Saturday, April 27, 2024

Bất ngờ với ‘Vùng lụa’ lung linh đáy nước in trời của Bùi Chát

“Vùng lụa của Bùi Chát lấy cảm hứng từ khoảnh khắc giữa ngủ và thức, lúc ta cảm nhận được luồng ánh sáng ban mai ập vào sau mí mắt khi chưa kịp mở ra, vào khoảnh khắc ấy những màu sắc hỗn độn mờ nhạt như khi nhìn thật gần. Ta thấy một ngày mới đang từ từ đến với đời sống và những khoảng màu sắc ấy lung linh…”, nhà phê bình Hà Vũ Trọng nhận xét.

 

Tối 21.3 tại J Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM), họa sĩ Bùi Chát và  J Art Space đã mang đến cho người hâm mộ một không gian mỹ thuật Vùng lụa đầy sắc màu. Bộ sưu tập làm mãn nhãn người xem được anh sáng tác trong gần 2 năm từ 2021 đến 2022, trong khoảng thời gian dịch Covid – 19 kéo dài. 

Bộ tranh như là một liệu pháp tâm lý tác giả sử dụng nhằm chống chọi với thực tại, và để sống sót qua giai đoạn đầy khủng hoảng của mình.

Bất ngờ với

Họa sĩ Bùi Chát

Bất ngờ với

 

Bất ngờ với

‘Vùng lụa’ lấy cảm hứng từ khoảnh khắc giữa ngủ và thức

Bất ngờ với

Họa sĩ Bùi Chát (phải) trả lời phỏng vấn báo chí

Theo nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng: “Vùng lụa thoạt trông, như những bức tranh lụa. Tuy nhiên, đây không chỉ là trò chơi “giả chất liệu” thuần túy, mang tính hình thức. Mà mỗi bức tranh ở đây đều gợi mở những xúc cảm những suy tưởng vừa sâu lắng, vừa mênh mang, miên man như trước những “lung linh đáy nước in trời” – vừa thật gần gũi, vừa bất định, mơ hồ”.

Bảng màu mỏng mảnh, mờ ảo để bày tỏ cõi lòng giàu trắc ẩn

Chiêm ngưỡng những tác phẩm của Vùng lụa, người xem như liên tưởng đến tinh thần của chủ nghĩa thoát ly (escapism), muốn chạy trốn khỏi thực tại để sống trong cảm giác an toàn, thoải mái của thế giới tưởng tượng, hư vô. Cũng có thể liên tưởng đến các tác phẩm văn học thoát ly hiện thực thời 1930-1945 của Việt Nam. Hiện thực lúc Covid -19 quá cần phải thoát ly. Có lẽ vì vậy mà Bùi Chát chọn một bảng màu mỏng mảnh, mờ ảo kiểu tranh lụa để bày tỏ cõi lòng giàu trắc ẩn của mình.

Được biết, họa sĩ Bùi Chát từng theo học và tốt nghiệp cử nhân văn chương, rồi cử nhân luật nhưng chưa từng học bất cứ một trường hoặc khóa học nghệ thuật nào.

Sau nhiều lần phải bỏ dở con đường hội họa, Bùi Chát cầm cọ lại một cách chuyên tâm vào năm 2019, hiện Bùi Chát đang chủ trương một lối hội họa riêng có tên gọi là Hội họa tình huống (Solverism). Bùi Chát thực hiện liên tiếp 5 triển lãm cá nhân trong vòng chưa tới một năm rưỡi và Vùng lụa là triển lãm thứ sáu của anh. 

Bất ngờ với

 

Bất ngờ với

Khán giả rất thích thú khi đến xem tranh của họa sĩ Bùi Chát

Bất ngờ với

Không gian phòng tranh với nhiều sắc màu

Bất ngờ với

 

Bất ngờ với

Họa sĩ Ngô Lực chia sẻ: “Trong nhiều năm theo dõi và đồng hành cùng Bùi Chát tôi thấy ở anh một tinh thần tiên phong, dám dấn thân tìm tòi trong sáng tạo nghệ thuật và trong nhiều hoạt động khác nhau”

Bất ngờ với

Mỗi bức tranh gợi mở những xúc cảm những suy tưởng vừa sâu lắng, vừa mênh mang

Họa sĩ Ngô Lực chia sẻ thêm về Bùi Chát và sự nghiệp của anh: “Trong nhiều năm theo dõi và đồng hành cùng Bùi Chát tôi thấy ở anh một tinh thần tiên phong, dám dấn thân tìm tòi trong sáng tạo nghệ thuật và trong nhiều hoạt động khác nhau. Anh không bị giới hạn bản thân trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nếu nhìn theo góc độ đó, và đã từng tiếp xúc những hoạt động và những công việc khác trước đó của Bùi Chát (đọc tiểu sử trên Google) sẽ thấy những hoạt động hội họa của Bùi Chát trong thời gian gần đây là những hoạt động thú vị và đáng để tò mò, tìm hiểu”.

Liên tục không ngừng lao động nghệ thuật miệt mài và sáng tạo, họa sĩ Bùi Chát hiện nay là một trong số ít nghệ sĩ có tốc độ phát triển nghề nghiệp mạnh mẽ và vững chắc, với 6 triển lãm cá nhân trong gần 2 năm. Đặc biệt, khán giả thích thú bởi 6 triển lãm này không phải là lấy tác phẩm chia cho số lượng triển lãm, mà mỗi lần xuất hiện đều có ý niệm và kỹ thuật riêng với những thông điệp rõ ràng.

Và tại J Art Space, một lần nữa Vùng lụa với 19 tác phẩm sơn dầu của họa sĩ Bùi Chát “lung linh đáy nước in trời” lại gây nhiều bất ngờ cho người xem.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img