DOVECO: Thay đổi diện mạo của ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La

Các đại biểu bấm nút khánh thành trung tâm Chế biến rau quả DOVECO Sơn La

Để cho việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025. Vào ngày 19/05/2023, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La tại thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Đây là niềm tự hào của Đồng Giao trong hành trình phát triển, chinh phục vùng đất mới có diện tích lớn thứ 3 cả nước.

Góp phần thúc đẩy phát phát triển vùng nguyên liệu.

 Nhằm giải được bài toán nông sản tiêu thụ ổn định cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Tỉnh Sơn La, có thêm kênh tiêu thụ các loại nông sản, góp phần nâng cao giá trị bền vững đồi với các cây trồng chủ lực để thêm nhiều nông sản tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo việc làm ổn định cho nông dân, người lao động và đóng góp ngân sách trên địa bàn Tỉnh.

 Theo Ông Đinh Cao Khuê – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) cho biết: Những điều kiện thuận lợi có của Sơn La phù hợp cho sự phát triển đa dạng các loại cây ăn quả, rau và nhiều loại cây trồng mà rất ít tỉnh, thành ở phía Bắc có thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây trồng khác nhau, để đáp ứng hiệu quả sản xuất của Tổ hợp nhà máy chế biến nông sản hiện đại công suất máy móc là 52.000 tấn sản phẩm/năm.

 Gồm các dây chuyền sản xuất đông lạnh công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm; dây chuyền đồ hộp công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm; dây chuyền sấy và các sản phẩm khác công suất 12.000 tấn sản phẩm/năm. Toàn bộ hệ thống máy móc được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Italia, Nhật Bản và Trung Quốc. Các dây chuyền này khi hoạt động sẽ hỗ trợ, bổ sung cho nhau tạo ra các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, hoàn thiện về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của những thị trường khó tính nhất trên toàn thế giới.

Đến nay, Doveco Sơn La đã ký kết với gần 50 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, cung cấp giống, vật tư phân bón đảm bảo chất lượng không tính lãi suất; cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo ra sản phẩm đúng theo tiêu chuẩn.

DOVECO: Thay đổi diện mạo của ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La

DOVECO ký kết với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh

Ngoài ra còn có chính sách hỗ trợ nông dân trong trường hợp rủi ro, thiên tai và cam kết bao tiêu sản phẩm. Tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, bán hàng, vận tải; góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân nơi đây.

Chế biến công nghiệp, giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp

Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của cả nước trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là rau quả. Nhà máy chế biến rau quả Doveco Sơn La là một trong những dự án lớn của Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đầu tư tại Sơn La, với quy mô dự kiến 52.000 tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.

Để phát triển vùng nguyên liệu, đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng cung cấp sản phẩm cho Nhà máy chế biến rau quả DOVECO Sơn La, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho nhà máy chế biến của DOVECO Sơn La năm 2022 – 2023 là  3.061,1 diện tích gieo trồng các loại. Trong đó, 2022 là 1.708,6 ha; 4 tháng đầu năm 2023: 1.352,5 ha. Tổng sản lượng DOVECO đã thu mua phục vụ cho Nhà máy chế biến là 5.033,76 tấn. Trong đó: Dứa 1.319,7 tấn; Chanh leo 1.024 tấn; Đậu tương rau 20,2 tấn; Ngô ngọt 997 tấn; Rau chân vịt 102,86 tấn; Xoài 1.570 tấn.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La  rất vui mừng được Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đầu tư xây dựng Trung tâm chế biến rau, quả DOVECO Sơn La tại tỉnh và hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh phát triển vùng nguyên liệu. Đây là Dự án phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội và lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2020-2025.

Việc triển khaihoàn thành đưa Trung tâm chế biến rau, quả DOVECO Sơn La lớn thứ ba của Công ty xuất nhập khẩu Đồng Giao đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích lớn cho nhà đầu tư, đóng góp tích cực vào việc nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh. Trung tâm chế biến rau, quả DOVECO Sơn La đã cam kết tuân thủ đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường và các quy định của pháp luật có liên quan.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, liên kết chặt chẽ với các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân để triển khai các dự án liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa, bền vững giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã và người dân. Vừa góp phần nâng cao đời sống thu nhập cho người dân nông thôn và phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản, xuất khẩu. Mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. 

Phát biểu tại Lễ khánh thành, đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: Muốn có sản phẩm tốt thì đầu vào để sản xuất cũng phải tốt thì mới ra một sản phẩm được đảm bảo chuẩn hóa. DOVECO Sơn La cần phối hợp với ngành Nông nghiệp địa phương quan tâm đến khâu chuẩn bị qui trình đầu vào hỗ trợ giống cho nông dân hướng kỹ thuật đảm bảo nguồn cung an toàn nguyên liệu cho nhà máy tạo thêm sinh kế việc làm cho người dân trong vùng, khuyến khích người nông dân tham gia vào hợp tác xã thúc đẩy liên kết trồng trọt đảm bảo đầu ra cho các hộ nông dân trong vùng.

DOVECO: Thay đổi diện mạo của ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La

DOVECO ký kết với các hợp đồng đối tác nước ngoài

Trong tương lai Trung tâm chế biến rau quả DOVECO Sơn La không chỉ chế biến rau, quả, mà còn là nơi kết nối nông dân sản xuất chuyên nghiệp. Ngoài ra, hỗ trợ thanh niên địa phương khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tinh thần người đi trước rước người đi sau. Phát huy lợi thế tỉnh Sơn La có diện tích tự nhiên lớn, và thổ nhưỡng thuận lợi canh tác nông nghiệp mà còn nhiều di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh nổi tiếng, tương lai cần tiếp tục mở rộng tư duy phát triển mới cho hệ sinh thái nông nghiệp đem lại giá trị tài nguyên bản địa, độc đáo, tích hợp bản sắc văn hóa vào từng nông sản và sản phẩm nông nghiệp tái sinh trong vùng Tây bắc. Để tích hợp hiệu quả có như vậy mới tăng thêm được giá trị nông nghiệp, Sơn La trở thành trung tâm chế biến nông sản hiện đại.

Khi hoạt động hết công suất, DOVECO Sơn La ước đạt doanh thu từ 1.800 đến 2.000 tỷ, đóng góp cho ngân sách nhà nước từ 150 đến 200 tỷ đồng/năm. Trung tâm chế biến rau quả DOVECO Sơn La sẽ tiếp nối thành công và cùng với DOVECO Ninh Bình, DOVECO Gia Lai thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược phát triển của Công ty, khẳng định vị thế của DOVECO trong ngành chế biến rau quả ở Việt Nam và trên thế giới.