Saturday, April 27, 2024

Trái ngọt từ một hậu duệ Minh Tơ

Giữa lúc cải lương gặp khó khăn, Lê Nguyễn Trường Giang vẫn lập nhóm cải lương mang tên mình, đầu tư sản xuất những vở khá hoành tráng, công phu.

 

Lê Nguyễn Trường Giang là hậu duệ của đoàn tuồng cổ Minh Tơ, gọi cha của NSƯT Tú Sương là cậu ruột (nghệ sĩ Trường Sơn, kép võ kỳ cựu của Minh Tơ), và nghệ sĩ Cẩm Hương mẹ của Trường Giang cũng đi hát cho Minh Tơ, đúng nghĩa con nhà nòi. Từ năm 2013 anh đã lập nhóm biểu diễn liên tục cho tới 2016. Rồi anh đi học Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, tốt nghiệp năm 2019. Trong thời gian đó, anh cũng không hề bỏ diễn, có mặt tại nhiều sân khấu khác nhau, lại đoạt giải Quán quân chương trình Sao nối ngôi 2017. Năm 2022 Trường Giang cho nhóm hoạt động trở lại, sản xuất các vở lớn như Bạch Xà đáo địa ngục môn, Máu loang Lộc Đài thành…với tính chuyên nghiệp rất cao.

Trái ngọt từ một hậu duệ Minh Tơ

Lê Nguyễn Trường Giang (vai Cửu vĩ hồ tinh, phải) và Thanh Thảo (vai Đắc Kỷ) trong vở Máu loang Lộc Đài thành

Điều thú vị là Lê Nguyễn Trường Giang còn mạnh dạn đào tạo thế hệ trẻ để giữ lửa cho cải lương. Với một “ông thầy” nghiêm khắc, không ngạc nhiên khi xem các em biểu diễn đều cứng cáp.

Vở Máu loang Lộc Đài thành tái diễn suất thứ 3 vào đêm 27.5 tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP.HCM) với những chỉnh sửa cho hoàn thiện hơn, quả thật là một vở đáng nể. Câu chuyện Đắc Kỷ – Trụ Vương đã đi vào tâm trí khán giả từ lâu, nhưng Lê Nguyễn Trường Giang đã viết thành kịch bản rất chỉn chu, và đạo diễn Vũ Trần đã thổi vào đó chất hiện đại, kịch tính, có cả những ngôn ngữ hình ảnh rất thú vị.

Vở không chen vào những màn hài vô bổ, mà cứ đường dây chuẩn mực, thế nhưng vẫn cuốn khán giả đi hơn 3 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, vở còn chọn những kỹ thuật biểu diễn khó như đu bay, lăn cầu thang, khiến khán giả đứng tim. Đầu tư cho cảnh trí mất 60 triệu đồng, cho dây bay mất 40 triệu đồng, phương tiện phun khói, làm lửa, và gần trăm bộ trang phục rực rỡ, không hề đơn giản đối với một nhóm trẻ như vậy.

Và cuối cùng, đọng lại trong khán giả chính là những nhân vật được khắc họa rất kỹ về tâm lý, hành động, biểu diễn tinh tế từng ánh mắt, nụ cười, có vẻ đã vượt xa tính ước lệ quen thuộc của tuồng cổ. Lê Nguyễn Trường Giang xuất sắc trong vai Cửu vĩ hồ tinh, có những lớp diễn rất dài và rất khó, khiến khán giả khâm phục sức dẻo dai của anh. Nghệ sĩ Tú Sương và Thanh Thảo cũng xuất sắc trong vai Khương Hoàng hậu và Đắc Kỷ. Đặc biệt có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ được khán giả yêu mến như Điền Trung, Thanh Toàn, Lệ Trinh, Nguyễn Văn Hợp, khiến khán giả thỏa mãn cả nghe và nhìn.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img