Tuesday, April 30, 2024

Sức mạnh quân sự của Iran lớn đến mức nào?

Iran được đánh giá là trang bị số lượng tên lửa đạn đạo lớn nhất trong khu vực và là một nước sản xuất máy bay không người lái lớn, nhưng có một số điểm yếu về sức mạnh quân sự.

Quân đội Israel ngày 14.4 nói rằng phía Iran đã phóng hơn 200 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Israel, theo Reuters. Tên lửa đạn đạo là một phần quan trọng trong kho vũ khí của Tehran. Theo Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ, Iran trang bị số lượng tên lửa đạn đạo lớn nhất trong khu vực.

9 tên lửa có thể vươn tới Israel

Trong tuần này, Hãng tin ISNA của Iran đã công bố một hình ảnh cho thấy 9 tên lửa của Iran mà họ cho rằng có thể vươn tới Israel. Những tên lửa đó bao gồm Sejil, có khả năng bay với tốc độ hơn 17.000 km/giờ và với tầm bắn 2.500 km, Kheibar với tầm bắn 2.000 km, và Haj Qasem có tầm bắn 1.400 km.

Sức mạnh quân sự của Iran có gì đáng kể?

Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí (có trụ sở tại Mỹ) cho hay tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung của Iran bao gồm Shahab-1 (với tầm bắn ước tính 300 km), Zolfaghar (700 km), Shahab-3 ( 800-1.000 km), Emad-1, một tên lửa đang được phát triển với tầm bắn lên tới 2.000 km, và Sejil, đang được phát triển (1.500-2.500 km).

Tên lửa Iran được trình làng ngày 17.2.2024

Tên lửa Iran được trình làng ngày 17.2.2024

Reuters

Iran cũng có các tên lửa hành trình như Kh-55, loại vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân phóng từ trên không với tầm bắn lên tới 3.000 km và tên lửa chống hạm tiên tiến Khalid Farzh, với tầm bắn khoảng 300 km, có khả năng mang đầu đạn nặng 1.000 kg.

Trong tháng 6.2023, Iran đã trình làng thứ mà các quan chức mô tả là tên lửa đạn đạo bội siêu thanh đầu tiên được sản xuất trong nước, theo Hãng thông tấn chính thức IRNA. Tên lửa bội siêu thanh có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh ít nhất 5 lần và có quỹ đạo phức tạp, giúp chúng khó bị đánh chặn.

Iran cho hay tên lửa đạn đạo của họ là lực lượng răn đe và trả đũa quan trọng chống lại Mỹ, Israel và các mục tiêu tiềm tàng khác trong khu vực. Iran phủ nhận việc tìm kiếm vũ khí hạt nhân.

Tập hợp lượng lớn UAV

Ngoài ra, Iran còn là một nước sản xuất UAV lớn. Vào tháng 8.2023, Tehran đã chế tạo một loại UAV tiên tiến có tên Mohajer-10 với tầm hoạt động 2.000 km và có khả năng bay tới 24 giờ với trọng tải lên tới 300 kg, theo Reuters.

Lưới phòng không Israel có gì để đối phó Iran?

Trong những năm gần đây, Tehran đã tập hợp một lượng lớn UAV với tầm hoạt động từ 1.930 đến 2.490 km và có khả năng bay thấp để tránh radar, theo tờ The New York Times dẫn lời các chuyên gia và chỉ huy Iran trả lời phỏng vấn công khai với các phương tiện truyền thông Iran.

Iran đã không giấu giếm việc tăng cường quân sự, thể hiện kho UAV và tên lửa trong các cuộc duyệt binh, đồng thời có tham vọng xây dựng một ngành kinh doanh xuất khẩu lớn về UAV. UAV của Iran đang được Nga sử dụng ở Ukraine và đã xuất hiện trong cuộc xung đột ở Sudan, theo The New York Times.

Sức mạnh quân sự của Iran lớn đến mức nào?- Ảnh 2.

Các mẫu UAV được trưng bày tại Iran trong năm 2023

AFP

Giới chuyên gia nhận định các căn cứ và kho chứa UAV cũng như tên lửa của nước này nằm rải rác, sâu dưới lòng đất và được tăng cường phòng không, giúp chúng khó bị tiêu diệt bằng các cuộc không kích.

Ngoài UAV và tên lửa, Iran cũng đã xây dựng một đội tàu cao tốc lớn và một số tàu ngầm nhỏ có khả năng làm gián đoạn giao thông vận tải và nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu đi qua vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz, theo The New York Times.

Iran cũng đã đạt được nhiều kết quả khác nhau trong những nỗ lực sản xuất xe bọc thép và tàu hải quân lớn của mình. Iran cũng đã nhập khẩu tàu ngầm nhỏ từ CHDCND Triều Tiên, đồng thời mở rộng và hiện đại hóa hạm đội được đóng trong nước, theo The New York Times.

Các nước đánh giá quân đội Iran như thế nào?

Quân đội Iran được đánh giá là một trong những quân đội mạnh nhất khu vực về trang bị, sự gắn kết, kinh nghiệm và chất lượng nhân sự nhưng lại thua xa sức mạnh và sự tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Mỹ, Israel và một số nước châu Âu, theo The New York Times dẫn lời giới chuyên gia.

Điểm yếu lớn nhất của Iran là lực lượng không quân. Phần lớn máy bay của Iran có từ thời Shah Mohammed Reza Pahlavi, người lãnh đạo Iran từ năm 1941-1979, và nhiều chiếc đã không thể được sử dụng vì thiếu phụ tùng thay thế. 

Giới chuyên gia còn nhận định xe tăng và xe bọc thép của Iran đã cũ và nước này chỉ có một số tàu hải quân lớn. Hai tàu thu thập thông tin tình báo của Iran, Saviz và Behshad, đã được triển khai tới biển Đỏ nhằm hỗ trợ lực lượng Houthi ở Yemen xác định các tàu thuộc sở hữu của Israel để tấn công, theo The New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img