Saturday, April 27, 2024

SCB đề nghị toàn quyền sử dụng 1.166 tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan

Hôm qua (28.3), TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) khoảng 498.000 tỉ đồng.

Phiên tòa kết thúc phần các luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án, tiếp tục phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại và người liên quan. Trong vụ án, SCB tham gia với 2 tư cách là bị hại đối với hành vi tham ô tài sản và người có quyền và nghĩa vụ liên quan đối với hành vi vi phạm về ngân hàng (NH).

SCB muốn thu hồi tối đa tài sản để khắc phục hậu quả

SCB đề nghị toàn quyền sử dụng 1.166 tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan- Ảnh 1.

Các bị cáo tại tòa

THẢO NHÂN

Đại diện SCB cho biết, hiện SCB phải đứng ra trả các khoản nợ mà NH Nhà nước đang cho vay để đảm bảo thanh khoản. Mục tiêu lớn nhất của SCB là xác định đầy đủ thiệt hại mà các bị cáo đã gây ra cho SCB nhằm thu hồi tối đa tài sản để khắc phục hậu quả. Số thiệt hại trong vụ án mà SCB xác định hơn 677.000 tỉ đồng và hơn 84.000 tỉ đồng lãi phát sinh tính đến thời điểm xét xử sơ thẩm là ngày 5.3.2024. Theo luật sư, bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm phải có trách nhiệm khắc phục thiệt hại này.

Đại diện SCB và luật sư bảo vệ quyền lợi cho NH này đề nghị HĐXX xem xét công nhận, giao 1.166 tài sản của bị cáo Lan dùng đảm bảo cho các khoản vay của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát để SCB toàn quyền khai thác, sử dụng, xử lý, không phân biệt tài sản đó có đủ điều kiện pháp lý đảm bảo hay không. SCB đảm bảo sẽ xử lý các tài sản này hợp lý mà không ảnh hưởng đến quá trình thi hành án.

SCB yêu cầu được toàn quyền quản lý, sử dụng tài sản của Trương Mỹ Lan

Đối với các tài sản bị kê biên, là vật chứng trong vụ án, có nguồn gốc đang nằm ở SCB, luật sư cũng đề nghị giao SCB toàn quyền quản lý, sử dụng các tài sản này. SCB cũng đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục truy tìm các tài sản của bị cáo Lan, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chưa bị kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của các bị cáo cho SCB.

Luật sư xin miễn hình phạt cho bị cáo bị ung thư giai đoạn cuối

Bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (cựu Trưởng ban kiểm soát SCB, là 1 trong 3 bị cáo ở nhóm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị đề nghị 3 năm tù treo), luật sư đề nghị HĐXX xem xét về cáo buộc thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không ngăn chặn kịp thời để bị cáo Trương Mỹ Lan rút tiền của SCB; và mong tòa xem xét số tiền bị cáo Thắng gây thiệt hại cho SCB 344.695 tỉ đồng.

Theo luật sư, bị cáo Thắng đã làm tròn trách nhiệm trong thời gian giữ chức vụ. Bị cáo phát hiện rất nhiều sai phạm nên gửi hơn 30 báo cáo lên HĐQT SCB. Các báo cáo gồm tình hình hoạt động, tiến độ trả nợ của khách hàng chậm, đề nghị bổ sung tài sản bảo đảm cho các khoản vay, một số tài sản định giá cao hơn giá trị tài sản thực tế tại SCB… nhưng đều bị lãnh đạo bỏ qua, không quan tâm.

SCB đề nghị toàn quyền sử dụng 1.166 tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan- Ảnh 2.

Bị cáo Trương Mỹ Lan

THẢO NHÂN

Luật sư trình bày, bị cáo Thắng biết nhiều sai phạm tại SCB nhưng do thiếu bản lĩnh nên không báo cáo lên cơ quan công an hoặc cơ quan cấp cao hơn. Từ tháng 2.2022 bị cáo Thắng phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối. Trong thời gian điều trị, bị cáo tiếp tục làm văn bản báo cáo những sai phạm tại SCB với HĐQT để khắc phục, xử lý. Hiện sức khỏe bị cáo diễn biến rất xấu, mạng sống được tính từng ngày, bị cáo không đủ sức khỏe để gây nguy hiểm cho xã hội, có đơn xin xét xử vắng mặt. Luật sư mong HĐXX thay đổi quan điểm, xem xét miễn hình phạt cho bị cáo.

Vụ án Trương Mỹ Lan: Giám đốc xin nghỉ việc vì quá nhiểu khoản vay sai

Cáo trạng thể hiện, bị cáo Thắng giữ vai trò Trưởng ban kiểm soát SCB, từ ngày 17.4.2019 đến ngày 7.7.2022, SCB đã phát sinh 438 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, với 652 khoản vay tại SCB, gây thiệt hại 344.695 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định, bị cáo Thắng không thực hiện đầy đủ, đúng chức năng nhiệm vụ ban kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng Trương Mỹ Lan. Vì vậy không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không có biện pháp xử lý đối với các sai phạm tại SCB.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img