Tuesday, April 30, 2024

Châu Âu ‘nhắm mắt làm ngơ’ về hỗ trợ phòng không cho Ukraine?

Nhiều nước châu Âu chưa có kế hoạch viện trợ thêm về phòng không cho Ukraine, giữa lúc Kyiv đối phó các đợt leo thang tập kích nhằm vào hạ tầng điện.

Châu Âu ‘nhắm mắt làm ngơ’ về hỗ trợ phòng không cho Ukraine?- Ảnh 1.

Các hệ thống phòng không Patriot của quân đội Đức

BỘ QUỐC PHÒNG ĐỨC

Tờ The Irish Times ngày 13.4 dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trách các đồng minh phương Tây vì đã “nhắm mắt làm ngơ” sau khi nhà máy điện lớn nhất vùng Kyiv bị Nga tập kích phá hủy.

Các nước châu Âu đã khước từ lời đề nghị của Ukraine về việc gửi thêm các hệ thống phòng không, một tuần sau những đợt tấn công liên tục bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga là thiệt hại hạ tầng năng lượng trọng yếu.

Châu Âu làm ngơ trước kêu gọi hỗ trợ phòng không cho Ukraine?

Ông Zelensky trách móc

Mới đây, ông Zelensky tiếp tục kêu gọi hỗ trợ các hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất, đồng thời trách các đối tác phương Tây làm ngơ.

Phát biểu tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius của Lithuania hôm 11.4, nhà lãnh đạo nói rằng Ukraine đã rơi vào một “thông lệ”, khi hứng chịu các cuộc không kích của Nga và sau đó kêu gọi hỗ trợ về phòng không từ các đối tác phương Tây, những bên hứa cung cấp nhưng không thực hiện.

“Tên lửa đang tấn công mỗi ngày và mỗi ngày chúng tôi đều nghe tin Ukraine sẽ nhận được các hệ thống phòng không mới. Mỗi ngày Nga đều cắt điện ở Kharkiv và các thành phố khác của chúng tôi, và mỗi ngày chúng tôi đều nghe tin viện trợ mới sẽ sớm đến. Sự thật sau cùng phải đi đôi với lời nói”, ông phát biểu.

Châu Âu ‘nhắm mắt làm ngơ’ về hỗ trợ phòng không cho Ukraine?- Ảnh 2.

Ông Zelensky dự hội nghị tại Lithuania hôm 11.4

AFP

Josep Borrell, quan chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU), cho biết trong tuần này rằng “không thể tưởng tượng được” việc các nước phương Tây lại không thể cung cấp thêm 7 hệ thống Patriot cho Ukraine trong khi họ có khoảng 100 hệ thống trong kho vũ khí có thể cung cấp.

Ukraine đang vận động để được cung cấp các hệ thống Patriot ở Ba Lan, Romania và Tây Ban Nha, theo tờ Financial Times dẫn các nguồn thạo tin.

“Muốn cũng không được”

Các nước châu Âu cho biết họ không có kế hoạch gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine với lý do cần duy trì năng lực phòng thủ. Đức đã cung cấp 2 hệ thống Patriot cho Ukraine nhưng mới đây tuyên bố rõ rằng nước này sẽ không cung cấp thêm.

Điều này khiến một số thành viên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đối lập phản ứng. Nghị sĩ Norbert Rottgen thuộc CDU và là thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Đức nói rằng nước này có thể cung cấp cho Ukraine 2 hệ thống Patriot, nhất là do Ba Lan và Slovakia đã trả lại những hệ thống đã cho mượn.

Tướng Mỹ lo Ukraine quá thiếu đạn pháo, ‘không bắn trả được là thua’

“Điều này sẽ làm nên khác biệt thực sự cho người dân sống tại Kharkiv và vùng lân cận. Nó sẽ giúp cứu mạng nhiều người”, ông viết trên mạng xã hội X.

Ba Lan cho biết không thể cung cấp cho Ukraine các hệ thống Patriot vào thời điểm Warsaw đang chờ nhận sau khi Washington hồi tháng 6.2023 thông qua đơn hàng 15 tỉ USD mua hệ thống này và các thiết bị liên quan.

Có mặt tại Vilnius hôm 11.4, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng loại trừ khả năng cung cấp hệ thống tên lửa Patriot cho Ukraine. Thay vào đó, ông cho biết có khả năng sẽ chuyển thêm các tên lửa thời Liên Xô cũ cho Kyiv, nhưng không nói rõ tên lửa nào hay số lượng.

“Ở Ba Lan, chúng tôi mới bắt đầu xây dựng hệ thống phòng thủ chống tên lửa Patriot. Hệ thống này ở Ba Lan vẫn chưa sẵn sàng nên chúng tôi không có gì để viện trợ, kể cả khi chúng tôi muốn”, theo ông Duda.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img