Tuesday, April 30, 2024

Ấn Độ đặt mục tiêu thu hút 100 tỷ USD FDI mỗi năm

Với nhiều tập đoàn đa quốc gia hướng tới quốc gia tỷ dân ở Nam Á, Ấn Độ đặt mục tiêu thu hút 100 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mỗi năm.

Ấn Độ đặt mục tiêu thu hút 100 tỷ USD FDI mỗi năm

 

Ông Rajesh Kumar Singh, Thư ký Cục Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại Nội địa (thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ), mới đây đã bày tỏ sự tin tưởng vào việc đạt được mục tiêu trên trong 5 năm tới.

Mục tiêu này cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng năm là hơn 70 tỷ USD vốn FDI mà Ấn Độ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong 5 năm qua (tính đến tháng 3 năm 2023). 

Năm ngoái, quốc gia Nam Á chứng kiến nguồn vốn FDI sụt giảm do những bất ổn toàn cầu và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, bất chấp những trở ngại, ông Singh cho biết con số của năm tài chính hiện tại sẽ “gần hơn” với mục tiêu 100 tỷ USD.

“Mục tiêu của chúng tôi là đạt trung bình ít nhất 100 tỷ USD FDI trong 5 năm tới. Xu hướng này rất tích cực và đang có chiều hướng đi lên”, ông Singh nói với tờ Bloomberg.

Ấn Độ, nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đang cố gắng thu hút các doanh nghiệp lớn muốn đa dạng hóa sản xuất trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động.

Ấn Độ đặt mục tiêu thu hút 100 tỷ USD FDI mỗi năm

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã có nhiều giải pháp khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài

Các ông lớn công nghệ như Apple và Samsung đã đẩy mạnh sản xuất ở Ấn Độ, tận dụng các ưu đãi do chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đưa ra.

Theo ông Singh, Ấn Độ có cơ hội tăng trưởng thị trường chưa từng có trong nhiều lĩnh vực như xe điện, hàng điện tử hoặc hàng tiêu dùng nói chung, nơi mức độ thâm nhập của dân số nước này thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu.

Ông cho biết chính phủ sẽ thực hiện nhiều bước hơn nữa để nới lỏng các quy định về FDI. Tăng cường tỷ trọng sản xuất trong nền kinh tế Ấn Độ là một trong những cam kết chính được Thủ tướng Modi đưa ra, trong bối cảnh ông đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc tổng tuyển cử sắp bắt đầu từ ngày 19/4 tới.

Ấn Độ đặt mục tiêu thu hút 100 tỷ USD FDI mỗi năm

Nhiều thách thức với quốc gia tỷ dân trong hiện thực hóa mục tiêu 100 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mỗi năm

Tuy nhiên, còn nhiều thách thức với quốc gia tỷ dân trong hiện thực hóa mục tiêu này. Một báo cáo của Kotak Institutional Equities lưu ý rằng Ấn Độ vẫn chưa đạt được mức tăng FDI đáng kể bất chấp các chiến lược và chính sách của nước này.

“Ấn Độ đã có những bước đi tích cực đáng kể trong 5 năm qua thông qua nhiều cải cách và biện pháp khuyến khích khác nhau, nhưng vẫn chưa thấy sự gia tăng đáng kể về đầu tư trong giai đoạn này”, Kotak lưu ý.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết, vẫn đặt hy vọng vào một số lĩnh vực sẽ tăng tốc trong những năm tới.

Kotak cũng cho rằng Ấn Độ nên điều chỉnh lại trọng tâm hướng tới thị trường nội địa, đồng thời tăng cường sự hiện diện của mình trong các mặt hàng có giá trị gia tăng cao hơn để xuất khẩu, vì “Ấn Độ có thể khó thâm nhập vào các chuỗi giá trị đã có, nơi Ấn Độ đang gặp bất lợi đáng kể”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img