Saturday, April 27, 2024

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương: "Cần triển khai hiệu quả các vấn đề thực phẩm bổ sung trong nâng cao thể thao thành tích"

(Tổ Quốc) – Chiều ngày 22/3, tại Trung tâm Thể thao Ba Đình đã diễn ra Hội thảo khoa học vai trò của thực phẩm bổ sung trong nâng cao thành tích và phòng chống doping cho VĐV thành tích cao.

(Tổ Quốc) – Chiều ngày 22/3, tại Trung tâm Thể thao Ba Đình đã diễn ra Hội thảo khoa học vai trò của thực phẩm bổ sung trong nâng cao thành tích và phòng chống doping cho VĐV thành tích cao.

Tới dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực TDTT và đại diện lãnh đạo các đơn vị chuyên môn.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương: "Cần triển khai hiệu quả các vấn đề thực phẩm bổ sung trong nâng cao thể thao thành tích" - Ảnh 1.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: “Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt từ khi tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện, Đảng và Nhà nước đã sớm có định hướng về vị trí vai trò của khoa học công nghệ. Khoa học công nghệ là nhân tố quyết định để đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Đối với lĩnh vực TDTT thì khoa học công nghệ càng quan trọng. Trong huấn luyện thể thao hiện đại với khối lượng và cường độ vận động ngày càng lớn, đòi hỏi cơ thể VĐV đáp ứng và thích nghi ngày càng cao mới có thể đạt được thành tích như mong đợi”.

Vấn đề hồi phục sau lượng vận động lớn có vai trò hết sức quan trọng trong công tác đào tạo, nâng cao thành tích và phòng chống doping cho VĐV thành tích cao. Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày với các loại thực phẩm truyền thống không thể đáp ứng được sự bù đắp các cơ, chất tiêu hao trong quá trình tập luyện thể thao, do vậy vấn đề nghiên cứu và sử dụng các thực phẩm bổ sung được nhiều nước trên thế giới quan tâm nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương: "Cần triển khai hiệu quả các vấn đề thực phẩm bổ sung trong nâng cao thể thao thành tích" - Ảnh 2.

Cục trưởng Đặng Hà Việt chia sẻ tại Hội thảo

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ mong muốn, thông qua Hội thảo, các đại biểu tập trung làm rõ cơ sở lý luận của việc dùng thực phẩm bổ sung, thực trạng việc sử dụng thực phẩm bổ sung tại nước ta, cũng như kinh nghiệm thực tiễn của một số nước trên thế giới, trên cơ sở đó tham mưu cho cơ quan quản lý nhà nước có những chỉ đạo và triển khai một cách hiệu quả vấn đề rất cấp thiết và thời sự này trong toàn bộ quy trình đào tạo và huấn luyện VĐV thành tích cao.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến từ các đại biểu đưa ra đã thảo luận về thực trạng sử dụng thực phẩm bổ sung cho VĐV tại các Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia. Trong đó, các vấn đề phòng chống doping nhận được nhiều sự quan tâm và đóng góp ý kiến.

Vừa qua, một số trường hợp VĐV Việt Nam dương tính với doping sau khi sử dụng thực phẩm chức năng là vấn đề cấp thiết mà ngành TDTT cần có giải pháp khắc phục triệt để. Sự thiếu hiểu biết về doping cùng việc tự ý mua, sử dụng chưa được sự cho phép của bác sĩ, huấn luyện viên và các Trung tâm huấn luyện thể thao là một cảnh báo tới ngành thể thao.

Theo thống kê gần đây, trong bối cảnh thực phẩm bổ sung đã ngày càng được sử dụng rộng rãi, có tới 60% dân số Việt Nam từ 18 tuổi có sử dụng thực phẩm bổ sung, trung bình mỗi người sử dụng 2-4 loại thực phẩm bổ sung mỗi ngày ở nông thôn, và 4-6 loại ở thành phố, mức sử dụng còn nhiều hơn ở người trung niên và cao tuổi. Hầu hết các VĐV đỉnh cao đều có sử dụng khoảng 3-5 loại mỗi ngày.

Theo Cục trưởng Đặng Hà Việt, dinh dưỡng trước, trong và sau bữa ăn là một trong những yếu tố quan trọng đối với các VĐV đỉnh cao trong đội tuyển quốc gia, đặc biệt là những VĐV hướng đến ASIAD và Olympic. Việc làm thế nào để lựa chọn những sản phẩm phù hợp, đảm bảo được chế độ dinh dưỡng, góp phần nâng cao thể lực, thành tích tốt cho VĐV đỉnh cao là những vấn đề cần được bàn thảo kỹ.

“Ngoài việc chế độ ăn hàng ngày theo quy định mức chi trả kinh phí của Bộ Tài chính thì những sản phẩm bổ sung, hỗ trợ nâng cao nguồn năng lượng, thể lực cho VĐV là điều rất cần thiết. Ở góc độ quản lý nhà nước, ngành Thể thao đang từng bước triển khai và phân tách rõ các vấn đề liên quan tới thực phẩm bổ sung để nâng cao thể lực, góp phần giúp VĐV có được tinh thần thoải mái cùng phong độ thi đấu tốt nhất” – Cục trưởng Đặng Hà Việt nói.

Bạch Dương

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img