Tuesday, April 30, 2024

Bộ trưởng Không quân Mỹ sắp lên máy bay F-16 do AI điều khiển

Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall bày tỏ hy vọng rằng ông và phi công đều không phải điều khiển khi ngồi trên máy bay chiến đấu F-16 nhờ công nghệ AI.

Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ

Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ

AFP

Đài Fox News ngày 10.4 dẫn lời Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall cho hay ông dự định lái một máy bay chiến đấu vận hành bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để trải nghiệm công nghệ mới của các phi đội tương lai.

Phát biểu trước hội đồng quốc phòng thuộc Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện, ông nói rằng tương lai của không chiến sẽ phụ thuộc vào những thiết bị bay điều khiển tự động.

Trên thực tế, quan chức này đang xúc tiến mua 1.000 máy bay không người lái (UAV) vận hành bằng AI và dự định sẽ ngồi lên một chiếc để trải nghiệm ngay trong năm nay.

Bộ trưởng Không quân Mỹ sắp lên máy bay F-16 do AI điều khiển- Ảnh 2.

Bộ trưởng Kendall trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ

AFP

Máy bay ông dự định thử nghiệm sẽ là chiếc F-16 được chuyển đổi để bay không người lái. “Sẽ có một phi công đi cùng tôi nhưng cũng chỉ quan sát như tôi, khi công nghệ tự hành hoạt động. Hy vọng rằng cả ông ấy và tôi đều không cần phải lái máy bay”, ông cho biết.

Tháng trước, Lầu Năm Góc xác nhận đang tìm cách phát triển các máy bay mới điều khiển bằng AI, đồng thời đưa ra 2 hợp đồng cho một số công ty cạnh tranh.

Dự án Máy bay chiến đấu cộng tác (CCA) là một phần của chương trình trị giá 6 tỉ USD nhằm bổ sung ít nhất 1.000 UAV mới cho Không quân Mỹ.

UAV MQ-28 Ghost Bat của hãng Boeing (Mỹ) trưng bày tại Úc hồi tháng 2.2023

UAV MQ-28 Ghost Bat của hãng Boeing (Mỹ) trưng bày tại Úc hồi tháng 2.2023

REUTERS

Các UAV sẽ được thiết kế để triển khai bên cạnh các máy bay phản lực do con người điều khiển nhằm hỗ trợ và đóng vai trò hộ tống với đầy đủ khả năng vũ khí. Theo tờ The Wall Street Journal, các UAV này cũng có thể tham gia hoạt động trinh sát hoặc làm trung tâm liên lạc.

Các công ty đấu thầu hợp đồng bao gồm Boeing, Lockheed Martin, Northrop Grumman, General Atomics và Anduril Industries.

Israel bị tố dùng AI chỉ điểm mục tiêu, tấn công bất chấp dân thường


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img