Tuesday, April 30, 2024

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án khu dân cư ở Bảo Lộc

Kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Văn bản số 409/TB-TTr ngày 9.4, thông báo kết luận thanh tra toàn diện dự án khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) và chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này.

Một góc dự án khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc

Một góc dự án khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc

VT

Dự án này đầu tiên được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty cổ phần Tân Phúc Thịnh làm chủ đầu tư, nhưng do không triển khai thực hiện nên tháng 7.2009, tỉnh Lâm Đồng thu hồi dự án. Đến tháng 9.2009, tỉnh Lâm Đồng giao lại cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô 1 (Công ty Đông Đô 1) lập dự án đầu tư đầu tư.

Sau khi được chấp thuận chủ trương, Công ty Đông Đô 1 lập hồ sơ dự án có quy mô 167.629,4 m2, trong đó đất giao có thu tiền sử dụng đất 81.221 m2, đất giao không thu tiền sử dụng đất là 71.950,4 m2. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 274 tỉ đồng (30% vốn tự có của doanh nghiệp và 70% vốn huy động); tiến độ thực hiện dự án đến hết quý 3 năm 2016, sau đó được UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn đến hết tháng 10.2018. 

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, công ty này không có báo cáo định kỳ gửi Sở KH-ĐT theo quy định.

Kết luận Thanh tra nêu rõ, tính đến tháng 8.2023, dự án khu dân cư này đã chậm 58 tháng so với tiến độ đã được gia hạn. Đến thời điểm thanh tra (tháng 8.2023), chưa có hạng mục nào của dự án được hoàn thành; nhiều hạng mục dự án chưa thi công hoặc đang thi công dở dang. Thế nhưng công ty này chưa làm các thủ tục đề nghị điều chỉnh, gia hạn tiến độ dự án theo quy định.

Nhiều sai phạm trong xây dựng

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng nêu rõ tại khu nhà trẻ mẫu giáo, mật độ xây dựng tối đa 40%, tầng cao trung bình 1,5 – 2 tầng, không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng nhưng Công ty Đông Đô 1 đã tự ý xây dựng không phép với tổng diện tích 8.996 m2.

Ngoài ra, có các hạng mục bãi đua xe địa hình diện tích 5.123 m2; xây dựng nhà thi đấu bóng đá mini với diện tích 2.400 m2; xây 34 phòng trọ với diện tích 795 m2, quy mô 1 trệt, kết cấu móng đá chẻ, tường gạch để kinh doanh… sai phạm. Tuy nhiên, các công trình không được các cơ quan thuộc UBND TP.Bảo Lộc kịp thời xử lý.

Đối với 126 lô đất phải xây thô thuộc trường hợp không phải xin phép xây dựng (có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500), công ty mới xây dựng cơ bản hoàn thành 45 lô/45 căn nhà. Qua kiểm tra 37 lô tại tuyến đường D3 cho thấy hầu hết các công trình thi công không phù hợp với kiến trúc và vị trí theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Cụ thể, 34/37 căn nhà xây dựng không đúng theo mẫu kiến trúc được duyệt; có 17 căn nhà xây dựng 4 tầng vi phạm về lộ giới và chỉ giới xây dựng.

Hạ tầng khu đất ở tái định cư thi công dang dở

Tại khu vực hạ tầng khu đất ở tái định cư, công ty đã bàn giao 148 lô đất với tổng diện tích 14.460 m2 cho UBND TP.Bảo Lộc để bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân; đến nay đã bố trí tái định cư 133 lô, nhưng công ty mới thi công hoàn thành một số tuyến đường, còn một số đoạn mới rải đá cấp phối, bó vỉa…

Hạ tầng khu đất ở tái định cư trong dự án thi công dang dở

Hạ tầng khu đất ở tái định cư trong dự án thi công dang dở

VT

Đất công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong dự án, một số tuyến đường mới rải đá cấp phối, chưa thảm nhựa; mới lát gạch vỉa hè trục đường D3, các trục đường khác chưa thi công; toàn bộ hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng tại dự án chưa thi công…

Qua kiểm tra, xác minh cho thấy Công ty Đông Đô 1 đã chuyển nhượng quyền sử dụng đối với 325 lô đất tại dự án, có 317 Giấy CNQSDĐ đã thực hiện thủ tục sang tên tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Bảo Lộc; có 8 Giấy CNQSDĐ chưa thực hiện thủ tục sang tên, phải thực hiện xây thô trước khi chuyển nhượng. Tuy nhiên, việc bán các bất động sản chưa được thông báo đến cơ quan chức năng.

Từ kết luận sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý, giao Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các sở: TN-MT, Xây dựng, Tài chính, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng và UBND TP.Bảo Lộc theo dõi, đôn đốc Công ty Đông Đô 1 thực hiện theo kết luận thanh tra. Mặt khác, kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với giám đốc, phó giám đốc (phụ trách) các sở liên quan và chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc có liên quan đến tồn tại, sai phạm của dự án khu dân cư trên theo kết luận thanh tra.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img