Tuesday, April 30, 2024

Quả mít khổng lồ nặng tới 45 kg

Một chủ vườn ở Úc vừa thu hoạch một quả mít nặng tới 45 kg và phải hai người mới có thể hái được trái mít khổng lồ này.

Anh Peter Brighton, chủ nông trại ở Feluga, miền nam TP.Cairns (bang Queensland, Úc), đã theo dõi quá trình phát triển của trái mít và rất bất ngờ với khối lượng của nó khi đến thời điểm thu hoạch. Anh Peter cho biết phải cần tới hai người mới có thể hái được trái mít này, theo The Guardian ngày 12.4.

Anh Peter chia sẻ: “Khi hái trái mít xuống, tôi rất bất ngờ vì cân nặng của nó. Tôi phải giữ lấy trái mít để vợ tôi cắt nó khỏi cành. Cả hai vợ chồng tôi phải cùng làm thì mới hái được nó xuống”.

Đây là trái mít nặng nhất mà anh Peter từng trồng, với cân nặng là 45 kg. Trước đó, anh cũng từng thu hoạch được trái mít nặng 38 kg.

Quả mít khổng lồ nặng tới 45 kg- Ảnh 1.

Trái mít khủng 45 kg

Chụp màn hình The Guardian

Theo chia sẻ của anh Peter, trái cây khổng lồ có thể có giá bán lẻ cao. Nếu là loại sẵn có thì thường có giá từ 3-10 USD/kg và đôi khi có thể được bán với giá 15 USD/kg.

“Thỉnh thoảng chúng tôi hay thưởng thức mít ngay tại nông trại. Tôi thấy chúng có vị như dưa lưới”, anh Peter nói.

Tuy thật sự không biết lý do tại sao quả mít có cân nặng vượt trội như vậy, nhưng anh nghĩ nó có liên quan đến vi sinh vật trong nguồn đất.

“Chúng tôi có niềm tin mãnh liệt vào canh tác sinh học – thay thế đất bằng những gì bắt nguồn từ đó như là những loại vi sinh vật. Chúng tôi tự tạo ra các loại vi sinh vật và cha tôi cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực này”, theo lời anh Peter.

Anh Brandan Espe, một nhân viên môi trường tại Đại học James Cook (Úc), cho biết một quả mít có cân nặng trung bình từ 20-30 kg. Chúng có thể nặng lên tới 35 kg nhưng một quả mít nặng 45 kg thì thật ấn tượng.

Theo anh Espe, quả mít phát triển tốt nhất vào những mùa mưa kéo dài, đây là thời điểm phần cây không chịu nhiều áp lực và có nhiều thời gian để tạo quả. Khí hậu nhiệt đới ở Cairns và nguồn đất hữu cơ, màu mỡ ở miền nam Queensland là những điều kiện hoàn hảo để trồng mít. Đó có thể là những loại vi sinh vật hay những nơi có đất nhiệt đới màu mỡ. Điều đó rất giống với môi trường ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á, nơi có thể tìm thấy những quả mít trong tự nhiên.

Mít là một thành phần phổ biến thay thế cho thịt trong các món như cà ri, salad, hoặc được dùng để làm món mít giả thịt heo.

Anh Espe tin rằng quả mít sẽ trở thành một loại thực phẩm quan trọng trong tương lại bởi vì ngày càng có nhiều người chuyển sang chế độ ăn thuần thực vật. Anh cũng chia sẻ rằng cây mít rất dễ trồng với số lượng lớn, bạn có thể trồng nó một cách tự nhiên mà không cần dùng nhiều phân bón như những loại cây trồng khác.

Mít là một loại trái cây có vỏ cứng cáp nên sẽ ít bị dơi ăn hơn các loại quả khác. Cây mít cũng dễ trồng hơn cây xoài và khó bị ảnh hưởng bởi khí hậu nhiệt đới.

Theo anh Espe, chúng ta hãy nhìn vào quả bơ như một ví dụ để biết được quả mít có thể trở nên phổ biến như thế nào. Khi nhu cầu tiêu dùng của một loại cây bất kì càng cao thì càng nhiều nanh trại chuyển qua trồng loại cây đó. Quả bơ chính là một ví dụ điển hình. Loại quả này từng có giá rất đắt và khó kiếm nhưng vì nhu cầu tiêu dùng quá cao nên nhiều nông dân đã chuyển sang trồng bơ hơn và bây giờ thì chúng ta có thể thấy chúng ở khắp nơi.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img