Tuesday, April 30, 2024

Mỹ – Trung đấu với nhau bằng đối sách giống nhau

Trong khi Mỹ, Nhật Bản và Philippines đề cao thành công của các cuộc gặp gỡ song phương và ba bên vừa qua giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ở Washington thì phía Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Trung Quốc xem việc Mỹ và Nhật Bản nâng cấp quan hệ đồng minh lên mức độ cao nhất và việc ba nước này bắt tay, đặc biệt việc ông Biden tuyên bố Mỹ trợ giúp Philippines đảm bảo an ninh là những động thái chủ yếu đối phó Trung Quốc ở khu vực Đông Bắc Á và khu vực Biển Đông. Ứng phó của Trung Quốc không dừng lại ở sự thể hiện thái độ phản đối, mà còn tăng cường liên thủ và liên kết, nếu như không muốn nói là liên minh với Nga và CHDCND Triều Tiên. Cả hai nước này hiện đều là địch thủ của Mỹ và mối quan hệ của Triều Tiên với Nhật Bản không được tốt đẹp. Moscow và Bình Nhưỡng đều cần Bắc Kinh, đều có nhu cầu cấp thiết về liên kết hoặc liên minh chặt chẽ với Bắc Kinh.

Mỹ - Trung đấu với nhau bằng đối sách giống nhau- Ảnh 1.

Từ trái qua: Tổng thống Marcos Jr., Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida có cuộc gặp thượng đỉnh tại Washington

REUTERS

Mới đây, Ngoại trưởng Nga lại đến Trung Quốc và sau nhiều năm, Trung Quốc lại cử phái bộ cấp cao tới Triều Tiên. Mỹ và các đồng minh như Nhật Bản hay Hàn Quốc đều biết rõ rằng chừng nào không phân rẽ được Trung Quốc với Triều Tiên, thì chừng đó không thể khuất phục được Triều Tiên trong việc giải quyết vấn đề chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Mỹ và Nhật Bản cũng thừa hiểu rằng chừng nào chưa phân rẽ được Trung Quốc với Nga, thì chừng ấy Mỹ và đồng minh không thể thành công với những biện pháp chính sách cô lập và trừng phạt Nga liên quan xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản cam kết củng cố liên minh quân sự

Trung Quốc đang dùng chính cách thức Mỹ và đồng minh tập hợp lực lượng. Hai phe đấu nhau bằng chính cách thức của nhau cho nên hiện thật sự không biết rồi đây mèo nào cắn mỉu nào.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img