Honda ngả dần sang thành công ty… phần mềm

Trong một nỗ lực mới liên quan đến phần mềm, nhà sản xuất ô tô kỳ cựu Nhật Bản sẽ tăng cường quan hệ đối tác với KPIT Technologies, một nhà phát triển phần mềm của Ấn Độ. Quan hệ đối tác trên sẽ giúp tăng số lượng kỹ sư phần mềm làm việc cho Honda từ 1.100 lên 2.000.

Honda cũng sẽ thuê thêm các chuyên gia phần mềm. Shinji Aoyama, phó chủ tịch điều hành của Honda cho biết: “Chúng tôi muốn thành lập một nhóm kỹ sư phần mềm” bao gồm cả những người trong và ngoài công ty.

Toyota cũng đang mở rộng hàng ngũ kỹ sư phần mềm của riêng mình. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ đào tạo lại khoảng 9.000 công nhân vào năm 2025.

Các nhân viên tham gia sản xuất và bán hàng sẽ là đối tượng được ưu tiên đào tạo lại khi Toyota đặt mục tiêu thúc đẩy sản xuất xe điện và xe tự lái.

Toyota dự kiến có 18.000 kỹ sư phần mềm vào năm 2025 trên toàn tập đoàn. Mẫu xe tự hành được sản xuất bởi chính công ty sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sử dụng phần mềm. Các kỹ sư phần mềm hiện chiếm một nửa số nhân viên mới vào nghề của nhà sản xuất ô tô.

Đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Tesla là một hình mẫu trong việc nâng cao lợi nhuận của ngành sản xuất ô tô. Nhà sản xuất xe điện của Mỹ tạo ra lợi nhuận từ mỗi chiếc xe bán ra cao gấp 5 lần so với Toyota.

Nhiều người tin rằng sức mạnh của Tesla nằm ở khả năng phát triển phần mềm. Công ty sử dụng các bản nâng cấp phần mềm để bổ sung các tính năng mới cho các phương tiện đã bán, giúp chúng luôn cập nhật và cạnh tranh theo cách tiết kiệm chi phí.

Phát triển phần mềm là một quy trình sử dụng nhiều lao động, nghĩa là số lượng kỹ sư phần mềm có thể quyết định khả năng cạnh tranh của một nhà sản xuất ô tô.

Ngày nay, một phương tiện có thể được gắn gần 100 bộ điều khiển điện tử so với chỉ vài chục bộ trong quá khứ và yêu cầu tới 100 triệu dòng lệnh.

Các nhà sản xuất ô tô đối thủ cũng đang củng cố năng lực kỹ thuật phần mềm của họ. Để thu hút nhân tài công nghệ, General Motors hiện cung cấp mức lương cho các kỹ sư CNTT ngang bằng với các công ty công nghệ lớn. Mercedes-Benz sẽ tăng gấp đôi số lượng nhân viên nghiên cứu và phát triển tại Bắc Kinh lên 2.000 người từ năm 2020 đến năm 2023 khi nhà sản xuất ô tô Đức tăng cường tập trung vào thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, đó vẫn có thể là một thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô để trở nên nhanh nhẹn như các nhà sản xuất thiết bị tiêu dùng. Chẳng hạn, Volkswagen đã phải trì hoãn việc ra mắt mẫu xe điện Porsche Macan đến năm 2024 do các vấn đề phát triển phần mềm.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã chọn tập trung vào phát triển sản phẩm hơn là phần mềm. Để cắt giảm thời gian giao hàng, họ sẵn lòng sử dụng các hệ điều hành hoặc hệ thống lái tự động do các công ty công nghệ địa phương như Huawei phát triển.

Các chuyên gia cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể phải đối mặt với một nút cổ chai trong việc thu hút nhân tài kỹ thuật phần mềm. Masashi Okada, hiệu trưởng tại công ty tư vấn quản lý Arthur D. Little Japan, cho biết việc thúc đẩy phần mềm của họ “có thể gặp khó khăn do thiếu tài năng trong lĩnh vực này”.