Tuesday, April 30, 2024

Liên tiếp xảy ra TNGT nghiêm trọng trên Quốc lộ 22: Nỗi ám ảnh “hung thần xa lộ”

Chỉ trong thời gian ngắn, trên Quốc lộ 22 (thuộc Quận 12, huyện Hóc Môn và Củ Chi) liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe container, xe tải gây ra đã để lại hậu quả đau lòng. Một trong những nguyên nhân phương tiện này trở thành “hung thần xa lộ” là do phóng nhanh vượt ẩu, lấn tuyến, thiếu quan sát, thậm chí có tài xế còn sử dụng ma túy.

Những cái chết oan uổng

Ngày 07/4/2024, Đội CSGT An Sương (PC08 Công an TPHCM) đang phối hợp xử lý hiện trường vụ tai nạn trên Quốc lộ 22, khiến 3 người trọng thương do xe container gây ra.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 7 giờ ngày 05/4, xe container do nam tài xế (35 tuổi) điều khiển trên Quốc lộ 22 theo hướng từ An Sương đi huyện Củ Chi (TPHCM). Khi gần đến cầu An Hạ (X.Tân Hiệp, H.Hóc Môn), bất ngờ xe container lao sang làn đường xe máy, hất tung nhiều mét dải phân cách. Tiếp đó, phương tiện này tông trúng 2 xe máy khiến 3 người (2 nam và 1 nữ) bị thương nặng, được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tại hiện trường, chiếc container chắn hết làn đường xe máy và một phần làn đường ôtô. Nhiều mảnh vỡ xe máy, bê-tông văng tứ tung. Vụ tai nạn khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ.

Cùng ngày, Công an huyện Củ Chi (TPHCM) cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn tất việc xử lý hiện trường vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong. Khoảng 15 giờ ngày 05/4, xe máy do người phụ nữ điều khiển lưu thông trên đường Tỉnh lộ 15 theo hướng từ UBND xã Phú Mỹ Hưng đi cầu Thai Thai. Khi xe máy đến gần cầu Thai Thai (ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng) thì có 2 xe tải chạy hướng ngược lại, một xe tải lấn sang làn đường để vượt lên.

Người phụ nữ phát hiện nên thắng gấp làm xe máy loạng choạng rồi trượt ngã ra đường, bị xe tải lao tới tông trúng. Cùng lúc, chiếc xe tải cùng chiều cũng tông vào đuôi xe tải phía trước gây tai nạn liên hoàn. Vụ va chạm khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ. Theo người dân, khu vực xảy ra tai nạn gần một bãi để vật liệu, trên đường có cát nên có thể bánh xe máy bị trượt khi người phụ nữ phanh gấp.

Liên tiếp xảy ra TNGT nghiêm trọng trên Quốc lộ 22: Nỗi ám ảnh "hung thần xa lộ"

Hiện trường vụ tai nạn làm 3 người trọng thương tại H.Hóc Môn

Tương tự, sáng sớm 23/3, dòng xe đông đúc lưu thông trên Quốc lộ 22 theo hướng từ TPHCM đi Tây Ninh, khi qua cầu An Hạ khoảng 200m (thuộc xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) thì xảy ra tai nạn liên hoàn giữa xe container, ôtô và xe tải. Do bị kẹp giữa 2 phương tiện kích thước lớn nên chiếc ôtô hư hỏng nặng, biến dạng phần đuôi. Các xe còn lại cũng hư hỏng. Theo những người chứng kiến, thời điểm xảy ra tai nạn, ôtô chở 2 người (1 nam, 1 nữ). May mắn, cả hai không bị thương. Va chạm liên hoàn khiến giao thông qua khu vực bị ảnh hưởng. Nhận tin báo, Đội CSGT Tây Bắc (Phòng CSGT Công an TPHCM) có mặt điều tiết, phân luồng giao thông, giải quyết hiện trường vụ tai nạn.

Nghiêm trọng hơn, sáng 16/3, xe container đang chạy trên Quốc lộ 22, theo hướng từ cầu An Hạ về Quốc lộ 1. Khi qua ngã tư Quốc lộ 22 – Nguyễn Ảnh Thủ (còn gọi ngã tư Trung Chánh, X.Bà Điểm, H.Hóc Môn) khoảng 200m, xe container bất ngờ lao vào dải phân cách rồi lao sang làn xe máy. Vụ việc làm 2 người đi xe máy bị thương. Tại hiện trường, xe container hư hỏng nặng, vỡ nhiều bộ phận, gãy rời các trục bánh, bình nhiên liệu văng ra xa. Tai nạn làm giao thông qua khu vực ùn ứ kéo dài. Đội CSGT An Sương Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt (PC08) Công an TPHCM sau đó đến điều tiết, phân luồng giao thông, giải quyết hiện trường làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, đêm 28/2, tại khu vực ngã tư An Sương (Quận 12) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe tải và xe máy, làm 2 người tử vong tại chỗ. Cụ thể, khoảng 21 giờ 45 cùng ngày, xe tải BS: 50H-165.18 lưu thông trên Quốc lộ 1, theo hướng từ ngã tư Ga đi ngã tư Gò Mây. Khi đến ngã tư An Sương, tài xế cho xe rẽ phải vào Quốc lộ 22, xảy ra va chạm với xe máy BS: 61C1-898.74 chở 2 người đi cùng chiều. Tai nạn làm đôi nam nữ đi xe máy ngã xuống đường, bị xe tải cán thiệt mạng, thi thể kẹt dưới bánh xe. Nhận tin báo, Công an Quận 12 và Đội CSGT An Sương có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân. Được biết, nạn nhân là tài xế xe ôm công nghệ, còn nạn nhân nữ là hành khách.

Liên tiếp xảy ra TNGT nghiêm trọng trên Quốc lộ 22: Nỗi ám ảnh "hung thần xa lộ"

Chiếc ôtô bẹp dúm sau va chạm với xe container và xe tải

Cần xử lý nghiêm

Từ lâu, các loại xe tải nặng như xe ben, xe container, xe bồn… đã được mệnh danh là “hung thần xa lộ”. Những vụ tai nạn thảm khốc do các loại phương tiện này gây ra hàng ngày trong thời gian gần đây đã gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân TPHCM.

Điều này, thêm một lần nữa báo động đến các doanh nghiệp vận tải và cơ quan quản lý Nhà nước cần có những giải pháp siết chặt hơn nữa trong việc quản lý tuyến vận tải hành khách cố định và các tuyến xe chở hàng chạy đường dài. Bởi nếu không quản lý chặt chẽ các loại hình vận tải này, thì không thể tránh được những vụ tai nạn giao thông thảm khốc có nguy cơ xảy ra.

Theo các chuyên gia giao thông, phương tiện chuyên chở hàng hóa, các loại xe tải, xe container thường có thiết kế thùng tải dài, có thể mang đến hiểm họa khó lường cho các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường do kích thước, trọng lượng lớn khiến xe di chuyển khó khăn. Vì vậy, khi chở hàng hóa tải trọng lớn, lưu thông với tốc độ cao, ngoài phản ứng của người lái, các loại xe tải, xe container cần thời gian và quãng đường phanh để xe dừng hẳn lớn hơn các loại xe khác.

Liên tiếp xảy ra TNGT nghiêm trọng trên Quốc lộ 22: Nỗi ám ảnh "hung thần xa lộ"

Xe container húc văng dải phân cách tại ngã tư Trung Chánh, H.Hóc Môn

Cơ quan chức năng đã từng khuyến cáo, container (còn gọi là xe đầu kéo có rơ-moóc) khi phanh gấp, đột ngột có thể dẫn đến lật đổ xe. Do đó, so với các loại phương tiện khác, việc điều khiển loại xe này khó hơn rất nhiều, đòi hỏi tài xế cần có kỹ năng, kinh nghiệm, đặc biệt tuân thủ nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, lái xe luôn giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác để kịp thời xử lý khi có tình huống bất ngờ. Với người tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy, xe đạp nên hạn chế việc đi song song với xe container. Khi sang đường, vượt, tránh cần chú ý quan sát tín hiệu giao thông, đặc biệt không nên rẽ, cua khi xe container đang chuẩn bị đến gần nhằm hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra.

Thiết nghĩ, công tác quản lý lái xe điều khiển các loại phương tiện trên phải được tổ chức chặt chẽ. Đồng thời, các doanh nghiệp tham gia vận tải phải quan tâm đến trình độ, tuổi tác của lái xe. Bởi lứa tuổi sẽ quyết định rất nhiều tới kinh nghiệm, đạo đức, sự chững chạc… của tài xế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải quản lý giờ giấc, sức khỏe của lái xe làm sao để bảo đảm cho việc điều khiển phương tiện đường dài; thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho tài xế.

Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết, trong quý I/2024, toàn quốc xảy ra 6.550 vụ TNGT, làm chết 2.723 người và bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, số người chết do TNGT giảm 484 người (-15,1%). Số vụ TNGT tập trung chủ yếu ở lĩnh vực giao thông đường bộ với 6.496 vụ, làm chết 2.686 người, bị thương 5.239 người. So với cùng kỳ năm 2023, số người chết do TNGT giảm 490 người (-15,43%). Ngoài ra, giao thông đường sắt xảy ra 40 vụ tai nạn, trên các tuyến thủy nội địa xảy ra 14 vụ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img