Tuesday, April 30, 2024

Phố Wall đổ xô tìm kiếm cổ phiếu AI tiềm năng

Khi cổ phiếu của Nvidia đã tăng gấp ba lần, phố Wall như bước vào cơn sốt tìm kiếm những cổ phiếu AI (trí tuệ nhân tạo) tiềm năng.

Phố Wall đổ xô tìm kiếm cổ phiếu AI tiềm năng

 

Bộ phận quản lý tài sản của Goldman Sachs Group Inc. cho biết đang đặc biệt tìm kiếm cổ phiếu của các công ty sản xuất linh kiện trong chuỗi cung ứng AI, như hệ thống làm mát hay nguồn điện. 

JPMorgan Asset Management hướng sự ủng hộ với công ty sản xuất thiết bị điện tử truyền thống đang tham gia cuộc đua AI để tìm kiếm vị trí dẫn đầu. Trong khi đó, các nhà đầu tư tại Morgan Stanley đang đặt cược vào công ty thuộc các lĩnh vực phi công nghệ mà AI đang định hình lại mô hình kinh doanh.

“Chúng tôi coi AI là động lực tăng trưởng ở các thị trường mới nổi”, Jitania Kandhari, Phó giám đốc đầu tư của Morgan Stanley Investment Management cho biết. 

“Mặc dù trước đây chúng tôi đã đầu tư vào những lĩnh vực được hưởng lợi trực tiếp từ AI như chất bán dẫn, nhưng trong tương lai, điều quan trọng là phải tìm kiếm các công ty, trong các ngành khác nhau ứng dụng AI để nâng cao lợi nhuận”, bà Jitania Kandhari nói thêm. 

Phố Wall đổ xô tìm kiếm cổ phiếu AI tiềm năng

Cổ phiếu tăng mạnh của Nvidia là một trong những lý do khiến Phố Wall lao vào cuộc tìm kiếm cổ phiếu của các công ty AI tiềm năng

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, cổ phiếu AI đang dẫn đầu đợt phục hồi trị giá 1,9 nghìn tỷ USD tại các thị trường mới nổi trong năm nay, trong đó các công ty chip của Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc như TSMC hay SK Hynix Inc. chiếm 90% mức tăng.

Bất chấp đợt phục hồi này, hầu hết các cổ phiếu AI ở thị trường mới nổi vẫn mang lại giá trị tốt hơn nhiều so với các cổ phiếu cùng ngành ở Mỹ. Trong khi cổ phiếu Nvidia được giao dịch ở mức gấp 35 lần thu nhập dự kiến, những “gã khổng lồ” AI châu Á thường được định giá chỉ từ 12 lần đến 19 lần.

Các thị trường mới nổi cũng mang lại sự tăng trưởng nhanh hơn. Theo Bloomberg, thu nhập của các công ty công nghệ ở thị trường mới nổi sẽ tăng 61%, so với mức tăng 20% mà các nhà phân tích dự kiến đối với các công ty cùng ngành ở Mỹ.

Cho đến nay, “ngôi sao” được chú ý là những công ty đã dẫn đầu về công nghệ từ trước khi đợt tăng do AI dẫn dắt diễn ra, chẳng hạn như TSMC và Hon Hai Precision Industry Co.

Phố Wall đổ xô tìm kiếm cổ phiếu AI tiềm năng

Theo Bloomberg, thu nhập của các công ty công nghệ ở thị trường mới nổi sẽ tăng 61%, so với mức tăng 20% mà các nhà phân tích dự kiến đối với các công ty cùng ngành ở Mỹ.

“Các công ty công nghệ trước đây từng là nhà cung cấp cho những tên tuổi lớn, cũng có thể trở thành những tay chơi lớn. Việc sớm thích ứng với cuộc cách mạng AI có nghĩa là các công ty này đang vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong việc tận dụng lợi thế để phát triển mạnh hơn”, Anuj Arora, người đứng đầu các thị trường mới nổi và châu Á Thái Bình Dương tại JPMorgan Asset Management cho biết.

Xu hướng này ngày càng lan rộng và nhiều nhà đầu tư đang đổ tiền vào các công ty như vậy. Ví dụ, cổ phiếu của công ty bán dẫn Hanmi tại Hàn Quốc (do gia đình tỷ phú Kwak Dong Shin sở hữu phần lớn) đã tăng khoảng 120% trong năm nay. Đây là mức tăng tốt nhất trong số các thành viên của Chỉ số thị trường mới nổi MSCI.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo những rủi ro với xu hướng này khi các thị trường mới nổi thường gắn chặt với các diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img