Friday, April 26, 2024

Xâm hại Di tích quốc gia động Hồ Công: Phạt hành chính và rút kinh nghiệm

Ni sư Thích Đàm Hải, người cho xây dựng các hạng mục trái phép trong Di tích quốc gia động Hồ Công đã bị phạt hành chính, đồng thời tập thể UBND xã Ninh Khang (H.Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) chỉ phải kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

 

Ngày 23.3, thông tin từ UBND H.Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) cho biết, UBND huyện này vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trịnh Thị Xứng (pháp danh Thích Đàm Hải – trụ trì chùa Du Anh hay còn gọi là chùa Thông).

Xâm hại Di tích quốc gia động Hồ Công: Phạt hành chính và rút kinh nghiệm

Các pho tượng đưa vào động Hồ Công trái phép đã được mang ra ngoài

Theo đó, UBND H.Vĩnh Lộc quyết định phạt hành chính số tiền 20 triệu đồng đối với bà Trịnh Thị Xứng, vì có hành vi bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh không đúng quy định đối với Di tích quốc gia động Hồ Công (xã Ninh Khang, H.Vĩnh Lộc).

Về trách nhiệm để xảy ra việc xâm hại di tích, UBND xã Ninh Khang đã tổ chức kiểm điểm và nhận kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc đối với tập thể UBND xã Ninh Khang; không có cá nhân bị xử lý kỷ luật.

Phạt hành chính sư trụ trì xâm hại Di tích quốc gia động Hồ Công

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, vụ xâm hại Di tích quốc gia động Hồ Công xảy ra vào đầu năm 2023, khi ni sư Thích Đàm Hải cho người đưa nhiều tượng, bệ đá vào trong động Hồ Công. Đồng thời cho xây nhiều ban thờ trái phép trong động.

Xâm hại Di tích quốc gia động Hồ Công: Phạt hành chính và rút kinh nghiệm

Chính quyền huy động người phá dỡ các công trình xây dựng trái phép trong động Hồ Công

Từ ngày 14 – 16.3, UBND H.Vĩnh Lộc đã huy động lực lượng đưa các tượng, bệ đá ra khỏi động, đồng thời phá dỡ các hạng mục xây dựng trái phép.

Đến ngày 23.3, tất cả các công trình, vật liệu đưa vào khu vực động Hồ Công đã được phá dỡ, dọn dẹp vệ sinh trả lại cảnh quan ban đầu cho di tích quốc gia này.

Động Hồ Công nằm trên núi Xuân Đài. Động có chiều dài 45 m, rộng 23 m. Trên vách đá của động có nhiều bài thơ chữ Hán, trong đó nổi tiếng có thơ của vua Lê Thánh Tông, Lê Hiến Tông, chúa Trịnh Sâm, Nguyễn Nghiễm, Ngô Thì Sĩ…

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img