi đó, theo BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị (đại diện chủ đầu tư dự án), lý do khiến quá trình thi công kéo dài, không đảm bảo kế hoạch do các nhà thầu chưa huy động đầy đủ nhân lực, vật lực, máy móc, thiết bị; thời gian thực hiện hợp đồng ngắn so với thực tế để tổ chức thi công đảm bảo yêu cầu thiết kế. Bên cạnh đó, khó khăn về thủ tục, nền địa chất yếu, phải tạm dừng hoạt động trong những ngày lễ lớn của tỉnh trong năm 2022 và để điều tiết cấp thoát nước cho hệ thống kênh mương nội đồng tưới tiêu sản xuất vụ đông xuân.

Sau khi dự án chậm tiến độ bị thu hồi vốn, tháng 12.2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính về việc đề xuất bố trí lại nguồn vốn ngân sách trung ương, tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt.

Ông Trương Hữu Hiếu, Phó giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Trước mắt BQL chỉ đạo đơn vị thi công phối hợp với đơn vị quản lý di tích hoàn thiện, hoàn trả lại nguyên trạng mặt bằng để đảm bảo công tác tham quan của du khách, trên cơ sở đó yêu cầu nhà thầu tính toán lại khối lượng. Vì chưa được bố trí lại vốn nên BQL sẽ tiến hành các thủ tục quyết toán công trình đồng thời có phương án kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị bố trí nguồn vốn khác để hoàn thành khối lượng còn lại của công trình”.

Điều này có nghĩa là cảnh nhếch nhác, bừa bộn ở Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị sẽ còn kéo dài, chưa biết khi nào hoàn thiện.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img