Saturday, April 27, 2024

Sẽ không phạt người dân khi nhường đường cho xe cấp cứu, nhất là lúc dừng đèn đỏ

Sáng 26/3, CAQ.10 cùng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TPHCM (CATP) đã phối hợp tổ chức chuyên đề tuyên truyền công tác tổ chức, quản lý, sử dụng đèn, còi ưu tiên của xe cứu thương đến với các tài xế lái xe cấp cứu.

Những lỗi sai thường thấy của xe cứu thương

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/03/1931-26/03/2024), Đoàn Thanh niên CAQ.10 và Đoàn Thanh niên Phòng CSGT CATP đã tham mưu cho Cấp ủy – BCH các Đội CSGT quản lý các tuyến đường trên địa bàn Q10 tổ chức buổi báo cáo chuyên đề về công tác tổ chức, quản lý, sử dụng đèn, còi ưu tiên của xe cứu thương.

Sẽ không phạt người dân khi nhường đường cho xe cấp cứu, nhất là lúc dừng đèn đỏ

Đại diện BCH Đội CSGT – Trật tự, CAQ.10 và Đội CSGT Chợ Lớn tham dự buổi tuyên truyền

Buổi tuyên truyền được tổ chức tại trụ sở CAQ.10 với sự tham dự của Trung tá Lê Đức Toàn, Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự, CAQ.10; Trung tá Nguyễn Ngọc Quí và Đại úy Bùi Minh Hiếu, Phó Đội trưởng CSGT-Trật tự, CAQ.10; Thiếu tá Nguyễn Hoài Nam, Phó Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn, Phòng CSGT; cùng sự tham gia của hàng chục tài xế (TX) đến từ các bệnh viện (BV) trên địa bàn như: BV Nhân dân 115, BV Đa Khoa (ĐK) Vạn Hạnh, BV ĐK Bưu Điện, BV Trưng Vương và Phòng khám Hòa Hảo.

Sẽ không phạt người dân khi nhường đường cho xe cấp cứu, nhất là lúc dừng đèn đỏ

Thượng úy Trương Huỳnh Tuấn Anh, báo cáo viên đã giới thiệu các văn bản pháp luật có liên quan đến các hoạt động của TX

Tại buổi tuyên truyền, báo cáo viên của Đội CSGT – Trật tự, CAQ.10 là Thượng úy Trương Huỳnh Tuấn Anh đã giới thiệu đến các TX các văn bản pháp luật có liên quan đến các hoạt động của TX vận chuyển bệnh nhân như Nghị định 109/2009/NĐ-CP quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; Thông tư 27/2017/TT-BYT về quy định tiêu chuẩn và sử dụng xe ô tô cứu thương và Thông tư liên tịch 04/2012/TTLT-BCA-BCT quy định về thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên…

Sẽ không phạt người dân khi nhường đường cho xe cấp cứu, nhất là lúc dừng đèn đỏ

Hoạt động thu hút được sự quan tâm của các TX hoạt động trong lĩnh vực y tế

Báo cáo viên đã chỉ ra những sai sót thường thấy mà các xe cấp cứu, BV quản lý phương tiện và TX thường mắc phải như: lắp đèn tín hiệu là đèn đỏ không được sử dụng đèn xanh đỏ; tần số còi và âm lượng chưa thực hiện đúng theo nghị định; xe quá hạn đăng kiểm; sai phạm các quy định về logo…

Giúp TX giải đáp thắc mắc

Sau phần giới thiệu các văn bản pháp luật cần thiết, hàng loạt các câu hỏi khiến TX xe cứu thương gặp khó đã được đặt ra và giải đáp cặn kẽ. Trong đó, các câu hỏi liên quan tới việc xuất trình giấy tờ, chứng minh xe cứu thương đang làm nhiệm vụ nếu bị CSGT kiểm tra đã được thảo luận.

Sẽ không phạt người dân khi nhường đường cho xe cấp cứu, nhất là lúc dừng đèn đỏ

TX xe cấp cứu đặt các câu hỏi với CSGT

Anh Đoàn Quốc Thái Bảo, TX của BV ĐK Vạn Hạnh thắc mắc: “Trong trường hợp tôi được điều động từ nơi mình công tác đến một BV khác để nhận máu điều trị cho bệnh nhân nguy cấp. Tại cơ sở y tế cung cấp máu, TX phải chuyển toàn bộ giấy tờ… có liên quan cho nhân viên để nhận máu. Trên đường về, TX mở còi, đèn ưu tiên để vận chuyển máu. Nếu bị CSGT kiểm tra mà tôi không còn giữ chứng từ liên quan thì phải làm thế nào?”.

CSGT giải thích, việc bật đèn và còi tín hiệu ưu tiên trên xe cứu thương phải thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ, TX phải có giấy xác nhận của bệnh viện, hồ sơ về bệnh án của bệnh nhân, y lệnh…

Với trường hợp này, TX nên chủ động lưu thêm các bản sao, ảnh chụp hồ sơ bệnh án, chỉ định của bác sĩ trên xe hoặc trên thiết bị di động cá nhân để cung cấp khi được CSGT kiểm tra.

Sẽ không phạt người dân khi nhường đường cho xe cấp cứu, nhất là lúc dừng đèn đỏ

Các tài liệu do Đoàn thanh niên CAQ.10 và Đoàn Thanh niên Phòng CSGT chuẩn bị được các TX đánh giá cao về nội dung

TX Nguyễn Phi Hùng, BV ĐK Bưu Điện thắc mắc: “Nếu TX và xe cứu thương đang di chuyển ngoài mục đích cấp cứu mà được BV điều động làm nhiệm vụ gấp. Trong hoàn cảnh phương tiện bị CSGT kiểm tra thì TX phải ứng xử như thế nào?”.

Thượng úy Trương Huỳnh Tuấn Anh nhấn mạnh, TX cần chủ động yêu cầu bộ phận cấp cứu, điều xe chuyển toàn bộ nội dung bệnh án, hình ảnh bệnh nhân, y lệnh hoặc các giấy tờ có liên quan qua ứng dụng trò chuyện trực tuyến cho mình; sẵn sàng cho trường hợp bị CSGT kiểm tra.

“Quá trình kiểm tra, xét thấy tài liệu do TX cung cấp có căn cứ, CSGT sẽ linh động hỗ trợ cho phương tiện tiếp tục hành trình để không ảnh hưởng đến hoạt động y tế, không gây ùn tắc giao thông. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ có các biện pháp nghiệp vụ để xác minh cũng như xử lý phù hợp” – báo cáo viên giải đáp.

Sẽ không phạt người dân khi nhường đường cho xe cấp cứu, nhất là lúc dừng đèn đỏ

Ngoài ra, cán bộ tuyên truyền cũng khẳng định, sẽ không xử phạt người dân khi thực hiện nhường đường cho xe cấp cứu, đặc biệt là lúc dừng đèn đỏ. “Qua đây cũng mong các anh em TX trong hội trường lan tỏa nội dung này để người dân không bị hiểu sai” – Thượng úy Trương Huỳnh Tuấn Anh nói.

Bức xúc với xe cứu thương “dỏm”, hội nhóm dẫn đường tự phát

Trong khuôn khổ buổi tuyên truyền, Trung tá Nguyễn Ngọc Quí, Phó Đội trưởng Đội CSGT- Trật tự, CAQ.10 cho rằng, hoạt động được tổ chức là hết sức cần thiết, nhất là trong giai đoạn gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giữa xe cấp cứu và các phương tiện cùng đi trên đường.

“Vấn đề xảy ra không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của bệnh nhân đang được vận chuyển mà còn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác” – Trung tá Nguyễn Ngọc Quí nói.

Sẽ không phạt người dân khi nhường đường cho xe cấp cứu, nhất là lúc dừng đèn đỏ

Trung tá Nguyễn Ngọc Quí, Phó Đội trưởng Đội CSGT- Trật tự, CAQ.10 phát biểu tại buổi tuyên truyền

Đại diện CAQ.10 nhấn mạnh, việc cấp cứu là cần khẩn cấp nhưng TX vẫn phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. “Xe cứu thương dù là phương tiện ưu tiên, được đi quá tốc độ; di chuyển ngược chiều hoặc xin vượt đèn đỏ… nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn. Trước mỗi lộ trình vận chuyển bệnh, TX cần chủ động tìm hiểu về cung đường đi, trao đổi kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp khác” – Trung tá Quí phân tích.

Nói thêm về tình trạng thành lập tràn lan các hội nhóm tình nguyện, dẫn đường cho xe cứu thương hiện nay, Thiếu tá Nguyễn Hoài Nam, Phó Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn cho biết, thời gian qua, đơn vị đã bố trí lực lượng xử lý hàng loạt các trường hợp vi phạm.

Đại diện Đội CSGT Chợ Lớn nhìn nhận, hoạt động tự phát này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, dễ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Sẽ không phạt người dân khi nhường đường cho xe cấp cứu, nhất là lúc dừng đèn đỏ

Thiếu tá Nguyễn Hoài Nam, Phó Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn thông tin đến với các TX

Bên cạnh đó, Thiếu tá Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong trường hợp khẩn cấp, cần vận chuyển một số bộ phận cơ thể để kịp “giờ vàng” điều trị, ghép, TX và BV có thể liên hệ tới các Đội, Trạm CSGT trên địa bàn để nhờ hỗ trợ, có cán bộ CSGT trực tiếp dẫn đường sẽ an toàn và nhanh chóng hơn.

Qua câu chuyện được đại diện Đội CSGT Chợ Lớn chia sẻ, các TX có mặt tại hội trường cũng chia sẻ thêm về vấn nạn loạt xe cứu thương “dỏm”, núp bóng xe từ thiện… “làm tiền” gia đình bệnh nhân. Theo đó, một số trường hợp xe cấp cứu đã lợi dụng dán nhãn từ thiện để chở bệnh nhân khó khăn.

Sẽ không phạt người dân khi nhường đường cho xe cấp cứu, nhất là lúc dừng đèn đỏ

Số đối tượng này thường lợi dụng xe đi vào đoạn đường vắng hoặc đi được 1/3 quãng đường sẽ tìm cách, buộc gia đình bệnh nhân phải trả một số tiền rất cao rồi mới chở tiếp.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img