Saturday, April 27, 2024

Người dân TP.Thủ Đức kêu khổ vì thủ tục kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Mới đây, Chi cục Thuế TP.Thủ Đức (Cục Thuế TP.HCM) có văn bản gửi đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức, UBND TP.Thủ Đức, UBND 34 phường của TP.Thủ Đức, Trung tâm thông tin và tư vấn công chứng TP.HCM thông báo về việc quản lý và kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Thay đổi quy trình

Theo đó, từ 20.5.2023, UBND 34 phường của TP.Thủ Đức, Trung tâm thông tin và tư vấn công chứng TP.HCM hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế khi làm thủ tục đăng ký biến động về nhà, đất (mua bán, cho tăng, kế thừa) thì liên hệ Chi cục Thuế TP.Thủ Đức nộp đầy đủ các khoản thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và kê khai tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến thời điểm hiện tại.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức khi nhận hồ sơ đăng ký biến động về nhà, đất phải có phiếu xác nhận nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo mẫu đối với bất động sản đến thời điểm hiện tại, thay vì chứng từ thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như trước đây.

Chi cục Thuế TP.Thủ Đức cũng đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức khi nhận hồ sơ đăng ký biến động về nhà, đất và nhận phiếu xác nhận nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của người nộp thuế theo mẫu thì chuyển file scan đến Chi cục Thuế TP.Thủ Đức.

Sở dĩ có yêu cầu này, theo một lãnh đạo của Chi cục Thuế TP.Thủ Đức, thời gian qua, việc luân chuyển hồ sơ phát hành thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất được thực hiện theo quy chế phối hợp số 1955 giữa Tổng cục Thuế và Tổng cục Quản lý đất đai và Thông tư liên tịch số 88 của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên – Môi trường.

Từ 1.1.2022 đến nay, do mới sáp nhập nên việc thực hiện quy trình liên thông giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức và Chi cục Thuế TP.Thủ Đức chưa đồng bộ, còn gặp nhiều khó khăn.

Qua 4 tháng đầu năm 2023, Chi cục Thuế TP.Thủ Đức vẫn gặp một số khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp người nộp thuế đăng ký biến động về nhà, đất.

Người dân TP.Thủ Đức kêu khổ vì thủ tục kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Rất đông người dân làm thủ tục nhà đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức

Trước một cửa, nay chạy lòng vòng

Sáng 23.5, PV Thanh Niên có mặt tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức và ghi nhận nhiều người dân than phiền về quy trình mới này. Ông Minh, ở phường Bình Trưng Đông, cho biết hiện nay khi làm hồ sơ, người dân phải xuống phường xác nhận diện tích đất, thửa đất, vị trí đất, sau đó lên Chi cục Thuế TP.Thủ Đức để mở tờ khai thuế. Khi có thông báo thuế sẽ ra ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước để đóng thuế. Tiếp theo cầm biên lai đóng thuế đến Chi cục Thuế xác nhận hoàn thành việc đóng thuế rồi mới cầm giấy xác nhận đó kẹp hồ sơ nộp lên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức để cấp sổ hồng. 

Trong khi trước đây, người dân chỉ nộp hồ sơ tại một cửa là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức. Nơi đây sẽ xác nhận diện tích, vị trí nhà đất, hạn mức để tính thuế và chuyển hồ sơ lên Chi cục Thuế TP.Thủ Đức. Khi có thông báo thuế, người dân đi đóng thuế rồi cầm biên lai nộp lại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức là xong, không phải chạy lòng vòng, mất quá nhiều thời gian như hiện nay.

“Trước đây, hoàn công không yêu cầu làm các bước như trên, nhưng nay hoàn công cũng bắt làm. Trong khi UBND TP.Thủ Đức và UBND TP.HCM ra sức cải cách, cắt giảm các thủ tục hành chính để dân bớt đi lại, bớt tốn kém thì Chi cục Thuế TP.Thủ Đức lại đẻ thêm các giấy phép con hành dân”, ông Minh bức xúc nói.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, một lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 7 cho biết, ở địa phương người dân chỉ cần nộp tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân chung với hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất vào bộ phận một cửa của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 7. Sau đó, chi nhánh xác nhận diện tích, vị trí nhà đất, hạn mức để tính thuế. Hồ sơ thuế sẽ liên thông với Chi cục Thuế quận 7 bằng điện tử. Sau đó Chi cục Thuế ra thông báo thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân. Người dân cầm thông báo thuế đi đóng tiền tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước. 

Khi đóng thuế xong, người dân đem biên lai nộp thuế lại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 7 nộp. Sau đó 1 – 2 ngày sẽ nhận được sổ hồng tại nhà bằng đường bưu điện hoặc lên lấy trực tiếp. “Cách làm của Chi cục Thuế TP.Thủ Đức không đúng với tinh thần chỉ đạo của Cục Thuế TP.HCM khi chỉ yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận diện tích, vị trí nhà đất, hạn mức để tính thuế, không cần phải chạy lòng vòng xuống phường”, vị này cho biết.

Huyện Nhà Bè cũng có cách làm giống như quận 7. Điều này giúp cho người dân không mất quá nhiều thời gian, công sức “chạy đôn chạy đáo” đi các nơi như ở TP.Thủ Đức. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img