Saturday, April 27, 2024

Phát hiện đầu bức tượng 1.800 năm tuổi khi làm bãi đậu xe

Một bức tượng có niên đại khoảng 1.800 năm vừa được các công nhân phát hiện khi đang xây dựng một bãi đậu xe.

 

Người lái máy đào đất Greg Crawley đã phát hiện ra chiếc đầu của bức tượng một phụ nữ thời La Mã bằng đá cẩm thạch tại khu đất thuộc dinh thự Burghley House được xây dựng từ thế kỷ 16 ở Peterborough, Anh.

Phát hiện đầu bức tượng 1.800 năm tuổi khi làm bãi đậu xe

Bức tượng La Mã bí ẩn 1.800 năm tuổi được các chuyên gia làm sạch và trưng bày tại dinh thự Burghley House, Anh

Hai tuần sau, phần tượng bán thân cũng được tìm thấy gần địa điểm phát hiện ban đầu. Đầu và phần tượng bán thân được làm sạch, kiểm tra và lắp ráp lại, xác định niên đại của tác phẩm điêu khắc là thế kỷ 1 hoặc thế kỷ 2.

Các chuyên gia cho biết một chốt sắt đã được thêm vào chiếc đầu để gắn vào tượng bán thân do các nhà buôn đồ cổ người Ý thực hiện vào cuối thế kỷ 18 khi bán hàng cho giới quý tộc đi du lịch đến Ý.

“Người ta tin rằng một vị Bá tước đã công du tới Ý vào những năm 1760 và mua nhiều cổ vật rồi mang tác phẩm điêu khắc về Burghley House”, các nhà nghiên cứu nhận định.

Bá tước Brownlow Cecil thừa kế tước hiệu này vào năm 1754 và là người đam mê du lịch, sưu tập mỹ thuật. Tuy nhiên, gia đình Bá tước không rõ làm thế nào mà đầu và phần tượng bán thân lại bị chôn vùi trong mảnh đất khi xây dựng bãi đậu xe, gọi đó là điều “hoàn toàn bí ẩn”.

Phát hiện đầu bức tượng 1.800 năm tuổi khi làm bãi đậu xe

Greg Crawley tìm thấy đầu bức tượng cổ khi đang xây dựng bãi đậu xe

Những người đang sống tại dinh thự Burghley House lưu ý rằng “lời giải thích có thể là từ một vụ trộm đến việc ai đó chỉ đơn giản vứt bỏ bức tượng và sau đó nó bị đất bao phủ”.

Công nhân lái máy đào Crawley cho biết đó là “cảm giác tuyệt vời khi tìm thấy thứ gì đó quá cũ và đặc biệt” và gọi phát hiện này là “khám phá tuyệt vời nhất từ trước đến nay”.

Crawley nói thêm: “Tôi thực sự bị sốc khi chiếc gầu máy đào chạm vào thứ mà tôi nghĩ là một tảng đá lớn nhưng sau đó lộ ra khuôn mặt. Tôi không thể tin được khi họ nói với tôi rằng đó là một bức tượng bằng đá cẩm thạch thời La Mã”.

Bức tượng hiện được trưng bày tại dinh thự Burghley House cùng với những bức tượng khác được Bá tước Brownlow Cecil sưu tập.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img