Tuesday, April 30, 2024

Xuất hiện vệt màu đen dài hơn 100 m trên bãi biển Nam Định

Những ngày gần đây, tại bãi biển TT.Quất Lâm (H.Giao Thủy, Nam Định) xuất hiện những vệt màu đen bất thường kéo dài hơn 100 m.

Theo phản ánh của người dân địa phương, khoảng 10 giờ ngày 13.4, chất màu đen bắt đầu xuất hiện lẫn trong nước biển, bị sóng đẩy vào bờ. Khi thủy triều lên, sóng lớn, chất này tiếp tục bị đẩy lên bãi biển. Thậm chí, khi sóng cao, kéo theo chất màu đen bị đẩy qua bờ đê biển.

Xuất hiện vệt màu đen dài hơn 100 m trên bãi biển Nam Định- Ảnh 1.

Vệt chất màu đen bám đầy trên kè đê biển

CÙ HIỀN

Qua kiểm tra, chất có màu đen nhánh, nhỏ vụn như mùn cưa, nhẹ, nổi trong nước. 

Bà Nguyễn Thị Loan (54 tuổi, trú tại TT.Quất Lâm, kinh doanh hàng nước tại bờ đê biển) cho biết: “Vệt màu đen không mùi, không vị, nằm lẫn trong nước, một năm có vài lần xảy ra tình trạng này, có lần, sóng đánh khiến chất này bị đẩy lên đường đê, kéo dài hơn 1 km, dày 10 cm. Theo tôi nó chỉ là một loại rác thải”.

Ngày 15.4, lãnh đạo UBND H.Giao Thủy đã chỉ đạo Phòng TN-MT huyện, UBND TT.Quất Lâm cùng Đồn biên phòng Quất Lâm (H.Giao Thủy) kiểm tra.

Chiều cùng ngày, những vệt đen đã bị sóng đánh trôi lên đê biển, những vệt dài bị cắt thành nhiều mảng, không còn liền mạch

Chiều 15.4, những vệt đen bị sóng đánh trôi lên đê biển, những vệt dài cắt thành nhiều mảng, không còn liền mạch

CÙ HIỀN

Tại hiện trường, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Doãn Phi Trường, Phó trưởng phòng TN-MT (H.Giao Thủy), cho biết từ sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã có mặt, kiểm tra và xác định vệt chất màu đen kéo dài trên bờ đê biển. 

Ông Trường nói, đây không phải tạp chất dầu loang hay dị vật bất thường. Người dân địa phương gọi tên chất này là “bợn” (bợn là một loại giống mùn gỗ, có màu đen, nổi trên mặt nước – PV).

Ông Trường lý giải, đặc thù địa lý của bãi biển Quất Lâm (H.Giao Thủy) là nằm cuối nguồn, đầu nguồn là con sông Hồng dẫn nước chảy qua các tỉnh như Lào Cai, cuối cùng đều đổ dồn về đây.

Cạnh đó, đây là nơi giao nhau giữa sông Sò và sông Hồng nên khu vực này thường phải chứa rác thải từ khắp nơi. Việc này địa phương rất khó kiểm soát.

Theo ông Trường, trước đây, khi những dịch vụ tại bờ biển Quất Lâm còn hoạt động, sẽ có một đội ngũ thuộc thị trấn thường xuyên dọn vệ sinh vào mỗi tuần. Ngân sách duy trì lực lượng này đến từ sự đóng góp của các quầy bán hàng và những hộ kinh doanh dịch vụ ven biển. Từ khi xảy ra dịch Covid-19 đi kèm đó là việc dừng hoạt động những cơ sở kinh doanh này, nguồn kinh phí giữ gìn vệ sinh bãi biển cũng bị cắt bỏ, chưa tái hoạt động lại được.

“Tuy nhiên, nếu xuất hiện hiện tượng rác thải hoặc những vệt màu đen như thế này thì lãnh đạo UBND H.Giao Thủy sẽ chỉ đạo UBND TT.Quất Lâm cùng các đoàn thể vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt, khi địa phương đang thực hiện các tiêu chuẩn để đảm bảo nông thôn mới thì việc làm này càng được quan tâm hơn”, ông Doãn Phi Trường nhấn mạnh.

Ông Trần Huy Việt, Đồn trưởng Đồn biên phòng Quất Lâm (H.Giao Thủy), cũng đưa ra lời giải thích về vệt chất màu đen bị sóng đánh dạt vào bờ biển: “Tình trạng này diễn ra không thường xuyên, bởi khả năng cao những chất này nằm lẫn trong cát. Gần khu vực này đang có công trình sửa kè, họ phải múc cát lên để bơm bê tông vào trong kè. Có thể đây chính là nguyên nhân khiến những tạp bẩn trong cát bị đảo lộn và bị sóng đánh trôi vào bờ”.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, loại chất thải này không đáng lo ngại vì nó không phải là tạp chất nguy hiểm.

Được biết, ngày mai 16.4, Đồn biên phòng Quất Lâm và đơn vị dọn vệ sinh sẽ ra quét dọn sạch sẽ.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img