Tuesday, April 30, 2024

Bộ trưởng Hải quân Mỹ ‘choáng ngợp’ trước năng lực đóng tàu Hàn Quốc

Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro nói chuyến thăm Hàn Quốc đã khiến ông ấn tượng với năng lực và công nghệ đóng tàu của nước này.

Trang Business Insider hôm 11.4 cho biết ông Del Toro đã có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị của Liên đoàn Hải quân Mỹ trong ngày 9.4. Tại đây, ông đề cập đến những ấn tượng trong chuyến thăm các xưởng đóng tàu Hàn Quốc hồi tháng 2, đồng thời nêu lên những vấn đề với các chương trình đóng tàu của Mỹ.

“Khi tôi cùng đội ngũ của mình đến Hàn Quốc, chúng tôi đã bị choáng ngợp bởi khả năng số hóa và giám sát thời gian thực trong tiến độ đóng tàu. Những thông tin đều có đủ, cho đến từng thành phần nguyên liệu trong kho”, ông Del Toro nói.

Theo vị Bộ trưởng Hải quân Mỹ, những giám đốc điều hành (tại Hàn Quốc) có thể cho biết chính xác ngày nào con tàu sẽ được bàn giao. Ông cho rằng đây là những khác biệt rõ rệt so với Mỹ, vốn gặp những vấn đề về nguồn lực và lao động trong lĩnh vực đóng tàu.

Tàu khu trục Chuncheon neo đậu tại xưởng đóng tàu của công ty Hyundai tại thành phố Ulsan (Hàn Quốc)

Tàu khu trục Chuncheon neo đậu tại xưởng đóng tàu của công ty Hyundai tại thành phố Ulsan (Hàn Quốc)

HẢI QUÂN HÀN QUỐC

Hồi tháng 1, ông Del Toro đề nghị đánh giá nội bộ các chương trình đóng tàu của Hải quân Mỹ và phát hiện nhiều chương trình hàng đầu đã bị trì hoãn trong nhiều năm. Trong số đó có kế hoạch sản xuất tàu ngầm, khinh hạm tên lửa dẫn đường nhóm hiện đại nhất và tàu sân bay thứ ba thuộc lớp Gerald R. Ford. Điều này khiến các quan chức Mỹ lo ngại về tốc độ phát triển trước các đối thủ từ nước khác.

Dù có những chậm trễ do thách thức từ yêu cầu khắc khe để đóng những loại tàu hiện đại nhất, Hải quân Mỹ cho rằng đại dịch Covid-19 là nguyên nhân chính khiến tiến độ các chương trình đóng tàu chững lại, nói thêm các vấn đề về nguồn lao động và chuỗi cung ứng đã đẩy lùi tiến độ và đội vốn.

Điểm xung đột: Nga qua tổn thất lại mạnh thêm; Israel sẵn sàng ‘ở đâu cũng đánh’

Cũng trong chuyến thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Del Toro khuyến khích các công ty đầu tư vào cơ sở đóng tàu thương mại và tàu hải quân ở Mỹ. Ông nói rằng còn nhiều xưởng đóng tàu cũ tại Mỹ vẫn còn nguyên vẹn và không hoạt động, khẳng định đây là thời điểm “chín muồi để tái phát triển”.

Trong bài phát biểu hôm 9.4, ông Del Toro đã khen ngợi Hàn Quốc và Nhật Bản, nói rằng hai đồng minh ở Thái Bình Dương có thể đóng những con tàu chất lượng cao đúng thời hạn, phù hợp với ngân sách.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img