Saturday, April 27, 2024

Sống mãi những hồi ức đẹp

Sáng 24.3, tại Trung tâm sách Kim Đồng (TP.HCM), tác giả Hải Anh và họa sĩ Pháp Pauline Guitton đã có cuộc trò chuyện với độc giả trong nước nhân dịp ra mắt tác phẩm truyện tranh Sống. Đây là cuốn sách kể về mẹ cô – đạo diễn Việt Linh, trong 6 năm “nếm mật nằm gai” ở vùng kháng chiến miền Tây Nam bộ.

 

Nói về cơ duyên viết nên tác phẩm, Hải Anh cho biết từ khi rất nhỏ cô đã được nghe về những kỷ niệm của mẹ, thế nhưng khi học ở Pháp thì giai đoạn lịch sử nói trên không được nhắc nhiều. Ngoài ra cô cũng là người thích đọc truyện tranh và nhận thấy đây là phương thức truyền tải rất tốt văn hóa của một đất nước, nên đã cùng người bạn hàng xóm thích vẽ là họa sĩ Pauline Guitton bắt tay tạo nên tác phẩm Sống. Được biết, lần đầu ra mắt tại Pháp vào năm 2023, Sống đã nhanh chóng gây ấn tượng với hơn 8.000 bản được phát hành. Đầu năm 2024, vượt qua nhiều tác phẩm – tác giả minh họa Pháp ngữ, cuốn sách đoạt giải Prix du Jury oecuménique de la BD 2024.

Sống mãi những hồi ức đẹp

Một trang trong tác phẩm Sống

Đạo diễn Việt Linh cho biết chính bà cũng không được xem tác phẩm trong giai đoạn thành hình, mà chỉ được mời kể lại một cách nghiêm túc vào năm 2016, và 7 năm sau mới cầm trên tay phiên bản tiếng Pháp. Nhà báo Kim Hạnh – người có khoảng thời gian hoạt động cách mạng sôi nổi, đánh giá đây là một tác phẩm khắc họa được giai đoạn gian nan, anh dũng mà không sa vào bi lụy, kể khổ.

Hải Anh cho biết mình chọn giữ nguyên cách viết có dấu tiếng Việt của tựa đề Sống ở 2 phiên bản vì đó là một thanh âm rất đẹp, rất hay, dù với người Pháp có thể khó phát âm cũng như tra cứu. Ngoài ra tựa sách cũng đại diện cho câu chuyện về cuộc sống của mẹ cô nói riêng, nhiều phụ nữ VN nói chung ở giai đoạn ấy và tác giả mong muốn những câu chuyện này sẽ còn sống mãi với nhiều thế hệ bạn đọc. 

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img