Phát biểu tại Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2024 với chủ đề “Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của địa phương và doanh nghiệp”, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu khẳng định, nhận thức sâu sắc rằng, tăng trưởng xanh là một phương thức quan trọng nhằm giữ vững và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hiện tại và trong tương lai, Hải Phòng là một trong những địa phương tiên phong của cả nước, thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.

Hải Phòng sẽ phát triển khu kinh tế xanh đầu tiên tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2024 với chủ đề “Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của địa phương và doanh nghiệp”. 

Theo đó, qua hơn 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thành phố Hải Phòng luôn là một trong những địa phương thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về kết quả phát triển kinh tế – xã hội. Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố đạt 10,34%, duy trì 9 liên tiếp giữ mức tăng trưởng hai con số; kim ngạch xuất khẩu đạt 31 tỷ USD, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 170 triệu tấn. Hải Phòng cũng là một điểm sáng trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, năm 2023, thu hút trên 3,6 tỷ USD.

Quý I/2024, Hải Phòng đứng đầu trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương về tăng trưởng GRDP (9,32%, gấp 1,6 lần mức tăng bình quân chung cả nước); so với cùng kỳ năm trước, thu ngân sách nội địa đạt trên 18.900 tỷ đồng, tăng trên 130 %, đạt 50 % dự toán Trung ương giao; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 7,74 tỷ USD, tăng trên 18 %. Ðặc biệt, tại Hải Phòng, Khu công nghiệp DEEP C và Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền định hướng phát triển thành khu công nghiệp sinh thái, đang đi tiên phong trong việc xây dựng Khu Công nghiệp sinh thái ở Việt Nam.

Ngày 02/12/2023, Chính phủ cũng đã phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Quy hoạch đưa ra 06 quan điểm phát triển, trong đó, thành phố tập trung phát triển một số lĩnh vực khoa học, công nghệ hiện đại, nhất là lĩnh vực kinh tế biển để Hải Phòng thực sự đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước; sớm trở thành thành phố có công nghiệp, dịch vụ hiện đại và nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, xanh, tuần hoàn, gắn với chuyển đổi số.

Nhận định bối cảnh thế giới đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, xung đột địa chính trị diễn ra gay gắt, khủng hoảng do biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ông Lê Tiến Châu nhận định thực tế này đang đặt ra nhiều thách thức đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi địa phương, nhưng đồng thời giúp chúng ta, thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống, bảo đảm hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

“Phát triển kinh tế xanh và bền vững là chìa khóa và là hướng đi bắt buộc của các quốc gia trên toàn cầu và mỗi địa phương, trong đó có Hải Phòng”, Bí Thư Thành uỷ Hải Phòng nhấn mạnh.

Đồng thời đề xuất, Chính phủ Việt Nam đưa ra cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 tại COP26 được đánh giá là cam kết rất ấn tượng, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Việt Nam.

Hải Phòng sẽ phát triển khu kinh tế xanh đầu tiên tại Việt Nam

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu khẳng định Hải Phòng là một trong những địa phương tiên phong của cả nước, thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.

Tuy nhiên, vấn đề phát triển bền vững, phát thải ròng hay trung hòa carbon còn khá mới mẻ đối với một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam. “Đối tượng đóng vai trò đầu tàu và thúc đẩy mạnh mẽ cam kết phát thải ròng bằng 0, hay phát triển xanh chính là các doanh nghiệp. Các bạn có đầy đủ thông tin, điều kiện và nguồn lực cần thiết để thực hiện điều này. Do đó, tôi đề xuất các doanh nghiệp phải thể hiện tinh thần tiên phong, đi đầu để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xanh và bền vững”, ông Lê Tiến Châu đề nghị.

Theo Bí thư Thành uỷ Hải Phòng, trên cơ sở đó, Chính phủ và các địa phương cần xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, toàn diện và cách tiếp cận phù hợp, để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, bằng cách trước mắt cho phép thí điểm các mô hình kinh tế mới, theo hướng xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, ông Châu cho rằng, chuyển đổi xanh cần có lộ trình phù hợp, tính đến điều kiện đặc thù và năng lực khác nhau của các địa phương, chẳng hạn địa phương có thế mạnh về nông nghiệp sẽ cần có những yêu cầu và lộ trình khác địa phương đã có nền tảng phát triển công nghiệp. Do đó, các địa phương trên cả nước cần nêu cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích vì mục tiêu chung của Chính phủ.

Đặc biệt, hưởng ứng định hướng chiến lược của Chính phủ về phát triển xanh, bền vững, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, thành phố đang khẩn trương, nghiên cứu đề xuất với Chính phủ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng theo định hướng khu kinh tế xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Được biết, Hải Phòng hiện đang nghiên cứu thành lập Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng với diện tích trên 20.000 ha và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong năm nay.

Hải Phòng sẽ phát triển khu kinh tế xanh đầu tiên tại Việt Nam

Ông Lê Tiến Châu khẳng định các doanh nghiệp phải thể hiện tinh thần tiên phong, đi đầu để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Đặc biệt, trong lòng khu kinh tế mới sẽ có khu thương mại tự do có diện tích rộng khoảng 1.000 ha – đây là điểm nhấn của khu kinh tế phía Nam. Trong khi đó, cảng nước sâu Nam Đồ Sơn là động lực cho khu kinh tế mới. Ngay trong khu kinh tế phía Nam thành phố có sân bay quốc tế Tiên Lãng được quy hoạch là dự bị cho sân bay Nội Bài.

Đặc biệt, trong khu kinh tế này có 1 tuyến đường cao tốc ven biển đang được xây dựng nối từ Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng ra Quảng Ninh. Đây chính là tuyến đường cao tốc ven biển mới ở Việt Nam.

Khu kinh tế mới phía Nam Hải Phòng này cũng có cơ chế chính sách vượt trội để thu hút nguồn đầu tư chất lượng cao. Đồng thời, sẽ áp dụng mô hình phát triển mới, hiện đại bao gồm xanh, sinh thái, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và cộng sinh cộng nghiệp, các chuỗi liên kết…nhất là với các ngành hàng mới như bán dẫn, chíp điện tử, nghiên cứu và chế tạo, đào tạo và giáo dục, thương mại tự do…

Đồng thời, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cũng cho biết phát triển quần đảo Cát Bà trở thành điểm đến du lịch “xanh”.

Với vị thế là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, là đầu tàu kinh tế của Khu vực phía Bắc, Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của đất nước, đưa thành phố Hải Phòng trở thành một “thành phố xanh” dựa trên cơ sở một nền “kinh tế xanh, bền vững”.

Đồng thời, triển khai hiệu quả các dự án tăng trưởng xanh của thành phố trong thời gian tới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố với tầm nhìn mục tiêu trở thành hình mẫu của một thành phố năng động, xanh, sạch, đáng sống ở khu vực và là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.