Friday, April 26, 2024

Đất dân cư xây dựng mới sẽ được gỡ rối

Thanh tra TP.HCM yêu cầu các sở ngành, địa phương báo cáo các vụ việc phản ánh, khiếu nại của người dân về đất dân cư xây dựng mới trước ngày 9.6.

Theo đó, Thanh tra TP.HCM có văn bản gửi các sở ngành, địa phương yêu cầu báo cáo tình hình phản ánh, khiếu nại của người dân liên quan đến khu vực quy hoạch có chức năng đất dân cư xây dựng mới. Những vụ khiếu nại bắt đầu kể từ ngày 1.1.2018 cho đến 31.5.2023. Chậm nhất ngày 9.6 gửi báo cáo lại Thanh tra TP.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có cuộc họp với các sở ngành liên quan đến những khiếu nại, bức xúc của người dân về đất dân cư xây dựng mới. 

Liên quan đến vấn đề này, Báo Thanh Niên đã có nhiều bài viết phản ánh những bức xúc của người dân về việc họ có nhà đất trong các đồ án quy hoạch đất dân cư xây dựng mới bị từ chối cho chuyển mục đích, tách thửa, cấp giấy phép xây dựng.

Đất dân cư xây dựng mới sẽ được gỡ rối

Thành phố có hơn 14.000 ha đất nằm trong quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới

Đáng nói, thuật ngữ “đất dân cư xây dựng mới” không có trong các văn bản quy phạm pháp luật, luật Đất đai, luật Nhà ở… mà tự TP.HCM đặt ra cùng với thuật ngữ “đất hỗn hợp” đã làm người dân khốn khổ từ đầu năm 2018 khi Quyết định 60 quy định diện tích tối thiểu được tách thửa do UBND TP ban hành có hiệu lực.

Chỉ thống kê sơ bộ tại huyện Bình Chánh có gần 15.000 ha đất được quy hoạch với chức năng là đất dân cư xây dựng mới, với gần 13.500 hộ dân bị ảnh hưởng. Tại quận Bình Tân, theo thống kê từ các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 trên địa bàn quận có tổng cộng 155 khu đất đang được quy hoạch với hai chức năng là đất dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp với quy mô hơn 341 ha. UBND quận Bình Tân thừa nhận, việc giải quyết các nhu cầu của người dân trong hai chức năng quy hoạch này hiện đang rất hạn chế, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp về đất đai của họ.

Báo cáo mới đây của Sở Quy hoạch và Kiến trúc, cho thấy toàn thành phố có hơn 14.000 ha đất nằm trong quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới. Với quy mô diện tích 2 loại đất nêu trên, thì có thể có hàng ngàn cá nhân, hộ gia đình đã không thể thực hiện được thủ tục tách thửa đất theo nhu cầu trong thời gian qua.

Liên quan đến Quyết định 60, dù còn hiệu lực nhưng gần như các địa phương trên địa bàn TP.HCM không áp dụng. Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM từ rất lâu cho biết đã trình UBND TP.HCM dự thảo sửa đổi Quyết định 60 nhưng đến nay quyết định này vẫn chưa thực hiện khiến quyền lợi của người dân vẫn bị “treo”.

Nhiều người kỳ vọng lần này, UBND TP.HCM sẽ tháo gỡ các vướng mặc cho dân cư xây dựng mới, đất hỗn hợp để trả lại quyền lợi cho người dân. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img